Soạn bài Lao xao ngày hè| Văn 6 Chân trời sáng tạo
1. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Chuẩn bị đọc
1.1 Tìm hiểu về tác giả Duy Khán
- Tác giả Duy Khanh sinh ngày 6 tháng 8 năm 1934 mất ngày 29 tháng 1 năm 1993 với tên thật là Nguyễn Duy Khán tại huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh.- Ông đã được trao giải thưởng hội nhà văn Việt nam vào năm 1987 với tác phẩm Tuổi thơ im lặng và giải thưởng nh...
1.2 Trả lời câu hỏi chuẩn bị đọc
Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.- Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè không chỉ vì đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm...
2. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Trải nghiệm cùng văn bản
2.1 Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản, đó là từ nào?
Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản đó là từ bồ các hay chính là chim ác là.
2.2 Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu thêm về sự am hiểu của tác giả về những loài chim này. Ông đã chú ý rất chi tiết đến từng loài chim.
2.3 Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”
Cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”:- Sự giống nhau: Em cũng có những cảm nhận giống với nhân vật “tôi” về sự đa dạng về giống loài và tập tính của các loài chim. Giống như con người có người này người kia thì chim ...
3. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Suy ngẫm và phản hồi
3.1 Câu 1 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Bức tranh cuộc sống trong “Lao xao mùa hè” được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?Bức tranh cuộc sống trong “Lao xao mùa hè” được miêu tả qua cảm nhận nhân vật chính “tôi” và được kể bằng ngôi thứ nhất.
3.2 Câu 2 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc thể hiện không khí ngày hè?Một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng t...
3.3 Câu 3 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan nào?Một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “...
3.4 Câu 4 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Xác định chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè”.Chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” nói về tình yêu thiên nhiên đất nước cùng với sự trân trọng và yêu thương vẻ đẹp thiên nhiên cũng như cảnh sắc của đất nước Việt Nam ta.
3.5 Câu 5 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Đọc kĩ đoạn văn:Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve, trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng…Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát. Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?- Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc vui sướng và hạnh phúc khi kể về những ngày hè đã qua của mình khi ở quê hương.
3.6 Câu 6 trang 116 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.Ấn tượng của em khi đọc Lao xao ngày hè chính là những kiến thức phong phú về các loài chim, từ hình dáng đặc điểm đến tập tính của chúng. Bằng sự quan sát tỉ mỉ và tinh tế kết hợ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!