Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Tin học lớp 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Tin học 10. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Phần 1. Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Câu 1. Điểm neo trơn được thể hiện bằng hình gì?
A. hình tam giác.
B. hình vuông, hình tròn.
C. hình thoi.
D. hình bình hành.
Câu 2. Điểm neo góc được thể hiện bằng hình gì?
A. hình tam giác.
B. hình vuông, hình tròn.
C. hình thoi.
D. hình bình hành.
Câu 3. Độ cong tại mỗi điểm phụ thuộc vào mấy yếu tố?
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.
Câu 4. Có mấy bước chỉnh sửa điểm neo?
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.
Câu 5. Chọn từ còn thiếu trong câu sau: Ta có thể tinh chỉnh đối tượng đường dựa vào … và các điểm, đường chỉ hướng.
A. điểm neo.
B. điểm chỉ hướng.
C. đường.
D. đường neo.
Câu 11. Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau:
A. Các điểm nối giữa các đoạn có thể là điểm neo trơn hoặc điểm neo góc.
B. Độ cong tại mỗi điểm neo phụ thuộc điểm chỉ hướng và đường chỉ hướng.
C. Khi xác định điểm neo trên bản vẽ, cần xác định thêm các đoạn ở giữa để nối các điểm neo có sẵn.
D. Điểm neo góc thể hiện bởi một hình thoi.
Câu 12. Muốn bỏ các tùy chỉnh đã đặt, ta chọn đối tượng văn bản rồi dùng lệnh gì?
A. Text/ Remove Manual Kerns.
B. Text/ Remove.
C. File/ Remove Manual Kerns.
D. Text/ Remove Manual.
Câu 13. Muốn đặt văn bản theo đường đã có, ta dùng lệnh gì?
A. File/ Put on Path.
B. Text/ Put the Path.
C. Text/ Put in Path.
D. Text/ Put on Path.
Câu 14. Muốn bỏ đặt văn bản theo đường, ta dùng lệnh gì?
A. Text/ Remove on Path.
B. File/ Remove from Path.
C. Text/ Remove from Path.
D. File/ Remove on Path.
Câu 15. Trong Inkscape ta có thể tinh chỉnh đối tượng đường dựa vào:
A. Điểm neo.
B. Điểm chỉ hướng.
C. Đường chỉ hướng.
D. Cả ba yếu tố trên.
Phần 2. Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
1. Làm quen với đối tượng dạng đường
- Hình khối là đối tượng được định nghĩa sẵn trong Inkscape và xác định bởi các tính chất toán học chặt chẽ.
- Đối tượng tự do dạng đường do người dùng tạo ra, là tổ hợp một hay nhiều đoạn cong hoặc thẳng nối lại với nhau.
- Khi điều chỉnh hình khối ta thu được hình khối mới với đặc trưng không đổi, trong khi đó với các đối tượng tự do dạng đường có thể điều chỉnh các đoạn độc lập với nhau để tạo ra hình dạng khác.
Ví dụ: Đối tượng hình khối hình chữ nhật cho phép thay đổi thuộc tính là độ cong tại bốn góc. Đối tượng tự do có hình dạng ban đầu là hình chữ nhật có thể điều chỉnh thành các hình dạng khác nhau.
Hình 1: Hình chữ nhật sau khi điều chỉnh
- Đối tượng đường thường được biểu diễn bởi một chuỗi các đoạn thẳng hoặc đoạn cong nối với nhau. Mỗi đoạn cong được biểu diễn bởi bốn điểm, hai điểm đầu mút và hai điểm điều khiển. Mỗi điểm điều khiển kết hợp với một điểm đầu mút tạo ra tiếp tuyến của đường cong tại điểm mút tương ứng.
Hình 2: Một đoạn cong
- Các bước vẽ đối tượng đường:
Bước 1: Chọn công cụ pen trên hộp công cụ.
Bước 2: Chọn kiểu trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.
Bước 3: Nháy chuột để đặt các điểm neo trên hình vẽ (có thể kết hợp nháy chuột và kéo thả).
Bước 4: Kết thúc đường bằng cách nhấn phím Enter hoặc nháy đúp chuột tại vị trí neo cuối cùng.
2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường
- Các điểm nối giữa các đoạn có thể là điểm neo trơn (hình vuông hay hình tròn) hoặc điểm neo góc (hình thoi).
Hình 3: Điểm neo góc và điểm neo trơn
- Khi xác định điểm neo trên bản vẽ, các đoạn ở giữa sẽ tự động được tạo ra để nối các điểm neo đã có.
- Độ cong tại mỗi điểm neo phụ thuộc vào điểm chỉ hướng và đường chỉ hướng tại điểm đó. Các giá trị được thay đổi bằng cách kéo thả điểm chỉ hướng. Khi thay đổi phương chiều, độ lớn của các giá trị này tại một điểm, đoạn cong liên quan đến điểm đó sẽ thay đổi.
Hình 4: Điểm và đường
- Điểm neo trơn có hai đường chỉ hướng luôn cùng phương với nhau
- Các bước thực hiện chỉnh sửa điểm neo:
Bước 1: Chọn công cụ trên hộp công cụ.
Bước 2: Nháy chuột vào hình muốn chỉnh sửa.
Bước 3: Nháy vào điểm neo cần sửa, chọn điểm neo hoặc điểm chỉ hướng rồi kéo thả chuột sang vị trí mới.
Nếu muốn loại bỏ, thêm mới hay chuyển đổi loại điểm neo, … ta chọn vào biểu tượng tương ứng trên thanh điều khiển thuộc tính (hình 5).
Hình 5: Các biểu tượng trên thanh điều khiển thuộc tính
3. Đối tượng văn bản
- Trong Inkscape, văn bản được bổ sung có thể tùy chỉnh theo từng kí tự và có thể đặt đoạn văn bản theo đường hoặc vào một khuôn dạng.
- Để bổ sung đối tượng văn bản, ta chọn biểu tượng trên hộp công cụ.
- Có thể tùy chỉnh từng phần trong một đối tượng văn bản bằng cách chọn đối tượng văn bản và bôi đen phần văn bản muốn căn chỉnh, sau đó điều chỉnh tham số trên thanh điều khiển thuộc tính hoặc lệnh trong bảng chọn Text.
Hình 6: Điều chỉnh phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, khoảng cách dòng
Hình 7: Điều chỉnh thuộc tính từng cụm kí tự
- Muốn bỏ các tùy chỉnh đã đặt, ta chọn đối tượng văn bản rồi chọn Text/Remove Manual Kerns.
- Muốn đặt văn bản theo đường đã có, ta chọn đối tượng văn bản và đối tượng đường, sau đó chọn lệnh Text/Put on Path.
- Muốn bỏ đặt văn bản theo đường, chọn đối tượng và chọn lệnh Text/Remove from Path.
Thực hành
Nhiệm vụ 1: Vẽ chiếc lá và tô màu
Hình 8: Chiếc lá
Hướng dẫn
1. Vẽ hình chữ nhật với các điểm neo (Hình 9a).
2. Chọn lệnh Path/Object to Path để đưa hình chữ nhật thành bốn cạnh với các điểm neo rời nhau.
3. Chọn biểu tượng thu được hình tam giác.
4. Chọn hai điểm neo ở cạnh dưới để chuyển thành điểm neo trơn bằng công cụ .
5. Thêm cuống lá bằng công cụ Pen .
Hình 9: Vẽ chiếc lá
6. Tô màu cho lá như Hình 8.
Nhiệm vụ 2: Vẽ chữ theo khuôn dạng của hình 10
Hình 10: Vẽ chữ theo hình
Hướng dẫn
1. Chọn công cụ Pen , kiểu vẽ .
2. Nháy chuột vào các điểm để xác định 3 điểm neo.
3. Chọn công cụ xác định các điểm neo và để chuyển thành điểm neo trơn.
4. Nháy vào và gõ chữ.
5. Tô màu và chọn nét đường cong không màu.
6. Vẽ hình tam giác tương tự nhiệm vụ 1, sao chép và xoay tới vị trí phù hợp.
Hình 11: Các bước vẽ đường cong và tạo chữ theo đường cong
Xem thêm các bài trắc nghiệm Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ hoạ
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 17: Biến và lệnh gán
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản