Thay má phanh xe máy được rất nhiều người ứng dụng trong cuộc sống. Má phanh là bộ phận giúp bạn điều chỉnh tốc độ của xe máy khi đang di chuyển. Vì được thiết kế để giảm tốc độ của xe nên độ ma sát và tính ăn mòn của bộ phần này khá cao. Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra và thay má phanh xe máy đúng thời điểm để việc di chuyển được an toàn hơn.
Phân loại phanh xe máy? Quá trình thay má phanh xe máy
Phanh xe máy là hệ thống quan trọng được sử dụng để kiểm soát và dừng lại xe máy một cách an toàn. Hệ thống phanh giúp người lái có khả năng kiểm soát tốc độ và dừng xe một cách hiệu quả trong các tình huống khác nhau, từ tốc độ cao trên đường trường đến di chuyển trong thành phố.
- Phanh đĩa: Được sử dụng phổ biến trên các loại xe máy hiện đại. Phanh đĩa hoạt động bằng cách nén một bánh đĩa kim loại, được gắn trên bánh xe, giữa hai bộ phận phanh bằng một cái que hoặc má phanh. Phanh đĩa cho hiệu quả phanh tốt hơn và có độ bền cao hơn so với phanh tang trống.
- Phanh tang trống (phanh đùm): Được sử dụng trên các mẫu xe máy cũ hơn hoặc giá rẻ hơn. Phanh tang trống bao gồm hai bánh tang trống được gắn trên bánh xe, với bộ phận phanh nằm bên trong tang trống. Phanh tang trống cho hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa và yêu cầu bảo dưỡng xe máy thường xuyên.
- Phanh trước và phanh sau: Phương pháp phanh đơn giản nhất và cũng được sử dụng trên các xe máy cũ. Phanh trước và phanh sau hoạt động bằng cách nén bánh xe trước hoặc sau bằng một bộ phận phanh đơn giản, thường là một que phanh. Tuy nhiên, phanh trước và phanh sau cho hiệu quả phanh thấp hơn so với các loại phanh khác và khó kiểm soát hơn khi phanh trên đường ướt.
Những dấu hiệu bạn cần thay má phanh xe máy
Việc thay má phanh xe máy là một phần quan trọng trong việc duy trì an toàn khi lái xe. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay má phanh: