Những quan điểm sai lầm về việc học đại học hiện nay

Học đại học là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong đời của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại rất nhiều những quan điểm sai lầm về việc học đại học mà sinh viên thường mắc phải.

Học đại học không phải là con đường duy nhất hay là con đường hoàn mỹ nhất. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận được đại học chính là con đường thuận lợi nhất để chúng ta có thể tiếp tục tương lai của mình. Những quan niệm sai lầm về việc học đại học là những điều mà rất nhiều bạn trẻ khi mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học đều dễ mắc phải.

Những quan điểm sai lầm về việc học đại học

Những quan điểm sai lầm về việc học đại học

Đại học là gì?

Đại học là chương trình giáo dục đào tạo đối với tất cả học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Chương trình đào tạo đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân dựa trên mô hình đào tạo mở theo phương thức niên chế hoặc tín chỉ. Nội dung chương trình đào tạo có tính chất mở được phân chia theo các nhóm ngành riêng biệt. Thời gian đào tạo đại học là 4 - 5 năm tuỳ theo các ngành học.

Khi tham gia đào tạo đại học, kể cả đào tạo liên thông, các bạn sinh viên sẽ được học từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu của ngành mà các bạn theo học. Kiến thức giảng dạy tại trường đại học mang tính thực tế cao, ứng dụng rộng sẽ giúp sinh viên hiểu thêm về chuyên ngành và có định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân.

Những quan điểm sai lầm về việc học đại học hiện nay

Đỗ đại học là một thành tựu lớn nhất

Năm nhất đại học, chắc hẳn nhiều bạn vô cùng vui mừng vì công sức suốt 12 năm đèn sách đã thu được quả ngọt. Không kể đến vô số kế hoạch “ăn chơi” nhằm bù cho quãng thời gian ôn thi Đại học vừa qua. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào nghỉ ngơi thì bạn sẽ quên đi công việc chính của mình.

Vì vậy, nếu bạn dành năm nhất đại học để nghỉ ngơi và tự hào với kết quả mình vừa mới đạt được thì sẽ là một sự lãng phí vô cùng lớn bởi khoảng thời gian đó rất nhiều người bạn đã bắt đầu gia nhập các câu lạc bộ, hội nhóm hay tìm các công việc làm thêm nhằm rèn luyện những kỹ năng và phát triển bản thân.

Những quan điểm sai lầm về việc học đại học hiện nay

Những quan điểm sai lầm về việc học đại học hiện nay.

Quan niệm chỉ cần chăm chỉ là đủ

Đại học là nơi giúp chúng ta phát triển khả năng tự học và sau mỗi giờ lên lớp chỉ học kiến thức có tính chất lý thuyết thì việc tự luyện tập tại trường hoặc trau dồi thêm các kỹ năng bên ngoài sách vở cũng đóng vai trò rất cần thiết.

Bạn nên hiểu rằng đại học không phải là một đích đến mà nó là cả một quá trình dài mà chúng ta cần nổ lực không ngừng nghỉ nhằm tìm ra một phiên bản tốt nhất, một phiên bản kiên cường trong các thử thách của tương lai.

Bỏ quên việc trau dồi ngoại ngữ

Ngoại ngữ tốt không những giúp ích rất nhiều để các bạn tìm kiếm được cơ hội việc làm sau này mà còn có thể quy đổi thành điểm học phần tiếng Anh ở một số trường Đại học. Thực tế rõ ràng rằng, những sinh viên mới ra trường có khả năng tiếng Anh tốt sẽ nhận được cơ hội công việc cao hơn so với một số bạn mà trình độ tiếng Anh bị hạn chế.

Nói cách khác những sinh viên học giỏi tiếng Anh sẽ làm công việc tốt hơn vì họ có khả năng tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn ở ngoài và trên một số trang web.

Học đại học và cơ hội trau dồi ngoại ngữ

Học đại học và cơ hội trau dồi ngoại ngữ

Quan niệm tham gia các hoạt động trong trường là vô bổ

Trong thời đại 4.0 như hiện nay thì sinh viên giỏi kiến thức thôi chưa đủ. Những kỹ năng mềm khác như thuyết trình, chia sẻ trách nhiệm với công việc, làm việc nhóm,… đều là điều mà các bạn cần chuẩn bị cho mình trước khi ra trường.

Trong trường Đại học, các bạn sẽ có cơ hội phát triển mối quan hệ thầy cô và những anh chị khóa trên. Thậm chí từ việc tích cực tham gia sinh hoạt trong trường cũng giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với các nhà tuyển dụng.

Quan niệm sai lầm về mục tiêu điểm số

Sinh viên thường có xu hướng chú trọng đến bằng cấp mà quên mất mục tiêu thực sự của việc học đại học. Thực chất bằng cấp chúng ta có chỉ phản ánh số tiền mà bạn đã chi trả cho trường đại học, điểm số mà chúng ta có được thể hiện bạn thông minh và có khả năng thi cử tốt.

Có thêm một tấm bằng đại học bổ sung vào trong hồ sơ xin việc sẽ có lợi cho bạn. Thế nhưng, điều đó chỉ đúng khi tấm bằng ấy chỉ ra rằng người sử dụng nó có khả năng làm tốt hơn

Quan điểm sai lầm về mục tiêu điểm số khi học đại học

Quan điểm sai lầm về mục tiêu điểm số khi học đại học

Sống xa gia đình là tự do

Nhiều bạn sinh viên năm nhất nghĩ rằng sau khi bước vào môi trường đại học có nghĩa là chúng ta đã thực sự tự do và được quyết định bất kì điều gì mình muốn mà không phải xin ý kiến bố mẹ. Đây là quan điểm hết sức sai lầm, cho rằng, sau khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành thì bạn có toàn quyền quyết định mọi việc của bản thân, tuy nhiên điều này không có nghĩa chúng ta sống tách biệt hẳn với bố mẹ của mình.

Hầu hết các bạn sinh viên từ nông thôn lên thành phố học đại học đều cảm thấy choáng ngợp trước môi trường với vô vàn điều mới lạ khiến nhiều bạn thích thú và muốn nhanh chóng hoà mình vào cuộc sống nơi đây. Tuy nhiên, đây cũng là lúc chúng ta dễ rơi vào bẫy bởi những lời mời chào phù phiếm, hoặc những chiêu trò lừa gạt của các lớp học làm giàu, và còn quá nhiều nguy cơ tiềm tàng khác mà bản thân chúng ta không phát hiện được.

Tự giới hạn bản thân mình

Tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học

Tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học

Khi các tổ chức trong và ngoài nước tuyển những thực tập sinh hoặc tình nguyện viên tham gia vào dự án, chương trình của họ, các bạn thường sợ rằng mình không đủ khả năng để làm trong một môi trường chuyên nghiệp, suy nghĩ như vậy sẽ là sai lầm khiến cho sinh viên không có cơ hội phát triển bản thân.

Tham gia vào những tổ chức như vậy, các bạn vừa được mở rộng kiến thức, lại có thêm kinh nghiệm sẽ dễ tìm việc hơn khi ra trường. Bạn nên đầu tư khoảng thời gian rảnh của mình để học thêm các kỹ năng khác cho bản thân, những kỹ năng này chính là đam mê của bạn và tất nhiên nó cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh của bạn với nhiều người xung quanh.

Tạm kết

Lựa chọn như thế nào, con đường nào bạn nên nhận thức đúng và suy nghĩ kĩ nhất trước khi đưa ra quyết định nhằm tránh những sai lầm gây lãng phí thời gian học đại học của chính bản thân, và khi đã lựa chọn cho mình một hướng đi thì tập trung vào thực hiện nó thật tốt.

Qua bài viết trên đây, MIT Uni. hy vọng đã có thể chia sẻ với bạn những quan niệm sai lầm trong quá trình học đại học hiện nay. Nếu cần thêm thông tin chi tiết về trường thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với MIT Uni. để được hướng dẫn!

Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông

Link nội dung: https://unie.edu.vn/quan-diem-ve-viec-hoc-dai-hoc-a53024.html