Máy tính cá nhân đầu tiên ra đời từ khi nào? Lịch sử phát triển

Máy tính cá nhân đầu tiên ra đời năm nào? Lịch sử hình thành của máy tính luôn là một đề tài được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Điện Thoại Vui tìm hiểu những thông tin về chiếc máy tính cá nhân đầu tiên nhé!

Máy tính cá nhân là gì?

Trước khi tìm hiểu máy tính cá nhân đầu tiên chúng ta hãy cùng làm rõ khái niệm máy tính cá nhân trước nhé. Máy tính cá nhân (Personal Computer - PC) là một thiết bị điện tử không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Máy tính cá nhân rất đa dạng, đó có thể là một máy tính để bàn (Desktop), máy tính xách tay (Laptop, Notebook) hoặc PC cầm tay.

Máy tính cá nhân được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện đại

Thuật ngữ máy tính cá nhân ra đời nhằm phân biệt theo mục đích sử dụng của máy. Đúng như tên gọi, những máy tính cá nhân này được thiết kế để phục vụ cho nhu cầu, công việc cá nhân của người dùng. Máy vẫn đảm bảo có đầy đủ các thành phần của một bộ máy tính hoàn chỉnh như: vỏ máy (case), nguồn (PSU), bo mạch chủ (Mainboard), bộ vi xử lý (CPU), ổ đĩa (Hard disk),....

Máy tính cá nhân cũng được trang bị thêm các thiết bị ngoại vi phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng như bàn phím, chuột, màn hình,....

Máy tính cá nhân đầu tiên ra đời năm nào?

Ngày 12/8/1981, IBM ra mắt chiếc máy tính cá nhân đầu tiên với tên gọi IBM PC 5150. Mức giá khởi điểm để sở hữu chiếc máy tính này là 1.565 USD. Máy sẽ có nhiều tùy chọn cho người dùng như màn hình màu, máy in, ổ đĩa,....

Máy tính cá nhân đầu tiên IBM PC 5150 ra đời vào năm 1981

Điều thú vị là chiếc máy tính này là sự 'hợp tác' của rất nhiều bên. Cụ thể, IBM đã sử dụng bộ phận từ các công ty bên thứ 3. Bộ vi xử lý thì hợp tác với Intel - CPU Intel 8088. Hệ điều hành hợp tác với Microsoft. Microsoft mua bản quyền QDOS từ Seattle Computer Products và phát triển hệ điều hành mới tên là PC-DOS cho IBM PC.

Ngay khi ra mắt, sản phẩm này đã chiếm lĩnh thị trường với doanh thu ban đầu đạt đến 800%, bán ra hơn 40 ngàn chiếc. Sự bùng nổ thị trường PC bắt đầu vào năm 1983, giúp họ bán được đến 750.000 chiếc, vượt xa mục tiêu 250.000 chiếc trong 5 năm. Doanh thu từ thị trường PC đạt 4 tỷ USD vào năm 1984.

Hình ảnh máy tính cá nhân đầu tiên

Về tổng thể, chiếc IBM 5150 có hình dạng tương đối giống với các desktop PC ngày nay nhưng thô sơ và cồng kềnh hơn. Máy gồm 1 case nằm ngang kiểu cũ, màn hình, bàn phím, chuột… Máy được phủ màu trắng xám và đen.

Hình ảnh sơ khai của chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới

Theo hình ảnh tư liệu, màn hình được sử dụng cùng với IBM 5150 là IBM 5153 CGA - một chiếc CRT mặt lồi với 3 chiếc núm phía bên cạnh. Trong đó, một chiếc bật tắt, một chiếc chỉnh độ tương phản và chiếc cuối cùng để chỉnh độ sáng.

Màn hình đi kèm với máy tính (ảnh tư liệu)

Bàn phím IBM 101-key Enchanced Keyboard (xuất hiện năm 1984). Bàn phím có đôi chút khác biệt so với các bàn phím hiện nay nhưng cũng không quá khó dùng.

Bàn phím IBM 101-key Enchanced Keyboard

Thùng máy

Thùng máy nằm ngang với cấu trúc khá thô sơ

Chuột là một phụ kiện đi kèm. Chuột máy tính còn khá thô sơ và chỉ hữu dụng với các tác vụ chuyên dụng mà thôi.

Chuột đi kèm với máy tính không được sử dụng nhiều như hiện đại

Về cơ bản, chiếc máy tính cá nhân đầu tiên này cũng không quá khác so với những chiếc máy tính PC hiện tại. Tuy nhiên, theo thời gian, PC cũng có sự đổi mới để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu thị trường. Lịch sử phát triển cụ thể chúng tôi sẽ trình bày ở phần dưới đây.

Lịch sử máy tính cá nhân đầu tiên đến hiện tại

Lịch sử ra đời và phát triển của chiếc máy tính cá nhân trải qua 4 giai đoạn:

Giai đoạn tiền thân (Trước 1970): Ở thời điểm máy tính điện tử ra đời đó là một sản phẩm với kích thước lớn, giá thành đắt đỏ, chỉ được phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học và quân sự.

Máy tính đầu tiên trên thế giới có kích thước lớn, sử dụng với mục đích quân sự

Trải qua nhiều quá trình nghiên cứu Tranzito và mạch tích hợp (IC) ra đời tạo nền tảng cho sự phát triển máy tính cá nhân đầu tiên.

Giai đoạn khởi đầu (1970 - 1980)

1971: Vi xử lý Intel 4004 ra đời.

Vi xử lý Intel 4004 ra đời mở ra con đường phát triển mới của công nghệ bán dẫn

1975 - 1978: Altair 8800, Apple I, Commodore PET 2001, Tandy TRS-80 Model 1 và VisiCalc lần lượt ra mắt, đặt nền móng cho máy tính cá nhân phổ biến cho gia đình và văn phòng.

Tandy TRS-80 Model 1 đặt nền móng cho sự ra đời của máy tính cá nhân đầu tiên

1981: IBM PC ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp máy tính cá nhân.

IBM PC ra đời lần đầu tiên vào năm 1981

Giai đoạn phát triển (1980 - 2000): Máy tính cá nhân ngày càng phổ biến hơn với nhiều dòng máy mới như IBM PC XT, Apple Macintosh, Commodore Amiga. Vào thời điểm đó Internet xuất hiện đã thúc đẩy sự phát triển của máy tính cá nhân và các ứng dụng trực tuyến. Vào năm 1995, Microsoft Windows 95 ra mắt, trở thành hệ điều hành phổ biến nhất cho máy tính cá nhân.

Microsoft Windows 95 ra mắt là một bước tiến lớn trong ngành công nghệ thông tin

Giai đoạn bùng nổ (2000 - nay): Máy tính cá nhân ngày càng hiệu suất, giá cả phải chăng hơn. Cùng với đó là nhiều lựa chọn như máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính để bàn. Ngày nay, máy tính cá nhân trở thành phần thiết yếu, phục vụ mọi nhu cầu học tập, làm việc, giải trí và kết nối.

Những người đầu tiên đặt nền móng cho máy tính cá nhân đầu tiên

Sự ra đời của máy tính cá nhân đầu tiên là kết quả của nỗ lực tập thể từ nhiều cá nhân và tổ chức xuất sắc. Trong đó, đóng góp to lớn nhất phải kể đến là:

John Presper Eckert và John Mauchly là 2 người đặt nền móng cho máy tính điện tử đầu tiên trên thế giới

Những người tiên phong như Mauchly, Eckert, Tramiel, Wozniak và Turing đã đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của máy tính cá nhân. Từ đó, mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ và tác động to lớn đến cuộc sống hiện đại.

Sự ra đời của máy tính cá nhân có tác động như thế nào tới đời sống?

Sự ra đời của máy tính cá nhân đầu tiên đã đánh dấu một bước tiến đột phá trong lịch sử, mang đến những thay đổi to lớn cho mọi khía cạnh của đời sống xã hội:

Máy tính cá nhân mang đến sự tiện ích trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hiện đại

Máy tính dần trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, góp phần tạo nên một thế giới hiện đại, năng động và kết nối hơn.

Các hãng máy tính cá nhân lớn nhất 2024

Máy tính cá nhân dần trở thành một thiết bị không thể thiếu trong công việc và cuộc sống. Nó cũng trở thành miếng mồi ngon cho các hãng sản xuất máy tính. Một số “ông lớn” trong ngành sản xuất máy tính cá nhân có thể kể đến như là:

MSI

MSI (Micro-Star International Co., Ltd) có trụ sở chính ở Tân Bắc, Đài Loan . MSI được biết đến là hãng sản xuất laptop gaming với hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế sang trọng và hệ thống tản nhiệt tốt. Phù hợp cho game thủ và người dùng cần hiệu năng cao.

MSI hãng sản xuất máy tính xách tay nổi tiếng thế giới

Một số dòng máy mới nhất có thể kể đến là dòng GT Series, GS Series, GE Series, GP Series, GL Series, GF Series, GV Series,...

Asus

Asus tên đầy đủ là ASUSTeK Computer Inc cũng có trụ sở chính ở Tân Bắc, Đài Loan. Asus nổi tiếng nhờ việc cung cấp đa dạng các dòng máy từ phổ thông đến cao cấp, thiết kế thời trang, màn hình đẹp.

Laptop Asus ghi ấn tượng bởi hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế thời thượng

Một số dòng máy mới nhất của Asus mà bạn có thể tham khảo như ASUS Zenbook Duo, ProArt ,...

Acer

Acer (Acer Inc) có trụ sở chính ở Tân Bắc, Đài Loan. Acer được biết đến nhờ có giá cả cạnh tranh, hiệu năng tốt trong tầm giá, nhiều mẫu mã đa dạng. Phù hợp cho người dùng muốn tiết kiệm chi phí.

Laptop Acer sở hữu nhiều ưu điểm về hiệu năng và giá thành

Năm 2024, Acer đã cho ra mắt sản phẩm: Acer Aspire Vero 16, Acer Swift X 14,....

Apple

Apple có trụ sở chính ở California, Hoa Kỳ. Đây là dòng máy tính có hệ điều hành macOS mượt mà, bảo mật tốt, thiết kế sang trọng, trải nghiệm người dùng cao cấp. Phù hợp cho người dùng yêu thích sự độc đáo và trải nghiệm cao cấp.

Laptop Apple sử dụng hệ điều hành macOS có độ bảo mật tốt nhất thế giới

Apple vừa cho ra mắt dòng máy MacBook Air M3,MacBook Pro M4….. cho bạn tha hồ lựa chọn.

Dell

Dell Technologies trụ sở chính ở Texas, Hoa Kỳ. Nhắc đến Dell mọi người sẽ nghĩ ngày đến độ bền bỉ cao, độ tin cậy tốt, dịch vụ khách hàng chu đáo. Dell được nhiều khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân tin tưởng lựa chọn nhờ vào khả năng máy hoạt động ổn định.

Laptop Dell được đánh giá cao bởi hiệu năng và độ bền bỉ

Dell tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm trong năm 2024 như là: Dell XPS 13 2024 (9340), Dell XPS 14 2024 (9440) và Dell XPS 16 2024 (9640),...

HP

HP có tên đầy đủ là Hewlett Packard Enterprise, có trụ sở chính ở California, Hoa Kỳ. HP có đa dạng dòng máy từ phổ thông đến cao cấp, với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến là sự lựa chọn phù hợp với nhiều lứa tuổi, ngành nghề.

Laptop HP được nhiều người ưa chuộng lựa chọn để học tập, làm việc

Năm 2024, HP đã cho ra mắt nhiều dòng máy mới như Omen Transcend 14, Laptop HP Spectre x360 2024,...

Lenovo

Lenovo (Lenovo Group Limited) với trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Lenovo Thinkpad là dòng máy tính doanh nghiệp bền bỉ, bảo mật cao, bàn phím tốt. Phù hợp cho người dùng doanh nghiệp và người dùng cần sự bảo mật cao.

Laptop Lenovo đa dạng phân khúc giúp người dùng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu

Một số dòng máy mới nhất trong năm 2024 mà bạn có thể trải nghiệm như ThinkBook X AI 2024, Lenovo Yoga Pro 9i 2024,...

Một vài máy tính lớn khác

Ngoài các hãng trên, còn có một số hãng máy tính lớn khác như Samsung, Microsoft,...

Mỗi hãng đều có những thế mạnh riêng, thực tế khi mua còn nhiều yếu tố khác cần cân nhắc như nhu cầu sử dụng, ngân sách, sở thích cá nhân,...

Các câu hỏi liên quan về máy tính cá nhân đầu tiên

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về máy tính cá nhân đầu tiên. Cùng Điện Thoại Vui tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Máy tính cá nhân đầu tiên ibm?

Máy tính cá nhân IBM được gọi là IBM PC. Đây là chiếc máy tính vi tính đầu tiên của IBM và là nền tảng của tiêu chuẩn de facto tương thích IBM PC.

Các dạng laptop hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều loại laptop khác nhau trên thị trường. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Một số dạng laptop phổ biến như: Laptop Gaming, laptop gập 2in1 (laptop+tablet), laptop workstation,Laptop Ultrabook, Laptop Chromebook....

Kết luận

Trên đây là những thông tin về máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Theo dõi website Điện Thoại Vui để xem thêm nhiều tin tức hay khác nhé!

Link nội dung: https://unie.edu.vn/may-tinh-dau-tien-ra-doi-nam-nao-a52958.html