Hệ thống bôi trơn là một bộ phận quan trọng trên ô tô. Sự hoạt động của hệ thống này đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt hơn và bền bỉ hơn. Để đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt, người dùng cần chú ý đến việc vệ sinh và bảo trì định kỳ. Hệ thống bôi trơn là gì? Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc
Hệ thống bôi trơn là hệ thống vận chuyển chất bôi trơn đến các chi tiết của động cơ xe. Chất bôi trơn phổ biến nhất là dầu khoáng hoặc dầu nhớt tổng hợp, với độ nhớt thích hợp. Sự hoạt động ổn định của hệ thống này sẽ giúp dầu bôi trơn được phân bổ đều và đều đặn trên các bộ phận cần thiết bên trong động cơ.
Hệ thống bôi trơn là một bộ phận quan trọng của ô tô. Nếu hệ thống này không có hoặc nó bị hỏng, các vấn đề nghiêm trọng sẽ xảy ra với động cơ. Chẳng hạn như động cơ quá nóng, động cơ bị kẹt/kẹt, mài mòn quá mức… Vì vậy, động cơ ô tô dễ bị hao mòn và giảm tuổi thọ.
Hệ thống này bao gồm các thành phần chính sau:
Đây là bộ phận cung cấp dầu cho các bề mặt cần bôi trơn bên trong động cơ. Trong quá trình vận hành, bụi bẩn sinh ra trong quá trình vận hành động cơ có thể làm tắc bơm dầu. Khi đó, các bộ phận trong động cơ sẽ không được bôi trơn đầy đủ dẫn đến hư hỏng, thậm chí thân động cơ sẽ bị kẹt hoàn toàn. Vì vậy, người dùng cần chú ý thay bộ lọc cũng như thay dầu định kỳ.
Theo thời gian, dầu động cơ sẽ dần bị nhiễm bẩn (mạt kim loại, cặn carbon, v.v.) hình thành trong quá trình động cơ hoạt động. Lọc dầu có nhiệm vụ làm sạch dầu cấp từ bơm dầu khỏi các chất bẩn trên trước khi đưa đến bề mặt các bộ phận cần bôi trơn. Bộ lọc dầu được lắp đặt tại một số vị trí nhất định trên hệ thống bôi trơn.
Ở một số mẫu xe, bộ làm mát dầu được trang bị để tản nhiệt từ dầu động cơ. Điều này giúp duy trì dầu động cơ ở nhiệt độ làm việc thích hợp.
Khi động cơ hoạt động, dầu bôi trơn từ đáy cacte sẽ được bơm dầu hấp thụ và vận chuyển đến bộ lọc dầu. Từ bộ lọc, dầu sẽ được cung cấp lên bề mặt các bộ phận cần bôi trơn như piston, xi lanh, trục cam - ổ trục cam, trục khuỷu - ổ trục khuỷu, vỏ động cơ, trục khuỷu… Ngoài ra, dầu cũng sẽ được cung cấp cho các hệ thống. sử dụng áp suất dầu để vận hành bên trong động cơ như hệ thống điều khiển phun khí (VVT-i)... Cuối cùng, dầu sẽ được đưa trở lại đáy cacte để tái sử dụng. sử dụng.
>>> Xem thêm: ĐỘNG CƠ TĂNG ÁP TRÊN Ô TÔ, PHÂN LOẠI VÀ CHỨC NĂNG LÀ GÌ?
Như vậy có thể thấy nguyên lý hoạt động của hệ thống này là sự tuần hoàn đều đặn của chất bôi trơn qua các bộ phận. Từ đó đảm bảo các bộ phận của động cơ được bôi trơn đầy đủ và hoạt động ổn định hơn.
Dưới đây là những công dụng cụ thể của hệ thống bôi trơn mà người dùng nên biết:
Mỗi loại động cơ sẽ có phương pháp bôi trơn khác nhau. Một số phương pháp bôi trơn mà người dùng có thể tham khảo bao gồm:
Đây là hệ thống lợi dụng chuyển động của các bộ phận (trục khuỷu, thanh truyền, bánh răng...) để văng dầu lên các bề mặt cần bôi trơn. Hệ thống này đơn giản, không cần thiết bị riêng biệt nhưng hiệu quả bôi trơn cho các bộ phận ở xa và trên cao lại kém.
Đây là phương pháp bôi trơn có thể áp dụng cho hầu hết động cơ ô tô. Phương pháp này kết hợp bôi trơn cưỡng bức và bôi trơn bằng dầu.
Hệ thống này sử dụng bơm dầu để vận chuyển dầu đến các bộ phận cần bôi trơn. Loại hệ thống này sẽ có thêm các chi tiết riêng biệt để đảm bảo chất lượng bôi trơn tốt và ổn định. Hệ thống này được áp dụng ở hầu hết các mẫu xe ô tô.
Với phương pháp bôi trơn này, dầu sẽ được trộn với nhiên liệu xăng theo một tỷ lệ nhất định (1/20 hoặc 1/50). Dầu được trộn với xăng theo hỗn hợp nhiên liệu đi vào buồng đốt. Ở đó, dầu sẽ đọng lại trên bề mặt các bộ phận và bôi trơn trực tiếp các bề mặt đó. Hệ thống này đơn giản nhưng hiệu suất bôi trơn thấp và thường chỉ sử dụng cho động cơ 2 thì nhỏ.
Việc bảo trì bộ phận này là cần thiết và nên được thực hiện định kỳ.
Quá trình bảo trì sẽ đảm bảo hệ thống bôi trơn luôn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ cho động cơ. Ở mỗi kỳ bảo trì, kỹ thuật viên sẽ giúp:
Kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế các vật dụng bị hao mòn theo thời gian (dầu, lọc dầu...) để đảm bảo hiệu suất hệ thống.
Kịp thời phát hiện những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng và khắc phục để đưa hệ thống về trạng thái hoạt động tốt nhất.
Thời gian bảo dưỡng hệ thống bôi trơn sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và điều kiện sử dụng xe (thường dao động từ 5.000 - 10.000 km hoặc 6 - 12 tháng, tùy điều kiện nào đến trước. Vui lòng tham khảo thông tin trong “Sách hướng dẫn sử dụng xe” hoặc liên hệ Đại lý Suzuki Việt Thắng để biết thêm thông tin chi tiết.
Trong quá trình sử dụng bộ phận này có thể gặp những hư hỏng sau:
Hư hỏng này có thể xảy ra do một số nguyên nhân như: hệ thống rò rỉ dầu hoặc dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt động cơ và bị cháy. Những hiện tượng này gây thất thoát dầu.
Có nhiều nguyên nhân gây ra áp suất dầu thấp. Các nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm: dầu bôi trơn mỏng, bơm dầu bị mòn, đường dẫn dầu bị tắc.
Tình trạng trên có thể do hư hỏng liên quan đến van an toàn của bộ lọc dầu hoặc do đường dẫn dầu của hệ thống bị tắc.
Khi gặp phải những sự cố trên, người dùng cần nhanh chóng liên hệ và đưa xe đến Đại lý Suzuki Việt Thắng để kiểm tra, sửa chữa nếu cần thiết, tránh gây ra những hư hỏng phát sinh trong quá trình vận hành xe.
Đặc biệt, để đảm bảo quá trình bảo dưỡng, sửa chữa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, khách hàng sử dụng xe Suzuki có thể tư vấn và đặt lịch dịch vụ bảo dưỡng nhanh chóng. Khi sử dụng dịch vụ này, thời gian chờ đợi tại trạm bảo trì chỉ là 60 phút, thay vì 2 - 3 tiếng ở dịch vụ bảo trì thông thường.
>>>Xem thêm: CÁCH KHỞI ĐỘNG XE KHI CHÌA KHÓA XE HẾT PIN
- Trả lời: Hệ thống bôi trơn gồm 4 bộ phận chính đó là bơm dầu, lọc dầu, thông gió hộp trục khuỷu, két làm mát dầu.
- Trả lời: Cấu tạo chính của hệ thống bôi trơn ô tô
- Trả lời: Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn
- Trả lời: Như các bác tài xế thường xuyên truyền tai nhau, khi đi xa trước tiên kiểm tra lốp, sau đó dầu nhờn cuối cùng là làm mát. Có thể thấy được hệ thống bôi trơn nằm ở vị trí thứ 2 chỉ sau lốp xe ô tô.
- Trả lời: Bơm Dầu là gì? - Là cơ cấu biến đổi năng lượng, biến cơ năng thành năng lượng của dầu. - Bơm thực hiện biến đổi năng lượng bằng cách thay đổi thể tích các buồng làm việc, khi thể tích các buồng tăng, bơm hút dầu, bơm đẩy dầu ra và thực hiện chu kỳ nén, tạo một áp suất nhất định trong hệ thống thủy lực.
- Trả lời: Bầu lọc dầu trong hệ thống bôi trơn trên xe ô tô có nhiệm vụ chính là lọc sạch các tạp chất cơ học (mặt kim loại, muội than và đất cát, bụi bẩn…) lần trong dầu nhờn trước khi đưa vào bôi trơn các bề mặt làm việc có ma sát của chi tiết và hạn chế các công tác sửa chữa.4 thg 10, 2023
- Trả lời: Bể dầu, cacte dầu: Đây là bể chứa hình bát, dùng để lưu trữ dầu động cơ và luân chuyển đến các bộ phận trong động cơ. Bể dầu được thiết kế nằm bên dưới cacte, giúp dầu được lấy ra nhanh hơn ở phía dưới. Bơm dầu (nhớt): Là bộ phận đẩy dầu bôi trơn đến mọi bộ phận chuyển động ở bên trong động cơ.
- Trả lời: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức là dầu bôi trơn không được đi một cách tự nhiên mà cưỡng bức thông qua một cơ cấu bơm. Thông thường thì trong hệ thống bôi trơn do không yêu cầu về áp suất lớn. Vì vậy nên ta sẽ sử dụng bơm bánh răng là chính
- Trả lời: Van hằng nhiệt có vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát trên xe ô tô. Chức năng chính của bộ phận này là điều hoà nhiệt độ và kiểm soát sự quá nhiệt của động cơ. Trong đó, lò xo trong van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều tiết lượng nước làm mát từ lốc máy vào bộ tản nhiệt, đảm bảo cho động cơ hoạt động hiệu quả
- Trả lời: Tìm hiểu cơ chế hoạt động của động cơ ô tô Mục đích của động cơ ôtô (thường sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel - tạm gọi là động cơ) là chuyển đổi năng lượng sinh ra từ quá trình đốt cháy xăng, dầu thành năng lượng cơ học để chiếc xe của bạn có thể chuyển động được.
- Trả lời: Hệ thống truyền lực trên ô tô sẽ có các nhiệm vụ chính đó là: Truyền và biến đổi mô men và tốc độ vòng quay từ động cơ đến bánh xe chủ động để phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ và mô men cản sinh ra trong quá trình xe chuyển động.
- Trả lời: Dầu bôi trơn là nhiên liệu không thể thiếu có tác dụng làm kín. Khi động cơ khởi động và bắt đầu vận hành. Dầu nhớt bôi trơn tựa như một lớp nệm mềm không định hình giúp bịt kín khe hở giữa thành xi-lanh và piston để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.
- Trả lời: Như vậy bơm dầu là một trong những bộ phận quan trọng trên động cơ. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là đảm bảo lượng dầu được đưa tới các bề mặt ma sát bên trong động cơ với một áp suất cao, ổn định và liên tục giúp chiếc xe hoạt động bình thường trong suốt quá trình di chuyển.
Van tra dầu có nhiệm vụ gì?
- Trả lời: Chức năng của van tra dầu đó là chứa dầu bôi trơn và phun dầu vào khí nén đã lọc sạch dưới dạng sương. Dầu sẽ theo khí để đến các khớp nối, xi lanh, thiết bị chấp hành để bôi trơn, giảm ma sát, làm mát và giảm nhiệt độ. Hầu hết các van tra dầu đều thực hiện việc tra dầu theo một nguyên tắc rất nổi tiếng đó là Venturi.
- Trả lời: Hệ thống lái là một trong bảy hệ thống chủ chốt của xe hơi, có vai trò giữ cho ô tô chuyển động theo quỹ đạo nhất định hoặc thay đổi hướng di chuyển của ô tô theo mong muốn của người lái.
- Trả lời: Hệ thống bôi trơn được phân loại theo phương pháp bôi trơn gồm có 3 loại là bôi trơn bằng vung té, bôi trơn cưỡng bức và bôi trơn bằng cách pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu.
Trên đây là những thông tin về hệ thống bôi trơn động cơ mà chúng tôi đã chia sẻ đến các chủ xe. Qua bài viết, người dùng đã phần nào hiểu rõ hơn về vai trò và nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống bôi trơn. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, giúp xe vận hành tốt và bền bỉ hơn.
Suzuki Việt Thắng là website cung cấp những thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô nhập khẩu 100% nước ngoài. Suzuki Việt Thắng tự hào là đại lý cung cấp các dòng xe ô tô Suzuki, xe thương mại chất lượng hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng khi chọn mua xe tại Đại lý. Liên hệ ngay Hotline: 0919.758.858 để được hỗ trợ giá tốt nhất thị trường.
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!
Link nội dung: https://unie.edu.vn/he-thong-boi-tron-co-bo-phan-a59509.html