Resume là gì, CV và resume khác nhau như thế nào, cách viết resume bằng tiếng Anh… là những vấn đề mà người tìm việc, đặc biệt là sinh viên mới ra trường cần quan tâm. Được xem là phương tiện để nhà tuyển dụng đánh giá sơ bộ và có hình dung ban đầu về ứng viên, resume với cách trình bày lệch chuẩn, thiếu thông tin sẽ khiến nhà tuyển dụng sẵn sàng “gạch tên”. Trong bài viết sau, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu sẽ định nghĩa về resume và hướng dẫn bạn cách viết resume đúng chuẩn.
Resume là gì?
Resume tiếng Anh là gì? Thực ra, resume (còn được viết là résumé) là từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp và có nghĩa trong tiếng Anh là summary. Đây là bản tóm tắt trình độ chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất trong công việc của bạn, giúp nhà tuyển dụng xác định liệu bạn có phải là ứng viên phù hợp cho vị trí mà họ đang tìm kiếm và quyết định mời đến phỏng vấn trực tiếp hay không.
Đóng vai trò như một lý lịch trích ngang, muốn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng thì thông tin trong resume phải được trình bày đẹp mắt, súc tích, rõ ràng và có liên quan đến công việc mà bạn muốn ứng tuyển.
Mẫu resume thông dụng
Để hình dung rõ resume là gì, bạn có thể tham khảo một số mẫu resume sau nhằm biết cách viết resume bằng tiếng Việt và cách viết resume bằng tiếng Anh.
CV và resume khác nhau như thế nào?
Dù đã phần nào hình dung resume là gì, không ít bạn vẫn chưa biết cách phân biệt resume và CV. Nhìn chung, cả resume và CV đều là bản sơ yếu lý lịch tổng hợp thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng sẵn có, thành tích đạt được… để nhà tuyển dụng có cơ sở đánh giá sơ lược về ứng viên trước khi mời phỏng vấn. Tuy nhiên, CV và resume vẫn có một số điểm khác nhau như sau:
Tên gọi
CV là viết tắt của cụm từ xuất phát từ tiếng Latin: curriculum vitae, mang nghĩa nôm na là “course of life”. Trong khi đó, resume là từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp và trong tiếng Anh mang nghĩa là “summary”.
Mục đích
CV tại Mỹ thường là bản tự giới thiệu bản thân, ngoài thông tin về quá trình học tập, kinh nghiệm giáo dục, giải thưởng, bài xuất bản… thì còn bao gồm ví dụ về công trình được thực hiện bởi ứng viên. Kiểu CV này thường được các nhà tuyển dụng về y khoa, nghiên cứu khoa học, học bổng du học, vị trí giảng dạy tại trường đại học… yêu cầu.
Ngược lại, resume thường được dùng để nộp đơn tìm việc. Vì thế, bạn không thể liệt kệ tất cả mọi thứ không liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển vào resume. Tuỳ vào vị trí ứng tuyển, bạn cần thêm bớt, điều chỉnh thông tin trong resume để chứng tỏ bạn là người phù hợp nhất cho công việc này.
Độ dài
Dựa vào cụm từ dịch theo tiếng Anh là “course of life” thì CV được hiểu là tài liệu chi tiết tổng hợp các sự kiện cột mốc quan trọng xảy ra trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, độ dài của CV không cố định. Nếu bạn học càng cao, thường xuyên đổi việc và gặt hái nhiều thành tựu thì CV càng dài. CV của một nhà nghiên cứu có thâm niên có thể lên đến 10 trang.
Trái lại, resume là bản tóm tắt ngắn gọn thông tin về trình độ học vấn và kỹ năng của bạn. Vì thế, độ dài lý tưởng chỉ nên tầm 1 - 2 trang, đủ để lọc ra những thành tích nổi trội, kỹ năng nổi bật nhất của mình.
Cách trình bày
Là một bản thông tin “lịch sử” cá nhân nên cách trình bày CV cần bám theo trình tự thời gian. Thứ tự trình bày các mục thường không đổi, bao gồm thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm nghiên cứu, giải thưởng/học bổng, là thành viên của tổ chức nào, hoạt động cộng đồng, thông tin liên lạc của người đảm bảo (reference)… Bố cục thường không nhất thiết phải có sự sáng tạo.
Trong khi đó, với resume, bạn nên đặt kinh nghiệm lên đầu, còn trình độ học vấn xuống phía sau vì đa phần nhà tuyển dụng quan tâm đến kinh nghiệm làm việc của ứng viên hơn. Bạn có thể tự trình bày resume theo bố cục mới lạ theo ý mình. Đối với những ai tìm việc trong ngành sáng tạo nghệ thuật thì nên thiết kế một resume theo phong cách riêng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Nơi áp dụng
Về lý thuyết, resume và CV có mục đích khác nhau nhưng ở nhiều quốc gia, resume vẫn có thể dùng để xin học bổng, còn CV vẫn có thể dùng trong hồ sơ xin việc hoặc cả hai trường hợp.
Cụ thể, resume thường được dùng để nộp hồ sơ xin việc tại Mỹ và Canada (người Mỹ và Canada chỉ dùng CV để xin học bổng hoặc xin việc nước ngoài); Vương quốc Anh, New Zealand… chấp nhận CV khi xin việc và xin học bổng; còn Úc, Nam Phi, Ấn Độ chấp nhận CV và resume cho cả hai mục đích…
Cách viết resume đúng chuẩn
Dù là cách viết resume bằng tiếng Việt hay cách viết resume bằng tiếng Anh, bạn cũng cần đảm bảo bám sát khung sườn thông tin sau để chắc chắn resume có đầy đủ thông tin cần thiết:
Thông tin cá nhân
- Họ tên
- Địa chỉ sinh sống
- Số điện thoại liên lạc (nếu có thể thì nên ghi 2 số)
- Địa chỉ email (nên dùng email sử dụng trong công việc, có thể cung cấp thêm 1 email khác dự phòng)
- Quốc tịch và tình trạng lưu trú (nếu được yêu cầu)
Trình độ học vấn
- Thời gian học tập (tốt nhất là từ cấp 3 đến nay)
- Các khóa học bổ trợ hoặc tu nghiệp bên ngoài
- Chuyên ngành đào tạo
- Nơi đào tạo, cấp giấy chứng nhận
- Những thành tích đạt được: cuộc thi cấp thành phố/cấp quốc gia, hoạt động xã hội, chứng nhận kỹ năng mềm…
Kỹ năng và trình độ
- Nêu những kỹ năng phù hợp nhất với công việc (tham khảo kỹ tiêu chí từ nhà tuyển dụng để lọc đúng các kỹ năng thích hợp)
- Liệt kê kỹ năng mềm (kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề…)
Kinh nghiệm làm việc
- Khoảng thời gian đã làm việc
- Tên doanh nghiệp từng làm
- Vị trí công việc
- Những công việc cụ thể từng đảm nhận
Hoạt động cộng đồng
- Thời gian tham gia
- Tên hoạt động/tổ chức bạn tham gia
- Kết quả đạt được (ví dụ quyên góp được bao nhiêu tiền, hỗ trợ được bao nhiêu phần quà…)
Bằng cấp, chứng chỉ liên quan
- Bằng đại học/cao đẳng, chứng nhận từ các khoá nghiệp vụ khác
- Thời gian đào tạo
- Tên khoá học, nội dung, nơi cấp chứng nhận
Thành tích đạt được
- Giải thưởng, thành tích nghiên cứu cá nhân
- Học bổng (nếu có)
Sở thích
Liệt kê sở thích cá nhân giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn, xem xét bạn có phù hợp văn hóa công ty không.
Một số lưu ý trong cách viết resume
Trong cách viết resume ấn tượng, bạn cần quan tâm các lưu ý sau khi viết resume sau nhằm tăng tính thuyết phục cho hồ sơ và được nhà tuyển dụng quan tâm hơn:
Súc tích, ngắn gọn
Nội dung ngắn gọn, súc tích nên vừa vặn trong một trang giấy (tối đa 2 trang). Ưu tiên liệt kê thông tin quan trọng trong trang đầu tiên. Ví dụ, khi bạn liệt kê các nơi đã từng làm việc thì bạn nên ưu tiên nơi bạn làm nhân viên chính thức, chỗ làm uy tín…
Trình bày đẹp mắt
In đậm hoặc tô nghiêng các ý quan trọng bạn muốn nhấn mạnh, tuy nhiên tránh lạm dụng quá mức sẽ gây cảm giác hoa mắt cho người đọc. Ngoài ra, con chữ cũng phải ngay hàng thẳng lối.
Chú ý văn phạm, lỗi chính tả
Cách viết resume chuẩn là nên sử dụng từ ngữ trong sáng, dễ hiểu. Tránh những từ viết tắt, không dùng tiếng lóng. Nếu bạn viết resume bằng tiếng Anh thì nên cẩn thận kiểm tra lại cả cấu trúc câu theo ngôn ngữ tiếng Anh.
Bảo đảm tính liên quan
Khi trình bày thông tin, nên nhấn mạnh kinh nghiệm thực tế và kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, bạn hãy tóm tắt các điểm mạnh, thành tích liên quan đến công việc đang ứng tuyển mà bạn có.
Với thông tin cá nhân, nên liệt kệ một cách ngắn gọn nhất hoặc bạn có thể sử dụng một cover letter kèm theo để giới thiệu phần thông tin này.
Với thông tin tham khảo, nên đưa thông tin người tham khảo/ người đảm bảo chính xác, đáng tin cậy nhất.
Attach resume là gì?
Attach là đính kèm, vì thế attach resume đơn giản là đính kèm resume của bạn trong mail gửi đến nhà tuyển dụng.
Trên đây là những thông tin giải đáp resume là gì, CV và resume khác nhau như thế nào, cách viết resume bằng tiếng Việt, cách viết resume bằng tiếng Anh… Có thể nói, viết resume là một trong những kỹ năng rất quan trọng, đặc biệt là khi đang tìm việc đấy. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn ứng tuyển thành công cho vị trí sắp tới và nhanh chóng có được công việc ưng ý.