Thời tiết Ấn Độ có thích hợp để khám phá và du lịch?

Một trong các yếu tố để chuyến đi của bạn trở nên hoàn hảo chính là thời điểm có thời tiết đẹp nhất với những hoạt động văn hóa diễn ra đặc sắc nhất. Khi lên kế hoạch cho một chuyến khám phá và tham quan Ấn Độ, bạn có thể đang băn khoăn nên du lịch vào thời điểm nào trong năm? Golden Smile Travel sẽ chia sẻ thông tin thời tiết Ấn Độ cho bạn với bài viết sau đây!

1. Khí hậu ở Ấn Độ như thế nào?

Khí hậu nhiệt đới ẩm

Được chia thành hai phần: khí hậu nhiệt đới gió mùa hoặc khí hậu nhiệt ẩm và khí hậu khô nhiệt đới hoặc khí hậu thảo nguyên. Quần đảo Western Ghats, Bờ biển Malabar, miền nam Assam, Lakshadweep, Andam và Nicobar có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Lượng mưa lớn nhất từ ​​tháng 5 - tháng 11 hàng năm. Khí hậu phổ biến nhất của đất nước này là khí hậu khô ẩm nhiệt đới hoặc khí hậu thảo nguyên. Mùa hè nóng bức và mùa mưa kéo dài từ tháng 6 - tháng 9.

Khí hậu nhiệt đới khô

Khí hậu nhiệt đới khô ở Ấn Độ
Khám phá Ấn Độ khi khí hậu nhiệt đới khô rất nóng bức. Ảnh: internet

Gồm có nhóm khí hậu bán khô hạn nhiệt đới; khí hậu cận nhiệt đới khô cằn và khí hậu bán khô hạn nhiệt đới. Các vùng của Karnataka, trung tâm Maharashtra, một số cùng ở Tamil Nadu và Andhra Pradesh có khí hậu nhiệt đới bán khô cằn. Có rất ít mưa, mùa hè nóng và khô từ tháng 3 - tháng 5, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè lên tới 40°C.

Khí hậu ẩm cận nhiệt đới

Xuất hiện ở hầu hết các vùng phía bắc và đông bắc Ấn Độ. Mùa hè nóng và mùa đông có nhiệt độ thấp tới 0°C và có tuyết rơi.

Khí hậu miền núi

Cứ lên cao 100m ở dãy Himalaya, nhiệt độ lại giảm 0,6°C, tạo ra nhiều vùng khí hậu khác nhau từ vùng nhiệt đới đến vùng lãnh nguyên. Sườn Tây Bắc của dãy Himalaya lạnh, khô cằn và có nhiều gió. Tuyết rơi dày nhất xảy ra từ tháng 12 - tháng 2 năm sau.

2. Đặc điểm thời tiết Ấn Độ qua các mùa

Ấn Độ có khí hậu đa dạng, phân hóa mạnh mẽ vì chịu sự ảnh hưởng của gió mùa và địa hình. Ấn Độ được chia thành bảy vùng khí hậu riêng biệt dựa trên nhiệt độ và lượng mưa hàng năm đo được: Himalaya, Assam, Tây Bengal, Đồng bằng phía Bắc, Tây Ghats, Đông Ghats và Nam Ấn Độ. Thời tiêt Ấn Độ có ba mùa trong một năm: mùa hè, mùa mưa và mùa đông.

2.1. Mùa hè ở Ấn Độ (tháng 3 - tháng 5)

Mùa hè Ấn Độ vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm
Du lịch mùa hè Ấn Độ vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Ảnh: internet

Mùa hè là mùa mà người Ấn Độ nào cũng khiếp sợ khi thời tiết nắng nóng trải dài từ đất liền ra các đảo từ Bắc vào Nam. Vào tháng 4, nhiệt độ hàng ngày ở nhiều nơi ở Ấn Độ vào khoảng 40°C, thậm chí có nơi lên tới 45°C. Tình hình ở miền bắc Ấn Độ tốt hơn, với độ ẩm cao hơn và nhiệt độ thấp hơn (~ 35 độ C).

Thời tiết Ấn Độ mỗi ngày ít thay đổi, lúc nào cũng nóng, nắng và hanh khô, sau một thời gian dài ở ngoài trời rất dễ cảm thấy mệt mỏi.

Mẹo: Mặc dù trời nóng ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở những vùng trũng thấp, mùa hè là thời điểm tuyệt vời để khám phá những dãy núi Ấn Độ như Manali và Nainital. Không khí ở trên cao dễ chịu và không nóng bức. Bạn cũng có thể kết hợp chuyến thăm công viên quốc gia với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và các loài động vật ở đó.

2.2. Mùa mưa (tháng 6 - tháng 10)

Mùa mưa ở Ấn Độ
Ấn Độ vào mùa mưa sẽ có những cơn mưa bất chợt ập tới. Ảnh: internet

Mùa mưa ở Ấn Độ đến cùng với gió mùa, không phải tất cả các nơi cùng một lúc. Nó bắt đầu như một cơn bão nhiệt đới mang theo lượng mưa lớn trong nhiều ngày. Sau đó, trời không nắng mỗi ngày nhưng khá dễ chịu. Mưa giúp giảm nhiệt độ ở một mức độ nào đó.

Nông dân Ấn Độ gặp khó khăn trong mùa gió mùa, mất gần như toàn bộ sản phẩm do mưa kéo dài và lũ lụt. Cũng giống như ở các nước nhiệt đới khác, mưa có thể ập đến bất ngờ và có thể thời tiết Ấn Độ đang đẹp trong vài phút nhưng ngay sau đó là những cơn mưa tầm tã. Có thể nói rất khó trong việc khám phá tất cả các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ trong mùa mưa.

Những người làm nông dân ở Ấn Độ gặp khó khăn trong mùa gió mùa, sẽ mất gần như tất cả sản phẩm bởi mưa lũ kéo dài triền miên.

2.3. Mùa đông (tháng 12 - tháng 2 năm sau)

Khoảng tháng 12, mùa mưa kết thúc và bầu trời trong xanh, đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch Ấn Độ đẹp nhất. Nhiệt độ về đêm rất dễ chịu và hơi se se lạnh.

Ở miền Nam thời tiết Ấn Độ không bao giờ lạnh, trái ngược hoàn toàn với cái lạnh ở vùng miền Bắc, xung quanh dãy Himalaya.

Mùa đông ở Ấn Độ
Đến khám phá Ấn Độ vào mùa đông bạn có thể trượt tuyết cùng những hoạt động thú vị. Ảnh: internet

Vào mùa đông, các bãi biển ở Ấn Độ đông đúc du khách đến thư giãn và tiệc tùng trên những bãi biển dài ở Goa. Bạn có thể ghé thăm và khám phá hầu hết các điểm tham quan trong thời gian này.

Một ý tưởng hay khi du lịch Ấn Độ là trải nghiệm bang sa mạc Rajasthan vào mùa đông để tránh cái nóng oi bức của mùa hè. Nếu bạn muốn trượt tuyết, tất cả những nơi xung quanh dãy Himalaya đều đang là mùa đông vì tuyết bao phủ. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta được nhìn thấy núi rừng trắng xóa hùng vĩ trên nóc nhà thế giới.

3. Những loại thiên tai phổ biến ở Ấn Độ

3.1. Lụt lở đất và lũ Lụt

Lũ lụt là thảm họa thiên nhiên phổ biến nhất ở miền trung Ấn Độ khi mưa lớn khiến các dòng sông không thể dẫn dòng nước cao đổ xuống từ thượng lưu.

3.2. Hạn hán ở Ấn Độ

Hạn hán ở Ấn Độ
Thời tiết Ấn Độ trở nên khắc nghiệt khi hạn hán khiến cho hành trình khám phá không được trọn vẹn. Ảnh: internet

Tại Ấn Độ, nông nghiệp phụ thuộc vào lượng mưa hoặc gió mùa làm nguồn cung cấp nước. Những yếu tố khí hậu như gió mạnh, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp cũng làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở Ấn Độ. Các vùng Andhra Pradesh, Rajasthan, Gujarat, Odisha, Maharashtra và Karnataka là những khu vực dễ bị hạn hán nhất trong năm.

3.3. Bão nhiệt đới

Đây là thảm họa thiên nhiên tàn khốc nhất ở Ấn Độ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một số khu vực gần Vịnh Bengal và Ấn Độ Dương dễ bị lốc xoáy nhất.

4. Khám phá Ấn Độ theo các mùa

- Mùa hè: Trong khi mùa hè rất khắc nghiệt và khó khăn ở hầu hết các vùng trên đất nước thì đây lại là thời điểm lý tưởng để ghé thăm những trạm đồi và dãy núi như Nainital và Manali. Nếu như bạn là người yêu thích động vật hoang dã thì thời điểm này cũng là cơ hội lý tưởng để ghé thăm những công viên quốc gia của Ấn Độ.

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là thời điểm du lịch Ấn Độ tuyệt vời nhất
Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là thời điểm du lịch Ấn Độ tuyệt vời nhất. Ảnh: internet

- Gió mùa: Gió mùa là thời điểm vô cùng lý tưởng và lãng mạn để ghé thăm Leh Ladakh, Jammu và Kashmir nổi tiếng nhưng xa xôi ở miền bắc Ấn Độ.

- Mùa đông: Đây là thời điểm người ta nên ghé thăm những bãi biển của Ấn Độ. Những bãi biển cát hoang sơ như bãi biển Goa hay Kalara. Tháng 12 - tháng 2 năm sau là thời điểm tuyệt vời để du lịch đến Nam Ấn Độ và bạn có thể đến Rajasthan để ngắm nhìn các sa mạc vào những tháng mùa đông.

5. Lời kết

Qua bài viết trên Golden Smile Travel chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về khí hậu và thời tiết Ấn Độ rồi phải không? Công ty chuyên tổ chức tour hành hương Ấn Độ - Golden Smile Travel hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những dự án du lịch hấp dẫn và ý nghĩa nhất. Còn chần chừ gì nữa hãy liên hệ 1900 2644 để đặt chuyến đi trong mùa du lịch này nhé

—-

GOLDEN SMILE TRAVEL

Hotline: 1900 2644 - 094 200 1400

Email: hello@goldensmile.com.vn

Trụ sở chính: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

VP Du lịch: 631 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel

Link nội dung: https://unie.edu.vn/an-do-co-may-mua-trong-nam-a50223.html