Trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp đều đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Theo đó, Quan hệ công chúng (PR) và Quảng cáo (Ads) là hai công cụ không thể thiếu để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này. Cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu về sự khác và giống nhau của hai ngành này nhé.
Ngành Quan hệ công chúng viết tắt là PR là ngành học nghiên cứu và thực hành các công việc truyền thông, đối ngoại của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Người làm PR là người phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng xung quanh doanh nghiệp, tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ giữa các bên.
Ngành Quan hệ công chúng đào tạo người trẻ có khả năng lập kế hoạch, triển khai và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh đẹp cho thương hiệu, công ty, doanh nghiệp, tổ chức trong mắt cộng đồng.
Xem thêm: Chương trình đào tạo ngành quan hệ công chúng tại Swinburne
Quảng cáo là ngành học đào tạo các kiến thức về bản chất, chức năng, nhiệm vụ của quảng cáo, marketing cùng vai trò của nó đối với từng thành phần trong xã hội như doanh nghiệp, cá nhân.
Sinh viên ngành quảng cáo sẽ được giới thiệu và học cách tìm hiểu về các phương tiện truyền thông hỗ trợ quảng cáo cũng như cách hoạch định chiến lược quảng cáo, marketing sao cho hiệu quả.
Quảng cáo và PR đều là một quá trình truyền thông đến công chúng nhằm giới thiệu về hàng hóa dịch vụ, hình ảnh của một tổ chức, doanh nghiệp; tạo nên tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong họ, củng cố niềm tin và thúc đẩy hành động có lợi cho người đưa thông tin.
Nếu nói về hoạt động thì PR và quảng cáo gần như là khác biệt với nhau:
PR bao gồm các hoạt động như: Thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, talkshow, quan hệ truyền thông, tài trợ và hợp tác trong các sự kiện,…
Quảng cáo bao gồm các hoạt động như: quảng cáo trên truyền hình, Email marketing, quảng cáo trên social media, tạo banner, biển quảng cáo.
Quảng cáo là thông tin của chính các doanh nghiệp nói về mình nên thường mang tính thương mại. PR là thông tin của bên thứ ba - giới truyền thông nói về doanh nghiệp nên nó mang tính gián tiếp và phi thương mại.
Đối tượng mà quảng cáo tiếp cận chính là những khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Đối tượng mà PR tiếp cận chủ yếu là các cơ quan báo chí truyền thông, chính phủ, các cổ đông, nhà đầu tư, phân phối và các bên liên quan khác.
Vì quảng cáo là doanh nghiệp tự nói về chính mình và phải mất tiền để chạy chính vì thế người làm quảng cáo có thể tự tay sáng tạo nội dung, hình ảnh, video, …theo ý mình muốn.
Trong khi đó, PR sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các bên thứ ba là các cơ quan báo chí truyền thông, chính vì thế họ thường sẽ không sử dụng nội dung do bạn gửi lên mà thường sẽ do chính họ viết.
Đối với quảng cáo bạn sẽ phải trả mức chi phí nhất định tùy thuộc vào hình thức quảng cáo bạn lựa chọn và bạn có thể biết chính xác khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.
Còn đối với PR, bạn cần phải chủ động xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng bài viết hoặc tin về công ty, sản phẩm hay dịch vụ của mình một cách khéo léo.
Nhưng nhìn chung thì chi phí cho quảng cáo sẽ cao hơn chi phí PR
Với PR, bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn duy nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng chỉ có thể xuất hiện được một lần.
Nhưng với quảng cáo, bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép.
Nếu nói về độ tin cậy thì Pr sẽ được khách hàng tin cậy cao hơn là quảng cáo. Vì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, sản phẩm khác hoàn toàn so với những gì được thể hiện chính vì thế khách hàng ngày càng mất lòng tin vào quảng cáo. Trái ngược với đó, thông tin của một bài Pr sẽ được kiểm chứng bởi báo chí nên uy tín sẽ cao hơn rất nhiều.
Với quảng cáo bạn sẽ thường phải sử dụng những từ ngữ kêu gọi hành động để kích thích và thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động đó, ví dụ như “Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay, ….”
Còn đối với bài PR, vì theo tác phong của báo chí vì thế từ ngữ cần chuẩn mực, nghiêm túc. Giới thiệu sản phẩm, công ty một cách tự nhiên chứ không được lộ liễu.
Quảng cáo có thể kiểm soát được các thông tin để đảm bảo có tính thống nhất khi truyền tin trên các phương tiện khác nhau.
Trong khi, PR không kiểm soát được nội dung và thời gian thông tin; mặt khác thông tin của PR thiếu nhất quán, do nhiều người tiếp cận thông tin theo góc độ và quan điểm khác nhau.
Quan hệ công chúng (PR) và Quảng cáo (Ads) đều có vai trò quan trọng với sự phát triển, tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, việc lựa chọn nên học ngành nào nên dựa vào sở thích, định hướng của bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác nhau của Quan hệ công chúng và Quảng cáo để lựa chọn được ngành học phù hợp.
Tham gia Cộng đồng sinh viên SWINBURNE tương lai: Tại đây
Link nội dung: https://unie.edu.vn/so-sanh-pr-va-quang-cao-a57606.html