Cách phân biệt cây sim và cây mua

Trong thế giới tự nhiên, có nhiều loại cây được sử dụng cho mục đích y học và làm dược liệu. Trong số đó, cây sim và cây mua là hai loài cây phổ biến với những đặc điểm gần như giống hệt nhau, khiến cho việc phân biệt chúng trở nên khá khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu cách phân biệt cây sim và cây mua trong nội dung bài viết đưới dây.

Đặc điểm tự nhiên của cây sim

Cây sim còn gọi là Hồng sim, Đào kim phượng, Dương lê, Co nim, hay tên khoa học Rhodomyrtus tomentosa là một loại thảo dược mang lại nhiều công dụng trong y học cổ truyền. Cả búp và lá sim non đều có giá trị trong điều trị nhiều loại bệnh.

Lá sim non, cụm hoa và quả của cây sim đều có ứng dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền. Lá sim non được sử dụng để chữa đau bụng, tiêu chảy và kiết lỵ. Ngoài ra, lá cũng được sử dụng như thuốc cầm máu và để chữa vết thương chảy máu. Quả sim chín có thể ăn được và thường được dùng để lên men thành rượu. Trong y học cổ truyền, quả sim cũng được sử dụng để chữa thiếu máu, suy nhược sau khi ốm dậy, lòi dom, ù tai, di tinh và ở phụ nữ bị băng huyết.

Cây sim thường có cụm hoa riêng lẻ hoặc 2 - 3 hoa ở ngọn cành ngắn
Cây sim thường có cụm hoa riêng lẻ hoặc 2 - 3 hoa ở ngọn cành ngắn

Cây sim có thân bụi, cao từ 1 đến 3 mét, với thân non màu vàng nâu và thân già màu nâu đen có nhiều đường nứt. Lá đơn, mọc đối, có phiến lá hình xoan với gốc nhọn và đầu tròn. Lá già mặt trên màu xanh lục đậm, nhẵn bóng, trong khi mặt dưới màu vàng xanh với nhiều lông mịn. Cây sim thường có cụm hoa riêng lẻ hoặc 2 - 3 hoa ở ngọn cành ngắn. Hoa lưỡng tính và màu hồng tím. Quả sim mọng, màu xanh và đỏ nâu, có mùi thơm, chứa rất nhiều hạt.

Đặc điểm tự nhiên của cây mua

Cây mua (tên khoa học: Gynura divaricata) là một loại cây bụi, có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền và Đông y.

Thân, cành và lá của cây mua có vị chua, chát và tính mát. Cây mua có tác dụng hoạt huyết tiêu thũng, giúp làm tan máu ứ và giải quyết các triệu chứng phong thấp. Nó cũng có khả năng thanh nhiệt giải độc, cầm máu, và cầm ỉa chảy, làm giảm viêm nhiễm ở các bộ phận như ruột, gan và mạch máu.

Rễ cây mua có tác dụng kiện tỳ chỉ tả, chỉ huyết và hóa ứ. Rễ được sử dụng để chữa chứng tiêu hóa kém, đau dạ dày, tả lỵ, tiền kinh nguyệt quá nhiều, phong thấp, chấn thương dẫn đến tụ máu đau nhức, và nhiều bệnh lý khác.

Cây mua có hình dáng và màu sắc hoa giống cây sim
Cây mua có hình dáng và màu sắc hoa giống cây sim

Lá mua có thể thu hái quanh năm và được sử dụng tươi hoặc khô để làm thuốc. Quả mua cũng có một số ứng dụng, chẳng hạn trong việc chữa tử cung xuất huyết và giúp phụ nữ tăng sự tiết mà sữa khi nuôi con.

Rễ mua thường được thu hái vào mùa thu, sau đó được đào ra, thái nhỏ và phơi khô. Nó có thể được sử dụng để chữa một loạt các vấn đề, từ tiêu hóa kém đến các tình trạng đau đớn và chảy máu.

Cây mua là một loại cây có giá trị y học và được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng cây mua làm thuốc nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Đông y, để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cách phân biệt cây sim và cây mua

Cây sim và cây mua là hai loại cây thường gây nhầm lẫn vì hình dáng tương tự nhau.

Hình dáng cây sim và cây mua

Cây sim và cây mua đều mọc thành bụi và cho hoa màu tím, nhưng có một số điểm phân biệt:

Hoa của cây sim và cây mua

Hoa của cả hai loại cây đều có màu tím, nhưng có sự khác biệt:

cach-phan-biet-cay-sim-va-cay-mua-2.jpg
Hoa của cây sim và cây mua có một số điểm khác biệt

Quả của cây sim và cây mua

Quả của cây sim và cây mua cũng có những đặc điểm khác nhau:

Công dụng của sim và mua

Cả cây sim và cây mua có nhiều công dụng trong lĩnh vực y học truyền thống. Ví dụ:

Những điểm khác nhau giúp phân biệt cây sim và cây mua, và cả hai loại cây đều có giá trị trong lĩnh vực y học cổ truyền.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/cay-hoa-sim-a52001.html