PR có nghĩa là gì và nghề PR là làm gì?

PR là gì? Định nghĩa về ngành PR

Hiệp hội Quan hệ công chúng của Mỹ có định nghĩa “PR là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức/doanh nghiệp và công chúng”.

Từ đó, ta có thể hiểu PR viết tắt của từ Public Relation- quan hệ công chúng là tập hợp những biện pháp đem lại thông tin tốt về sản phẩm và doanh nghiệp thông qua báo chí hay các phương tiện đại chúng, từ đó làm tăng uy tín về thương hiệu cũng như sản phẩm. Đối với công chúng, đây là một công cụ mang tính khách quan và miễn phí.

Thực chất, quan hệ công chúng là cách các doanh nghiệp đang quan hệ tốt với một nhóm công chúng trực tiếp để họ có thể chú ý tới sản phẩm và chính doanh nghiệp. Điều đó khiến nhóm công chúng này sẽ tự truyền đi thông tin hay “nói tốt” cho sản phẩm/doanh nghiệp, nâng cao uy tín và địa vị trong mắt của người tiêu dùng và đảm bảo danh tiếng tốt cho doanh nghiệp.

Đối với nhân viên PR, họ đóng góp vai trò truyền tải thông điệp tích cực tới nhóm công chúng nhận tin. Sự tin tưởng và yêu quý đến từ phía khách hàng sẽ giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của họ hơn. Trong doanh nghiệp, nhân viên PR nắm giữ rất nhiều vai trò khác nhau từ tổ chức các sự kiện đặc biệt tới xây dựng và duy trì mối quan hệ với giới truyền thông, cơ quan chức trách…

PR có vai trò gì đối với Marketing?

PR trên thực tế là một con dao hai lưỡi. Nếu được áp dụng tốt, nó sẽ là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ cho Marketing. Ngược lại, PR nếu không kiểm soát được sẽ là một thảm hoạ với sức khoẻ thương hiệu doanh nghiệp, thậm chí gây nên những tác hại không lường. Bên cạnh đó, PR cũng có một số nhược điểm mà doanh nghiệp cần cân nhắc mỗi khi triển khai.

PR là gì, pr vietnam

Lợi ích của PR:

Nếu được áp dụng tốt, PR có thể đem lại những lợi ích sau:

Nhược điểm của PR:

Vai trò của PR trong truyền thông

PR là một trong những công cụ không thể thiếu trong truyền thông. Nếu được sử dụng hợp lý về mặt thời điểm kết hợp với các công cụ một cách thống nhất về mặt mục tiêu chiến lược sẽ đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch Marketing.

Trong truyền thông, PR sẽ được sử dụng dưới rất nhiều hình thức khác nhau như báo chí, tài trợ, quan hệ báo giới, quan hệ truyền thông hay trách nhiệm xã hội… Với mục đích cuối cùng là tăng được niềm tin, uy tín của khách hàng về doanh nghiệp một cách khách quan và trách nhiệm.

Sự khác nhau giữa Quảng cáo và PR

PR giúp doanh nghiệp đo lường những yếu tố sau:

Trong thời đại khi công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì cách tiếp cận bằng công cụ PR trong Digital Marketing sẽ là một lợi thế rất lớn mà doanh nghiệp cần tận dụng.

Ngoài việc có thể thấu hiểu những chia sẻ, quan điểm đến từ phía công chúng, doanh nghiệp có thể sử dụng chính những khách hàng của mình trở thành phương tiện truyền thông xã hội.

Sự phát triển của phương tiện social media mở ra cơ hội để họ có thể lan truyền tới công chúng tới người khác về sản phẩm và thương hiệu.

Có thể thấy rõ nhất chính là việc tham gia các forum hoặc cộng đồng mọi người quan tâm. Ở những hội nhóm đó mọi người đã những quan tâm nhất định về lĩnh vực nào đó và việc của người làm Marketing chính là truyền tải hình ảnh và thông điệp đến người dùng thông qua những challenge, trends hay khiến cho chính những người trong cộng đồng truyền đi những thông tin tích cực cho doanh nghiệp của mình. Từ đó xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp đẹp hơn đến với công chúng nhận tin một cách tự nhiên và khách quan.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/lam-pr-la-gi-a66564.html