8 bộ phận dễ hư hỏng nhất của xe máy

Lốp xe

Lốp xe máy là một bộ phận rất quan trọng, bởi lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Tài xế thường xuyên phải để ý và sửa chữa nhất, bởi nhiều nguyên nhân như: Mòn, nứt, thủng lốp đều sẽ làm mất cân bằng xe, khiến tài xế không thể tiếp tục hành trình.

Lốp xe máy là bộ phận rất quan trọng tài xế cần lưu ý. Ảnh: LĐO

Bugi

​Đây là bộ phận xe máy dễ bị hỏng nhất của xe máy và thường được kiểm tra đầu tiên khi xe khó nổ (do nghi ngờ bugi không đánh điện châm lửa cho buồng đốt). Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này như dây dẫn bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc lâu ngày không vệ sinh, hay xuất phát từ cỗ máy như chế hòa khí phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi...

Bugi thường xuyên hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao lên tới 2500 độ C, nếu không bảo dưỡng định kỳ sẽ xuất hiện muội than bám trên bugi, đầu sứ bị vỡ hoặc đầu cực bị mòn. Dẫn đến tình trạng xe khó đề nổ, làm cho động cơ bị yếu đi và còn bị hao xăng.

Thông qua bugi có thể đánh giá được khả năng làm việc của động cơ xe máy. Ảnh: LĐO

Bộ ly hợp (Côn)

​Dù là dây côn hay các lá côn, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng khiến quá trình vận hành xe trở nên phức tạp. Xi lanh thủy lực rò rỉ, mòn, vỡ các chi tiết của bộ ly hợp.... là những hiện tượng sinh ra từ chính thói quen điều khiển xe của mỗi tài xế.

Phanh

Theo thời gian sử dụng, phanh của xe máy cũng sẽ bị mòn dần. Để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe máy thì tài xế cần tới các cửa hàng sửa xe uy tín để siết chặt hơn ngay khi phanh kém nhạy hoặc bị nhờn.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy gồm có: Bình ắc quy, IC, máy phát và bộ phát, những bộ phận có thể bị hỏng chỉ sau một lần chập hệ thống điện. Lúc đó sẽ dẫn đến tình trạng xe đề không nổ. Ví dụ khi đề nổ giữ đề lâu có thể dẫn tới trường hợp ắc quy bị phóng hết điện, chỉ còn cách đẩy nổ.

Đối với dòng xe ga, khi xe đề không nổ có thể do nguyên nhân bình ắc quy bị hỏng. Đối với các dòng môtô phân khối lớn thì việc khởi động xe còn khó khăn hơn rất nhiều nếu xe bị hỏng hệ thống điện.

Để tránh những hậu quả đó, tài xế nên bảo trì thường xuyên, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng xe máy, đi đường xa hoặc hay đi vào những con đường gập ghềnh. Vừa đảm bảo an toàn cho tài xế vừa tiết kiệm chi phí và tiết kiệm xăng.

Bộ phần truyền động (xích, hộp số)

​Cơ cấu các bánh răng của hộp số rất chặt chẽ, đơn giản nhưng dưới tác dụng của sức ép hay tuổi thọ dài đều có thể làm cho hộp số yếu, mòn. Đơn giản như xích hay nhông gặp vấn đề không thể truyền tải mô-men lực đến bánh sau sẽ khiến chủ nhân bị bỏ lại bên đường và chỉ còn cách chờ cứu hộ. Chi tiết cơ khí ăn mòn

Ma sát giữa các bộ phận cơ khí dễ dẫn đến mòn bề mặt, do đó cần bảo dưỡng định kỳ, tra dầu nhớt đầy đủ để giảm ma sát đồng thời giải nhiệt động cơ, tránh cong vênh các chi tiết. Nếu không đủ dầu hoặc dầu đã cũ nếu cố chạy lâu sẽ dẫn tới hiện tượng bó máy. ECU (Bộ điều khiển trung tâm)

Bộ điều khiển trung tâm ECU thường được lắp đặt ở những dòng xe hiện đại mới nhất, được xử lí bằng điện tử tinh vi và chính xác hơn so với bộ chế hòa khí. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ECU hoàn toàn lý tưởng, ngược lại cơ chế phức tạp của nó có thể khiến xe tê liệt chỉ vì một lỗi nhỏ trong hệ thống máy tính.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/anh-xe-may-hong-a50813.html