Tuyển sinh – Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM

NGÀNH KỸ THUẬT TÀU THỦY

Chuyên ngành KỸ THUẬT TÀU THỦY, CÔNG TRÌNH NỔI VÀ QUẢN LÝ HỆ THỐNG CÔNG NGHIỆP

__________________________________

Chuyên ngành KỸ THUẬT TÀU THỦY, CÔNG TRÌNH NỔI VÀ QUẢN LÝ HỆ THỐNG CÔNG NGHIỆP

“CÔNG NGHIỆP THEN CHỐT CHO CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC”

1. GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH

Chiến lược phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển luôn đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp đóng tàu biển và công trình nổi phát triển. Nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ trong thiết kế, sản xuất, bảo trì, sửa chữa tàu thủy và công trình nổi luôn đặt lên hàng đầu. Với mục tiêu tiếp cận và làm chủ thiết kế, đóng mới các tàu và công trình nổi hiện đại, ngành sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước

Sinh viên tốt nghiệp của ngành Kỹ thuật tàu thủy (chuyên ngành Kỹ thuật tàu thủy, công trình nổi và quản lý hệ thống công nghiệp) đã và đang đáp ứng được nhu cầu khát nhân lực trong thiết kế, chế tạo, vận hành các trang thiết bị, tàu thủy, nhà giàn, tàu chứa ngoài khơi với mức lương hấp dẫn. Hàng năm các công ty thiết kế, giám sát, nhà máy đóng và sửa chữa tàu, doanh nghiệp Cơ khí chế tạo giàn như PTSC M&C, PVC MS, Alpha ECC, liên doanh Vietso Petro, PV Shipyard… luôn tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và đây cũng chính là nguồn nhân lực dự kiến sau khi ra trường sẽ quay trở lại làm việc. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đóng tàu, đóng giàn và chế tạo thiết bị cho thị trường trong nước mà đã có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài, trong đó có cả các thị trường khó tính như Mỹ và khối EU, trung đông. Đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy tương lai tươi sang của ngành dầu khí nói riêng và Kỹ thuật công trình ngoài khơi nói chung.

Người học sẽ được cung cấp những kiến thức cập nhật về kỹ thuật tàu thủy, công trình nổi các công nghệ và kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực, đồng thời thời trang bị các kiến thức trong việc quản lý hệ thống công nghiệp một cách hiệu quả.

Với định hướng đào tạo ứng dụng, trong suốt thời gian học tập tại trường, sinh viên sẽ có rất nhiều cơ hội tham gia các hội thảo, hội nghị chuyên môn, được tiếp cận với các công ty sản xuất, các dự án thông qua hoạt động thực tế, điều này sẽ giúp sinh viên tiếp cận sớm môi trường việc làm, định hướng vị trí nghề nghiệp sau khi ra trường.

Bên cạnh đó, UTH là môi trường năng động, rất nhiều các câu lạc bộ sinh viên trong các lĩnh vực học thuật, nghiên cứu khoa học, âm nhạc, thể thao, văn hóa là nơi sinh viên phát huy tốt thế mạnh, sức sáng tạo của bản thân.

2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGÀNH KỸ THUẬT TÀU THỦY

Việt Nam có đường bờ biển dài 3260 km đứng thứ 27 trên thế giới với diện tích mặt biển 1.000.000 km2 chiếm 29% diện tích của toàn Biển Đông. Nhận thức được tiềm năng to lớn của biển. Ngành Kỹ thuật tàu thuỷ, công trình nổi và quản lý hệ thống công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển.

Đội tàu nước ta hiện nay và các công trình khoan, thăm dò địa chất chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển cũng như phát triển kinh tế biển. Đó là một thách thức lớn cho các nhà quản lý, thiết kế, đóng tàu và công trình nổi. Vì vậy, Việt Nam cần phải nhanh chóng làm chủ kỹ thuật, công nghệ để phát triển mạnh đội tàu và công trình nổi nước nhà. Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực có trình độ trong thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thủy và công trình nổi cũng mang một sứ mệnh tương ứng. Với mục tiêu tiếp cận và làm chủ công nghệ thiết kế, đóng mới tàu và công trình nổi hiện đại.

Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM là điểm đến rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu này với đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, các chuyên gia có trình độ cao về kỹ thuật tàu thủy và công trình nổi và quản lý hệ thống công nghiệp.

3. VỊ TRÍ VIỆC LÀM CỦA SINH VIÊN SAU KHI RA TRƯỜNG

Chương trình đào tạo Kỹ thuật tàu thủy, công trình nổi và quản lý hệ thống công nghiệp trang bị cho sinh viên những năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động đang rất đa dạng. Sinh viên có thể làm việc tại các công ty, nhà máy các cơ quan quản lý nhà nước, trường viện nghiên cứu với các vị trí làm việc phù hợp với chuyên môn:

Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật tàu thủy, công trình nổi và quản lý hệ thống công nghiệp của UTH cũng có thể tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn để chuyển đổi bằng cấp sang các ngành lân cận, hoặc học lên bậc cao hơn trong ngành kỹ thuật cơ khí và các ngành khác thuộc khối ngành kỹ thuật, như chương trình Thạc sĩ ngành Kỹ thuật cơ khí ngay tại UTH.

Ngoài ra, sinh viên có nhiều cơ hội nhận được học bổng toàn phần chương trình đào tạo lĩnh vực kỹ thuật của một số nước khác. Hiện tại, có 3 sinh viên nhận học bổng toàn phần chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ tại đại học Changwon Hàn Quốc, 1 sinh viên đang hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Đại học Hải Dương Đài Loan.

4. NHU CẦU VIỆC LÀM

Theo khảo sát, những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành ngay từ năm đầu tiên đạt trên 90%. Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp đặt hàng với Trường để tiếp nhận sinh viên chuyên ngành về làm việc, trong đó có cả doanh nghiệp đóng tàu nước ngoài. Số sinh viên mới ra trường đã làm cho các công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài nước: Công ty Thăm dò điều hành khai thác dầu khí trong nước, Công ty Vina Tak, Công ty Hà Kiều, Công ty PTSC M&C, Vietsovpetro, Shinsei Vietnam, Khí điện đạm Cà Mau, Vard Vũng tàu, Alpha CC, Công ty TNHH LAMASG, PVC MS, PV Ship Yard, Bluetech, Austal, N-Wave, Du thuyền Corsair, Triac, Piriou… các công ty trong lĩnh vực tàu thủy và công trình nổi tại Nhật Bản chiếm tỷ lệ khá cao. Đặc biệt, từ năm 2015, nhiều doanh nghiệp nước ngoài thuộc lĩnh vực ngành Kỹ thuật tàu thủy đã tham gia vào thị trường lao động Việt Nam nên nhu cầu về nguồn nhân lực công nghệ đóng tàu thuỷ là rất cao.

Trong 2 năm gần đây, nguồn nhân lực ngành Kỹ thuật tàu thủy trở nên khan hiếm trầm trọng, số lượng sinh viên ra trường không đủ để đáp ứng được sự khát nhân lực của xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến sinh viên hơn, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên thực tập có trả lương, nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ khi sinh viên chưa ra trường. Đây cũng là tín hiệu rất đáng mừng, sinh viên ngày càng có động lực học tập thật tốt

5. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo bao gồm 120 tín chỉ (29 tín chỉ Kiến thức Giáo dục Đại cương và 91 tín chỉ Kiến thức Giáo dục Chuyên nghiệp) được phân bổ thành 8 học kỳ (01 học kỳ thực tập và làm Luận văn tốt nghiệp) và được thiết kế theo hướng sát với các công việc thực tế nhằm giúp cho người học có được một nền tảng kiến thức vững chắc và sâu rộng về nhiều lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật cơ khí và kỹ thuật tàu thủy, công trình nổi nói riêng.

Các kiến thức được trang bị trong quá trình học:

Trong quá trình học tập, sinh viên được trang bị các kiến thức đại cương, kiến thức về cơ sở ngành, các nguyên lý cơ bản về cơ học, kết cấu, vật liệu, sức bền; sau đó là các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành như tính toán thiết kế, kỹ thuật và tổ chức thi công; phân tích kinh tế, quản lý các dự án đóng tàu và công trình nổi…

Ngoài các kiến thức và kỹ năng được trang bị, tiếng Anh chuyên ngành cũng được đưa vào lồng ghép với các học phần chuyên ngành, sinh viên có thể dùng tiếng Anh chuyên ngành phục vụ công việc ngày một tốt hơn, tăng khả năng hội nhập, đây là sự thay đổi đáng kể, phù hợp với trong triết lý giáo dục của trường: Kiến thức, kỹ năng, sáng tạo, hội nhập.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với ngành và có trình độ cao, nhiều thầy cô đã và đang tham gia các dự án thực tế nên chất lượng đào tạo ngành luôn được đầu tư, phát triển mạnh mẽ, điều này cũng phù hợp với Giá trị cốt lõi của trường: Đoàn kết, nhân văn, chất lượng, sáng tạo, hội nhập.

Kỹ năng đạt được sau khi tốt nghiệp:

Sinh viên tham quan nhà máy Alpha ECC (Vũng Tàu)

Sinh viên tham gia kiến tập tại nhà máy X51 tại Tp Hồ Chí Minh

Cấu trúc của chương trình đào tạo

Kiến thức giáo dục đại cương: 22 tín chỉ

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: 77 tín chỉ

Cơ sở ngành

Kiến thức chuyên ngành

Bắt buộc

Tự chọn

Thực tập và tốt nghiệp: 11 tín chỉ

Tổng số tín chỉ: 120 tín chỉ

Website HÀNG HẢI: https://ma.ut.edu.vn/

Link nội dung: https://unie.edu.vn/ky-thuat-tau-thuy-a51579.html