Bobin (hay Mobin) đánh lửa là chi tiết nằm trong hệ thống đánh lửa của xe hơi, nó có nhiệm vụ cung cấp dòng điện tới bugi tạo thành tia lửa nhằm đốt cháy nhiên liệu, tạo ra sự chuyển động. Nếu bộ phận này bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của xe, do đó cần phát hiện và có biện pháp thay thế phù hợp khi bobin bị hỏng.
Vậy làm sao nhận biết được bobin đánh lửa bị hỏng? Cách kiểm tra thế như nào cho chính xác? Để trả lời câu hỏi trên hãy cùng Thanh Phong Auto đi tìm hiểu Dấu Hiệu Cho Thấy Bobin Đánh Lửa Bị Hỏng Và Cách Kiểm Tra trong bài viết sau nhé.
Bobin bị hỏng sẽ phát ra tiếng nổ lạ trên ống xả, có mùi mùi nhiên liệu và có khói màu phát ra. Bên cạnh đó, nó còn khiến thời gian đánh lửa bị sai lệch, nhiên liệu không được sử dụng hết dễ bị bốc cháy kho ống xả nóng gây ra tình trạng động cơ nổ ngược.
Vì bobin đánh lửa bị hỏng nên nhiên liệu không được đốt cháy hết khiến mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng cao.
Bỏ máy là hiện tượng thường xảy ra khi bobin bị hỏng lúc này động cơ sẽ bị giảm công suất, rung giật khi hoạt động hoặc khựng lại khi tăng tốc.
Bobin bị hỏng có thể khiến xe đang di chuyển bị chết máy do lúc này bugi không có lửa nên nhiên liệu không được đốt cháy ảnh hưởng đến việc vận hành của xe.
Khi bobin hỏng, đèn sẽ báo lỗi trên taplo để cảnh báo người lái, lúc này nên đưa xe đến gara gần nhất để được kiểm tra và thay thế kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dùng và để xe vận hành ổn định.
Ngoài những dấu hiện trên, khi bô bin hỏng còn khiến động cơ khó khởi động. Vì lúc này động cơ quay nhưng không nổ bởi vì không có lửa ở các xilanh.
Bước 1: Tắt máy, mở nắp capo để xác định vị trí bobin đánh lửa. Lưu ý nên đeo kính bảo hộ hoặc các dụng cụ cách điện để tránh bị điện giật.
Bước 2: Tháo một trong những dây cao áp từ bugi của nó, nên dùng một bugi thay thế để gắn thử để tránh làm hỏng bugi. Sau đó khởi động xe và quan sát các tia lửa điện giữa khe hở của bugi thử.
Bước 3: Tháo bugi bằng tuýp mở bugi chuyên dụng. Lưu ý cần dùng khăn hoặc giẻ sạch để che lỗ trống, không để các vật thể rơi vào lỗ sẽ gây ra thiệt hại cho động cơ xe.
>>> Bài viết liên quan: Cách kiểm tra, bảo dưỡng bugi ô tô - Việc hiểu biết rõ về các loại bugi, cách kiểm tra và bảo dưỡng bugi sẽ giúp chủ xe nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ. Đồng thời tìm xử lý tốt những vấn đề hư hỏng xảy ra.
Bước 4: Lắp bugi lại vào dây cáp hoặc dây điện, dùng phần ren bugi chạm thử các vị trí kim loại trên động cơ và quan sát.
Bước 5: Tháo cầu chì hoặc rơ-le bơm nhiên liệu và nhờ người khởi động xe để cung cấp năng lượng cho hệ thống điện. Quan sát nếu thấy bô-bin đánh lửa phát ra tia lửa màu xanh thì bình thường, còn nếu màu cam thì gặp vấn đề.
Bước 6: Lắp bugi và nối lại vào dây điện đúng vị trí ban đầu.
Bước 1: Tháo bobin đánh lửa xuống khỏi xe.
Bước 2: Dùng ôm kế để đo điện trở. Đặt các đầu đo của ôm kế lên các điện cực của cuộn sơ cấp và thứ cấp.
Bước 3: Quan sát các thông số. Tiêu chuẩn thông thường đối với cuộn sơ cấp: 0,7 -1,7 Ω và 7.500 - 10.500 Ω đối với cuộn thứ cấp.
Nếu giá trị điện trở vượt ra ngoài thông số kỹ thuật dù chỉ một lượng nhỏ thì bạn cũng nên đưa xe đến các trung tâm để được kiểm tra và thay thế bởi chúng có thể đã hư hỏng.
Trên đây là những thông tin về Dấu Hiệu Bobin Đánh Lửa Bị Hỏng Và Cách Thay Thế mà Thanh Phong Auto đã chia sẻ. Hy vọng, bạn đọc có thêm kinh nghiệm trong việc nhận biết và kiểm tra bobin khi cần thiết.
Tham khảo thêm nhiều kiến thức hay về ô tô tại Blog Kinh Nghiệm Kiến Thức Về Ô Tô
Link nội dung: https://unie.edu.vn/dau-hieu-hu-mobin-suon-xe-may-a58538.html