NGÀNH TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ VÀ CÂU CHUYỆN THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN NGOẠI GIAO

Cơ hội được kết nối với các vị trí thực tập

Hiểu rõ giá trị của các cơ hội thực tập đối với sinh viên ngành Truyền thông, Học viện Ngoại giao đặc biệt chú trọng đến công tác hướng nghiệp cho sinh viên, là cầu nối giữa sinh viên với các đơn vị tuyển dụng uy tín. Đối với ngành Truyền thông quốc tế, các giảng viên trong Khoa luôn chủ động tìm kiếm hợp tác với các doanh nghiệp truyền thông, các tổ chức trong và ngoài nước, các hãng thông tấn, phát thanh, truyền hình hàng đầu trong lĩnh vực. Điều này không chỉ mở ra cơ hội để các nhà tuyển dụng tham gia vào công tác đào tạo tại Học viện mà đồng thời còn tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi thêm kinh nghiệm qua việc thực tập.

Chia sẻ về cơ hội được thực tập ngay từ đầu năm nhất, bạn Phùng Đặng Huyền Mai, hiện đang theo học tại lớp IC2 cảm thấy may mắn vì là một trong số các sinh viên có được suất thực tập sớm tại Báo Lao Động - đầu báo chất lượng hàng đầu Việt Nam. Thông tin về kỳ thực tập được gửi trên nhóm chung của Khoá 50 trong vòng một tháng kể từ lúc nhập học, những sinh viên có mong muốn thực tập tại đơn vị Báo Lao động sẽ nộp hồ sơ cá nhân cho Trưởng Khoa và được cân nhắc xét duyệt. Trải nghiệm thực tập tốt đẹp tại Ban Kinh tế, Báo Lao Động đã đưa Huyền Mai đến quyết định tiếp tục ở lại tòa soạn làm cộng tác viên cho tới thời điểm hiện tại.

Sinh viên Phùng Đặng Huyền Mai, Khoá 50 Ngành Truyền thông quốc tế

Khác với chuyên sâu Truyền thông quốc tế chuyên nghiệp (International Communication, viết tắt là IC) mà Huyền Mai đang theo học, sinh viên lựa chọn chuyên sâu Truyền thông Marketing quốc tế (International Marketing Communication, viết tắt là IMC) được Khoa tập trung hỗ trợ tìm kiếm các vị trí thực tập ở khối doanh nghiệp. Tuấn An - một sinh viên năm hai theo học chuyên sâu IMC, hiện đã có cơ hội thực tập cho vị trí Marketing ở Tổng Công ty Viễn thông Viettel Telecom nhờ sự chủ động và cầu tiến của bản thân. Ngay từ cuối năm nhất, Tuấn An đã bắt đầu tìm hiểu về những doanh nghiệp mình muốn thực tập. Các lựa chọn càng được mở rộng khi giảng viên trong Khoa thông báo rất nhiều những vị trí thực tập tại agency, công ty và cả khối các doanh nghiệp với nhiều quy mô khác nhau tới toàn thể sinh viên. Tuấn An chia sẻ trải nghiệm tiền thực tập: “Hầu hết các bạn sinh viên sẽ được lựa chọn thực tập tại doanh nghiệp mình mong muốn, đồng thời chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ như CV, giấy giới thiệu từ nhà trường khi bước vào công việc. Mặc dù số lượng sinh viên trong Khoa rất đông lên tới gần 500 người nhưng Khoa vẫn đảm bảo được các suất thực tập lên tới 90% và cũng nhiều bạn khác trong đó có mình tự chủ động đi tìm chỗ thực tập khác”

Sinh viên Hà Tuấn An, Khoá 49 Ngành Truyền thông quốc tế

Các yếu tố cần có để chinh phục suất thực tập ở lĩnh vực Báo chí, Marketing

Trải qua bao thế hệ, bản sắc “Năng động - Sáng tạo - Tầm nhìn” vẫn luôn được sinh viên Ngoại giao gìn giữ và phát huy. Chính bởi tinh thần năng động, sáng tạo dám bứt phá, sinh viên Ngoại giao luôn được đánh giá cao khi đi thực tập tại các đơn vị tuyển dụng.

Tiếp tục với hành trình thực tập tại Báo Lao Động của Huyền Mai, trong thời gian làm việc, Huyền Mai được tin tưởng và giao cho những nhiệm vụ quan trọng như viết bài, quay phóng sự, dẫn hiện trường... Theo Huyền Mai, không chỉ kỹ năng viết mà còn kỹ năng chụp ảnh, quay dựng video, hay dẫn chương trình đều là những hành trang thuận lợi để sinh viên bước đầu hoạt động trong lĩnh vực Báo chí. Đây đều là nền tảng kiến thức căn bản mà bạn đã tích lũy được thông qua các học phần ngành Truyền thông quốc tế - chuyên sâu IC như môn “Kỹ năng dẫn chương trình”, “Báo in và báo mạng - điện tử”, “Phát thanh và truyền hình”.

Huyền Mai với tư cách phóng viên của Báo Lao Động

Với Tuấn An, những kiến thức và kĩ năng được học và tích lũy xuyên suốt năm đầu tiên đã giúp bạn kí hợp đồng thực tập kéo dài 06 tháng với công ty Viettel dù Khoa chỉ yêu cầu thực tập tối thiểu trong 06 tuần. Nhờ chương trình học sát với thực tế tại Học viện mà Tuấn An có thể có thể hòa nhập nhanh với môi trường công sở, đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ sếp giao: “Từ việc xây dựng chiến lược marketing cho tới làm marketing sản phẩm trên các kênh truyền thông mạng xã hội, tất cả mình đều đã có cơ hội trải nghiệm trước đó với các môn học tại DAV.”

Tuấn An cùng với phòng Marketing của Tổng Công ty Viễn thông Viettel Telecom

Dấu ấn của lần đầu tiên thực tập

Một trong những điều mà sinh viên Ngoại giao nhận được khi đi thực tập chính là những mối quan hệ với các tiền bối trong ngành, đồng thời có thêm nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Tuấn An chia sẻ kỉ niệm thực tập quý giá nhất là chuyến đi công tác tới thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù chỉ là thực tập sinh nhưng Tuấn An đã được các anh chị lựa chọn trong ban tổ chức sự kiện Viettel IoT Day 2023, trong chuyến đi đó An đã có cơ hội làm việc với các đối tác hàng đầu của Viettel như Intel, Delloite, Rạng Đông… cũng như có thêm nhiều kí ức thú vị với các anh chị nhân viên Viettel trong thành phố Hồ Chí Minh.

Kỳ thực tập đã mang đến cho sinh viên Ngoại giao rất nhiều những trải nghiệm và cơ hội quý báu, mở ra nhiều cơ hội tốt trong tương lai. Trải nghiệm thực tập đã phần nào giúp các bạn sinh viên định hình được con đường phát triển sự nghiệp của bản thân, để từ đó nỗ lực chinh phục mục tiêu đặt ra sau khi ra trường.

Chia sẻ về vấn đề này, Huyền Mai bộc bạch: “Thực tập tại Báo Lao Động đã giúp mình dần hiện thực hóa giấc mơ bước chân vào nghề báo mà mình đã có từ rất lâu.” Công việc thực tập không chỉ giúp Huyền Mai bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân mà còn dạy Mai cách phân bổ thời gian hợp lý, sau đó là cách ứng xử trong môi trường làm việc. Bên cạnh đó, Huyền Mai bật mí bản thân cũng “dắt túi” được một nguồn thu nhập nho nhỏ từ công việc tại Báo Lao Động.

Với tinh thần chủ động, ham học hỏi, và nền tảng vững chắc được xây dựng trong quá trình học tập tại trường, sinh viên Ngoại giao trong quá trình thực tập đã thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật, là nguồn nhân lực với các lợi thế cạnh tranh cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng sử dụng ngoại ngữ được nhiều nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tín nhiệm.

Đối với nhiều thế hệ sinh viên, Ngoại giao chính là bến đỗ hoàn hảo - ngôi trường không chỉ chất lượng trong việc giảng dạy mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sự nghiệp của sinh viên sau này. Với những điểm mạnh trong môi trường đào tạo, chương trình học được xây dựng một cách bài bản và thực tế, sinh viên sẽ có cơ hội tìm được nơi thực tập phù hợp để có thể vận dụng kiến thức đã được học một cách hiệu quả.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/khoa-truyen-thong-quoc-te-hoc-vien-ngoai-giao-a53118.html