Bật mí cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ đơn giản

Sức khoẻ của con trẻ là vấn đề mà mọi ông bố, bà mẹ đều quan tâm. Khi thời tiết giao mùa, các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm thường xảy ra với bé bởi hệ miễn dịch còn kém. Cho trẻ uống siro như siro húng chanh là cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả. Dưới đây là cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ mà các mẹ nên tham khảo.

Những lợi ích của cây húng chanh với sức khỏe

Cây húng chanh hiện nay rất phổ biến ở Việt Nam. Lá của chúng có mùi thơm dễ chịu như mùi chanh, mang vị hơi hắc, thanh mát và được dùng để làm gia vị trong chế biến các món ăn và chúng cũng là thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y. Trước khi tìm hiểu cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ thì ta hãy nắm một số lợi ích cho sức khoẻ mà loại cây này mang lại:

Ngoài các lợi ích trên thì cây húng chanh còn được cho là rất phù hợp để hỗ trợ chữa trị bệnh viêm khớp, giúp lợi tiểu, giúp tăng tiết sữa mẹ cũng như giảm được hội chứng ruột kích.

Bật mí các cách làm siro mận cho bé mà mẹ nào cũng nên biết 1
Cây húng chanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ

Làm siro húng chanh, quất, lá hẹ không hề khó và những nguyên liệu này lại cực kỳ dễ mua. Dưới đây là những cách làm nên dung dịch siro chữa ho cho bé mà mẹ nào cũng nên biết:

Chọn mua nguyên liệu

Với lá húng chanh hãy chọn lá có màu xanh mướt, bề mặt lá dày cứng, giòn, mọng nước, mép khía răng tròn. Cần chọn những lá húng chanh còn non, còn cả lông tơ trên bề mặt và có mùi thơm nồng. Nếu lá đã úa và dập nát thì tuyệt đối đừng mua. Tương tự với lá hẹ hãy chọn cây hẹ có màu xanh đậm, trơn láng, với tắc thì nên chọn tắc có vỏ bóng sáng và cầm chắc tay.

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua đủ nguyên liệu về hãy rửa thật sạch với nước rồi để ráo. Bạn hãy đập dập phần củ hẹ rồi cắt lá hẹ thành từng khúc có độ dài khoảng 2 lóng tay. Húng chanh thì sau khi rửa sạch hãy cắt thành từng đoạn khoảng ½ lóng tay. Quất cắt đôi. Ngoài ra nên chọn một ít gừng rửa sơ với nước rồi dã nát.

Bật mí các cách làm siro mận cho bé mà mẹ nào cũng nên biết 2
Cần sơ chế thật sạch các nguyên liệu trước khi làm siro ho cho bé

Ướp hỗn hợp với đường phèn

Cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ thành công hay không nằm ở bước này. Hãy cho đường phèn vào cối rồi giã nát sau đó cho hết vào một thố, trộn đều đường cùng hỗn hợp quất, lá hẹ, húng chanh rồi để yên trong vòng 30 phút.

Hấp cách thuỷ

Sau khi hỗn hợp húng chanh, quất, lá hẹ được ngâm với đường trong 30 phút rồi thì cho thêm khoảng 100ml mật ong cùng 2 muỗng cà phê muối vào thố rồi đậy nắp lại. Sau đó đặt thố vào nồi, đặt lên bếp rồi hấp cách thuỷ trong vào 60 phút với lửa nhỏ. Vậy là ta đã có được siro húng chanh, quất, lá hẹ. Mỗi lần uống hãy pha theo công thức 1 muỗng canh siro ho với 100ml nước ấm để trị ho hiệu quả.

Bảo quản siro húng chanh, quất, lá hẹ

Sau khi nấu xong hãy để hỗn hợp siro nguội hoàn toàn sau đó cho vào lọ thuỷ tinh và đậy kín nắp. Để lọ ở nơi khô ráo, thoáng mát và bảo quản dùng dần khoảng 3 tháng. Nếu bạn đang bị ho thì nên uống 2-3 lần 1 tuần để có hiệu quả trị bệnh.

Bật mí cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ đơn giản 4
Cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ đơn giản tại nhà được nhiều người tìm hiểu

Một số loại siro giảm ho khác cho bé nên biết

Sau khi đã biết cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ thì bạn cũng nên quan tâm một số sản phẩm siro ho khác rất nổi tiếng trên thị trường để chữa ho cho bé thật hiệu quả. Bởi mặc dù siro ho làm từ những thảo dược tự nhiên rất lành tính nhưng không phải ai cũng có thời gian để làm và công dụng của chúng cần nhiều thời gian để phát huy:

Siro ho Prospan

Đây là loại siro ho cực kỳ nổi tiếng, được sản xuất tại Đức. Siro ho Prospan này được làm từ cao khô lá thường xuân, sorbitol, gôm xanthan và một số loại tá dược khác. Siro ho có tác dụng sát trùng niêm mạc họng cùng khả năng chống viêm và giảm đau rát họng hiệu quả. Sản phẩm dùng được cho cả trẻ sơ sinh và người lớn.

Siro ho Ong Vàng Herbal5

Siro ho Ong Vàng Herbal5 là sản phẩm đến từ thương hiệu Thảo Dược Việt có nguồn gốc từ Việt Nam. Sản phẩm được sản xuất từ mật ong, chiết xuất tắc và một số loại tinh dầu có lợi cho đường hô hấp như tinh dầu quế, gừng, tần dày lá,... với công dụng sát khuẩn đường hô hấp, cải thiện triệu chứng ho, đau rát họng,... Sản phẩm có thể dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn

Siro ho Bổ Phế Nam Hà

Siro ho Bổ Phế Nam Hà được sản xuất tại Việt Nam và được rất nhiều người tin dùng. Siro ho này có chiết xuất từ bạch linh, bán hạ, cát cánh, cam thảo, tỳ bà diệp, bách bộ, tang bạch bì, tinh dầu bạc hà. Sản phẩm chữa trị khá hiệu quả các triệu chứng ho và viêm họng. Tuy nhiên Bổ Phế Nam Hà chỉ dùng được cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Bật mí cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ đơn giản 4
Siro ho Bổ Phế Nam Hà chiết xuất từ bạch linh, cam thảo, bán hạ,...

Trên đây là những chia sẻ về cách làm siro húng chanh, quất, lá hẹ. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về các loại siro ho trên thị trường cũng như bỏ túi được công thức làm siro đơn giản tại nhà.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://unie.edu.vn/lam-siro-hung-chanh-a53224.html