Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì?

Có quan niệm cho rằng: "Mỗi ngày ăn 1 quả táo sẽ không cần đến gặp bác sĩ”. Câu nói này hàm ý nói về công dụng của trái táo với sức khỏe. Vậy liệu rằng câu nói này có đúng không? Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì? Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn khám phá những lợi ích bất ngờ mà trái táo mang đến cho sức khỏe của chúng ta!

Trái táo và thành phần dinh dưỡng phong phú

Thành phần dinh dưỡng của táo khá phong phú và chính chúng tạo nên hương vị và các lợi ích sức khỏe của trái táo. 100g táo nguyên vỏ cung cấp khoảng 52 calo, 86% là nước, 13,8g là carbs, 0,3g protein, 2,5g chất xơ (hòa tan và không hòa tan), 0,2g chất béo. Ngoài carbohydrate và nước chiếm thành phần chính, trong 100g táo nguyên vỏ cũng có khoảng 10,4g đường và chủ yếu là các loại đường đơn như fructose, glucose, sucrose.

Táo là loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, E, B1, B2, B6, K, vitamin C, đồng, mangan, kali, canxi, sắt… Trong đó, nổi bật nhất là vitamin C bởi 1 trái táo có thể đáp ứng đến 14% nhu cầu vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì 1
Bạn đã biết mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì chưa?

Ngoài vitamin C- chất chống oxy hóa phổ biến nhất trong các loại trái cây, thành phần dinh dưỡng của táo còn có nhiều chất chống oxy khác như: Quercetin có công dụng dụng chống viêm, chống trầm cảm và ung thư, Catechin giúp cải thiện chức năng não và cơ, Axit clo hóa hỗ trợ giảm cân, ổn định đường huyết…

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì?

Với thành phần dinh dưỡng như trên, sẽ không ngạc nhiên khi chúng ta tìm hiểu hết các lợi ích của táo đối với sức khỏe. Đều đặn ăn một trái táo mỗi ngày bạn sẽ nhận được những công dụng như:

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trơn tru

Trong trái táo có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Đặc biệt là chất xơ hòa tan pectin. Nó hoạt động như một prebiotic là nguồn dinh dưỡng mà các lợi khuẩn trong đường ruột rất yếu thích.

Khi lợi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, bạn cũng sẽ có một đường ruột khỏe mạnh, hoạt động trơn tru. Hơn thế nữa, đường ruột khỏe mạnh đồng nghĩa với việc bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đến 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở đường ruột.

Tốt cho tim mạch

Trong táo có thành phần phenolic với tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Từ đó, nó giúp ngăn chặn sự hình thành mảng bám trong thành động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Đây là cách mà trái táo chăm sóc sức khỏe tim mạch của chúng ta mỗi ngày.

Kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ đột quỵ

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì? Mặc dù trong trái táo chứa đường nhưng đây đều là các loại đường đơn giản. Lượng đường trong táo không cao trong khi hàm lượng chất xơ và polyphenol lại cao nên đây vẫn là thực phẩm có chỉ số GI thấp, phù hợp với người bị tiểu đường. Theo các nghiên cứu, đây cũng là thực phẩm có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ.

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì 2
Trái táo mang đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn chúng ta vẫn nghĩ

Muốn kiểm soát cân nặng hãy ăn táo mỗi ngày!

Chất xơ hòa tan và không hòa tan của trái táo sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn sau khi ăn. Một trái táo cũng có lượng calo khá thấp. Nếu ăn táo trước các bữa ăn chính, bạn có thể giảm được lượng thực phẩm tiêu thụ một cách dễ dàng hơn. Ăn táo trong các bữa phụ hay khi đói bụng sẽ tốt cho cân nặng hơn các món ăn vặt khác. Táo thường xuyên có mặt trong các thực đơn giảm cân ở nhiều chế độ ăn giảm cân khác nhau.

Ăn táo thường xuyên giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể

Nhiều người khi tìm hiểu mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì tỏ ra ngạc nhiên khi biết loại trái cây này có đặc tính kháng viêm. Tình trạng viêm mãn tính liên quan đến hầu hết các bệnh mãn tính như hen suyễn, tim mạch, ruột kích thích, viêm khớp, tiểu đường, tim mạch, Alzheimer…

Polyphenol trong táo có thể ức chế sản xuất các hợp chất tiền viêm. Procyanidin và phloretin trong táo có thể giảm biểu hiện của các gen gây viêm.

Mỗi ngày ăn 1 quả táo tốt cho thị lực

Vitamin A, C và quercetin trong táo có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng mắt. Lutein và zeaxanthin trong táo giúp tăng khả năng nhận diện màu sắc. Lutein, ß-Caroten, vitamin A vitamin C… trong táo có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì 3
Ăn táo có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh

Ăn táo thường xuyên tốt cho não bộ

Polyphenol có trong trái táo giúp bảo vệ các tế bào não khỏi sự thoái hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, Parkinson. Táo bù đắp sự thiếu hụt folate dẫn đến thoái hóa thần kinh do tuổi tác đồng thời làm giảm sự tích tụ của các protein gây bệnh Alzheimer và duy trì chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine.

Ăn táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy ăn táo thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, đại tràng, đường tiêu hóa, ung thư vú. Các chất chống oxy hóa trong trái táo có thể giảm tác động của các gốc tự do lên các tế bào và DNA. Một kết quả nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ mắc ung thư có thể giảm 17% khi ăn mỗi ngày 1 quả táo liên tục trong 24 tuần.

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều táo?

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì có lẽ đến đây bạn đã biết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn ăn càng nhiều táo càng tốt. Ăn nhiều táo có sao không? Có thể kể đến một số vấn đề bạn có thể gặp phải như:

Mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì 4
Bạn chỉ nên ăn táo tươi, ngon, sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Khi ăn táo hàng ngày cần lưu ý gì?

Khi đã biết mỗi ngày ăn 1 quả táo có tác dụng gì, có lẽ bạn rất muốn khai thác hết lợi ích của loại trái cây này đúng không nào? Nếu đúng vậy, bạn đừng quên những lưu ý dưới đây:

Ăn một quả táo mỗi ngày có thật sự sẽ tránh xa bác sĩ? Đây chỉ là một cách nói ẩn dụ để khẳng định những lợi ích sức khỏe mà trái táo mang lại. Tuy nhiên, để khai thác tối đa công dụng của loại trái cây này, bạn hãy ăn chúng đúng cách và đủ lượng nhé!

Xem thêm: Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

Link nội dung: https://unie.edu.vn/an-tao-moi-ngay-co-tot-khong-a53081.html