Nốt ruồi mới mọc có cần lo lắng hay không?

Lý do khiến bạn có thể có nốt ruồi mới

Nhiều người trưởng thành phát hiện mình mới vừa mọc một nốt ruồi

Bỗng một ngày đẹp trời, bạn phát hiện trên má có một nốt ruồi mới mọc. Có cần lo lắng không? Thật sự thì nguyên nhân của một nốt ruồi mới xuất hiện ở tuổi trưởng thành vẫn chưa được hiểu rõ. Các nốt ruồi mới có thể lành tính hoặc chúng có thể là ung thư. Nguyên nhân của u ác tính đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhưng nghiên cứu nốt ruồi mới lành tính thì vẫn chưa có nhiều. Và vấn đề ở đây là làm sao chúng ta biết được đâu là nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ác tính.

>>> Xem thêm: NHẬN BIẾT CÁC LOẠI NỐT RUỒI VÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN

Nốt ruồi mới có khả năng là ung thư

Các nốt ruồi mới có nhiều khả năng trở thành ung thư. Một đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu điển hình. Cho thấy 70.9% khối u ác tính phát sinh từ một nốt ruồi mới. Nếu bạn là người trưởng thành có nốt ruồi mới. Điều quan trọng là phải được bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu kiểm tra. Khi một nốt ruồi cũ thay đổi, hoặc khi một nốt ruồi mới xuất hiện ở tuổi trưởng thành. Bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Nếu nốt ruồi mới của bạn bị ngứa, chảy máu, rỉ dịch hoặc đau, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da chết người nhất. Nhưng nốt ruồi hoặc đốm mới cũng có thể là ung thư tế bào đáy hoặc tế bào vảy. Chúng thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chẳng hạn như mặt, đầu và cổ của bạn. Chúng có thể dễ dàng điều trị.

Các dấu hiệu cảnh báo liên quan đến nốt ruồi

Có thể nhìn nốt ruồi và nhận biết xem đó có phải là dấu hiệu của sự nguy hiểm không
Có thể nhìn nốt ruồi và nhận biết xem đó có phải là dấu hiệu của sự nguy hiểm không

Đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi. Trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Tính đối xứng

Nốt ruồi lành tính thường có 2 nửa đối xứng. Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì rất có thể là ung thư.

Màu sắc

Nốt ruồi mới không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì như nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, chỗ đậm, chỗ nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 0,6cm.

Độ lồi nốt ruồi

Nếu nốt mới nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu. Hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động. Do vậy bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trên da nổi u, cục nhìn như nốt ruồi mới hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường. Có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian, sờ thấy cứng. Rát cần nghĩ đến ung thư và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Tự kiểm tra da

Kiểm tra da thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện ra những thay đổi của nốt ruồi. Hơn một nửa số ca ung thư da xảy ra trên các bộ phận của cơ thể mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy. Rất hiếm khi tìm thấy khối u ác tính ở các bộ phận của cơ thể được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Các vị trí phổ biến nhất trên cơ thể đối với khối u ác tính ở phụ nữ là cánh tay và chân.

Đối với nam giới, các vị trí u ác tính phổ biến nhất là lưng, thân mình, đầu và cổ.

>>> Xem thêm: XÓA NỐT RUỒI TẠI NHÀ ĐƯỢC HAY KHÔNG VÀ LÀM THỂ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ NỐT RUỒI

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nốt ruồi mới xuất hiện ở tuổi trưởng thành luôn cần được bác sĩ kiểm tra. Mọi người nên kiểm tra da bởi bác sĩ da liễu hàng năm. Nếu bạn có nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra da sáu tháng một lần. Tin tốt là việc phát hiện sớm khối u ác tính dẫn đến lợi ích sống còn đáng kể. Tỷ lệ sống sót sau 10 năm đối với khối u ác tính được phát hiện sớm là 93%.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

Link nội dung: https://unie.edu.vn/not-ruoi-tren-moi-a52408.html