Những lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản

Ngành nuôi trồng thủy sản nước ta đang từng bước trở thành một trong những ngành sản xuất hàng hóa chủ lực với sản lượng đứng thứ 4 thế giới. Để có được thành công này, một phần không nhỏ nhờ vào những lợi thế to lớn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên cũng như sự đóng góp của khoa học công nghệ, các chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển của Nhà nước.

Vị trí địa lý thuận lợi để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản

Việt Nam sở hữu đường bờ biển trải dài từ Bắc chí Nam hơn 3.260 km, với nhiều vịnh, đầm phá, cửa sông, bãi triều và hơn 4.000 hòn đảo lớn nhỏ. Cùng với vùng đặc quyền kinh tế trên biển rộng khoảng 1 triệu km2 và nhiều ngư trường giàu có (Cà Mau - Kiên Giang, Ninh Thuận - Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng - Quảng Ninh, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa). Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc khai thác và nuôi trồng các loại hải sản biển.

Những lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản
Việt Nam có lợi thế đường bờ biển dài, vùng đặc quyền kinh tế trên biển rộng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có hệ thống sông ngòi, kênh rạch, ao hồ và đất ngập nước rộng lớn, phù hợp cho việc nuôi trồng các loại hải sản nước ngọt và nước lợ. Cả nước đã sử dụng hơn 850 nghìn ha diện tích mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản.

Mức độ đa dạng sinh học cao

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp Việt Nam có nguồn lợi hải sản phong phú, đa dạng sinh vật biển với khoảng 11.000 loài thuộc 20 ngành khác nhau. Trong số đó, có nhiều loài có giá trị kinh tế cao như cá tra, cá basa, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá rô phi, cá hồi… Ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều loài giống nhân tạo và lai tạo có năng suất và chất lượng cao.

Thị trường xuất khẩu có nhu cầu lớn

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thế giới ngày càng tăng cao do yếu tố dân số, thu nhập và sức khỏe. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam để mở rộng và phát triển trở thành một trong những nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới.

Năm 2020, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU…

Những lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thế giới ngày càng tăng cao.

>>> Xem thêm: Xu hướng tiêu thụ tôm thẻ chân trắng trên thế giới và tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam

Có nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước

Bên cạnh vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, Nhà nước Việt Nam cũng có nhiều chính sách, đầu tư phát triển công nghệ, mở rộng thị trường cho nuôi trồng thuỷ sản trong từng thời kỳ như:

Các thị trường này chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thế giới ngày càng tăng cao do yếu tố dân số, thu nhập và sức khỏe. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam để mở rộng và phát triển thị trường. Ngoài ra, Việt Nam còn được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Những lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản
Phát triển tăng tốc ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Những lợi thế kể trên đã góp phần giúp ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên bên cạnh đó ngành cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế. Hy vọng trong tương lai gần, bằng những nỗ lực không ngừng của từng hộ nuôi đến các cơ quan, đoàn thể ngành thuỷ sản sẽ sớm tháo gỡ những khó khăn để nuôi trồng thuỷ sản nước ta tăng tốc và vươn tầm thế giới như kỳ vọng.

>>> Xem thêm: Nuôi trồng thủy sản và những ứng dụng AI hữu ích

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Link nội dung: https://unie.edu.vn/vung-co-nhieu-dieu-kien-thuan-loi-de-nuoi-trong-hai-san-la-a65612.html