Rung chân vô thức - cảnh báo bệnh gì?

Một người có thể rung chân khi đang ngồi suy nghĩ hoặc đọc sách, thậm chí khi đang nằm. Đây là một hoạt động phản xạ mà người thực hiện không nhận thức, không kiểm soát được, thường chỉ biết mình đang rung chân nhờ sự nhắc nhở của người khác.

Tại sao người ta vô ý rung chân?

Do quá tập trung: Hành vi rung lắc chân có thể là do quá tập trung. Rung chân là một trong những hoạt động thể chất có thể giúp người ta tập trung hơn. Ví dụ, khi nghĩ về một vấn đề đặc biệt khó khăn, người ta thường bắt đầu đi bộ xung quanh trong phòng, nhưng khi họ bị mắc kẹt trong một tư thế ngồi hoặc ngồi yên phía sau bàn làm việc, họ có thể bắt đầu rung chân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các khu vực kiểm soát các chức năng nhận thức và vận động chồng chéo với nhau trong não và có thể dễ dàng kích thích động tác rung chân khi đang tập trung suy nghĩ. Hơn nữa, việc rung chân khi phải đối mặt với một điều gì đó khó khăn cũng có thể là một cách để giải phóng năng lượng thần kinh.

Bồn chồn hay chán nản: Một lý do khác có thể khiến người ta rung chân là bồn chồn hoặc chán nản. Một số người hiếu động và có thể dễ dàng chán nản nếu tình huống không đủ kích thích. Những người như vậy có thể giảm sự bồn chồn bằng cách rung chân. Thế giới chúng ta đang sống ngày nay diễn ra rất nhanh và nhờ có tất cả các tiện ích mà chúng ta có thể tương tác với xung quanh, chúng ta luôn nhận được một liều kích thích đáng kể. Nếu đột nhiên tất cả các kích thích dừng lại, cơ thể có thể tự bù đắp cho chính mình bằng cách rung lắc các bộ phận cơ thể.

Rung chân vô thứcTập yoga có thể giúp trị liệu chứng rung chân.

Chất tăng lực: Những người sử dụng các chất tăng lực hoặc chất kích thích như nicotine hay caffein... thường cảm thấy hơi bị kích động và lo lắng hồi hộp nhẹ và ở tư thế ngồi có thể dễ rung chân.

Khuyết tật và một số rối loạn sức khỏe: Có một số khuyết tật và rối loạn sức khỏe có thể gây ra rung chân liên tục, bao gồm:

Hội chứng chân không nghỉ: Các bệnh nhân mắc hội chứng chân không nghỉ thường có một cảm giác khó xử bởi chân của họ không yên, liên tục rung lắc, cử động. Bệnh nhân cảm thấy triệu chứng này rõ hơn khi nghỉ ngơi hoặc trong giấc ngủ.

Chứng tăng động kém tập trung: Người bị chứng tăng động kém tập trung (ADHD) luôn muốn di chuyển và làm điều gì đó. Để giảm áp lực này, họ có xu hướng rung chân.

Tự kỷ: Bệnh nhân tự kỷ có khuynh hướng thực hiện các hành vi và hành động lặp lại, chủ yếu là do sự tự kích thích và dễ có khuynh hướng rung chân.

Làm thế nào để giảm rung chân?

Đối với tình trạng khuyết tật và bệnh lý cụ thể, bạn cần phải đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị, qua đó giảm bớt rung chân. Dưới đây là các biện pháp áp dụng cho những trường hợp rung chân cụ thể:

Đối với hội chứng chân không nghỉ (RLS): Nếu các triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ có tính chất nhẹ, có thể tự khắc phục bằng cách làm bản thân mình phân tâm qua các hoạt động như tập yoga, tập thể dục, thiền và tắm nóng.

Nếu các triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ trầm trọng và ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày thì bệnh nhân nên được dùng thuốc. Các thuốc chứa chất dopaminnergic nằm trong số các lựa chọn đầu tiên để điều trị các triệu chứng hàng ngày của hội chứng chân không nghỉ. Những loại thuốc này kích thích các đường dẫn dopamine trong não và do đó giúp giảm các triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ. Thuốc chống động kinh và thuốc giảm đau có thể được kê toa để làm giảm các triệu chứng.

Các vấn đề trong giấc ngủ được giải quyết bằng thuốc ngủ. Các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson hoặc co giật cũng có thể giúp giảm bớt những cảm giác ám ảnh dai dẳng. Không có phương pháp điều trị nào là áp dụng được cho tất cả mọi người bệnh và bác sĩ có thể phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau trước khi tìm ra thuốc thích hợp cho bệnh nhân.

Ngoài ra, để giảm bớt rung lắc chân, nên tránh các điều kiện nhất định có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ. Nếu có thể, bạn có thể ghi lại nhật ký và ghi lại những điều bạn đã làm trước khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, giúp bác sĩ xác định hoạt động nào gây ra các triệu chứng và sau đó bạn có thể phòng tránh được.

Trị liệu khi nguyên nhân liên quan tới nồng độ adrenaline: Một trong những lý do rung chân là do chất adrenaline. Quá nhiều adrenaline có thể khiến bạn rung chân và làm cho bạn khó có thể ngừng lại khi nó đã bắt đầu. Sau đây là một số phương pháp bạn có thể thử:

Chạy bộ là một cách tuyệt vời để cơ thể sử dụng nguồn adrenaline và có thể giúp ngăn chặn sự rung lắc chân.

Hít thở sâu, thở chậm cũng tỏ ra khá hữu ích cho việc khống chế rung chân khi đang ngồi.

Hét lên là một cách tuyệt vời khác để sử dụng và giảm adrenaline trong cơ thể và đã chứng minh mang lại hiệu quả điều trị cho một số người. Tuy nhiên, bạn không thể làm điều này ở nơi công cộng.

Ngoài ra, mất nước hoặc thiếu chất dinh dưỡng trong cơ thể có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn chứng rung chân ở một số người, vì thế, một chế độ ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước cũng có thể giảm rung chân.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/rung-chan-a53232.html