Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

1. Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Trước khi đọc

1.1 Câu 1 Qua những bài học từ môn Lịch sử hoặc qua những truyện lịch sử đã học, đã đọc, hành động yêu nước của nhân vật nào để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Qua các câu chuyện, bài học Lịch sử mà em đã đọc qua. Em ấn tượng sâu sắc nhất với hành động dũng cảm, dám đứng lên khởi nghĩa cả hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị. Hai cô gái đã mạnh mẽ đánh đuổi giặc ngoại xâm bằng chính tình yêu nước nồng nàn và sự căm thù với quân địch.

1.2 Câu 2 Trong cuộc sống hôm nay, con người thể hiện tinh thần yêu nước bằng những cách nào?

Trong cuộc sống hòa bình hiện nay, con người có thể biểu hiện tinh thần yêu nước bằng nhiều cách khác nhau như:

2. Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Đọc văn bản

2.1 Cách mở đầu và câu văn thể hiện nội dung bao quát của văn bản.

Tác giả đã sử dụng phương pháp mở bài trực tiếp để giới thiệu lòng nồng nàn yêu nước của nhân dân ta. Một lần nữa khẳng định lại truyền thống quý báu của nước nhà. Trong thời bình có thể không dễ dàng thấy được tình yêu nước đó nhưng chỉ cần đất nước đối mặt với bất kỳ nguy hiểm nào là tất cả tình yêu cùng với sự dũng cảm sẽ trỗi dậy mạnh mẽ.

Câu văn bao quát cả tác phẩm đã thể hiện được nội dung chính toàn bài. Đó là nhân dân Việt Nam ta luôn giữ được tình yêu nước một cách mãnh liệt và nồng cháy nhất.

2.2 Những bằng chứng được sử dụng nhằm làm sáng tỏ điều gì?

Những bằng chứng được sử dụng nhằm làm sáng tỏ các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta. Qua đó còn nêu lên được tinh thần yêu nước và sự kiên cường quyết tâm của nhân dân ta mỗi khi có quân giặc xâm chiếm.

2.3 Cách nêu bằng chứng ở đây có gì đáng chú ý?

Cách nêu bằng chứng ở đây đáng chú ý bởi chính cách sắp xếp trình tự bằng chứng. Đó là thứ tự từ tuổi tác đến vùng miền, giai cấp… Những trình tự khác nhau này sẽ bao quát được tất cả các khía cạnh và đối tượng trong xã hội.

2.4 Cần phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?

Để có thể phát huy tối đa tinh thần yêu nước của nhân dân ta thì chúng ta cần nỗ lực giải thích, tuyên truyền và tổ chức các chương trình nhằm nâng cao lòng yêu nước và các công việc hỗ trợ phát triển cả về kinh tế và văn hóa nước nhà.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

3. Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Người viết văn bản nghị luận bao giờ cũng hướng tới đối tượng cần thuyết phục. Theo em, văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hướng tới đối tượng nào?

Theo em, văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hướng tới toàn bộ người dân Việt Nam.

3.2 Câu 2 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là một trích đoạn của Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng Lao động Việt Nam. Điều gì cho thấy phần trích này vẫn thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một văn bản hoàn chỉnh?

Bố cục chặt chẽ với ba phần rõ ràng cho thấy phần trích này vẫn thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một văn bản hoàn chỉnh. Ba phần đó là:

3.3 Câu 3 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Bài nghị luận có mấy luận điểm? Nêu từng luận điểm và chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm, từ đó rút ra nội dung bao quát của văn bản?

Bài nghị luận có tổng 4 luận điểm:

=> Các luận điểm trong bài có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ nhau để làm rõ lòng yêu nước của nhân dân ta. Một lần nữa khẳng định được lòng yêu nước quý giá của toàn dân tộc Việt Nam.

3.4 Câu 4 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Căn cứ vào những bằng chứng khách quan nào mà tác giả khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”? Vì sao lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta được tác giả xem là một “truyền thống quý báu”?.

Những bằng chứng khách quan để tác giả có thể khẳng định “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước” là:

3.5 Câu 5 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Văn nghị luận của Hồ Chí Minh bao giờ cũng hướng người đọc đi từ nhận thức tới hành động. Qua văn bản này, tác giả muốn người đọc nhận thức được điều gì và có hành động như thế nào? Những nhận thức và hành động đó có ý nghĩa như thế nào trong đời sống cộng đồng?

3.6 Câu 6 trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Theo em, những yếu tố nào đã góp phần làm nên sức thuyết phục của bài nghị luận này? Vấn đề được bàn luận trong văn bản có ý nghĩa trong thời đại ngày nay nữa không? Vì sao?

Theo em, những yếu tố đã góp phần làm nên sức thuyết phục của bài nghị luận này là:

4. Kết nối đọc viết trang 67 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trả lời cho câu hỏi: Phải chăng lòng yêu nước của mỗi người chỉ cần thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng?

Lòng yêu nước chính là tình yêu với tổ quốc, với đất nước mình được sinh ra và lớn lên. Việc thể hiện lòng yêu nước không phải là điều gì đó quá cao cả hay khó khăn mà nó ở trong chính ý thức và hành động hàng ngày của mỗi người. Chúng ta cần không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh. Trong kháng chiến, lòng yêu nước được đẩy mạnh lên, vũ khí được cầm trên tay và tất cả mọi người đã ra trận đánh giặc. Không ngần ngại, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, họ đã xông lên giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Lòng yêu nước lúc bấy giờ rất mạnh mẽ và quyết liệt. Trong thời bình, lòng yêu nước được thể hiện ở việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân và sự ổn định của đất nước. Đôi khi lòng yêu nước chỉ là một tình cảm giản đơn, giản dị nhưng nó lại mang ý nghĩa rất lớn lao. Vì vậy, lòng yêu nước trong xã hội này là cần thiết đối với mỗi người. Chúng ta phải thường xuyên rèn luyện tinh thần này để xây dựng và phát triển đất nước..

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 tập 1 kết nối tri thức chi tiết mà Vuihoc gửi đến bên trên hy vọng đã giúp các em một lần nữa sục sôi tinh thần yêu nước và hiểu được thế hệ trẻ cần làm gì để đất nước ngày càng phát triển.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Link nội dung: https://unie.edu.vn/soan-van-8-tac-gia-tac-pham-a66309.html