Chứng chỉ CIA ? Người sở hữu CIA có thể làm những công việc gì?

Chứng chỉ Kiểm toán Nội bộ Công chứng (CIA) hiện là một trong những chứng chỉ quan trọng trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ. Rất nhiều người đã đăng ký học và thi lấy chứng chỉ này bởi sự uy tín cũng như những lợi ích mà nó mang lại.

Vậy, bạn đã biết chứng chỉ CIA là gì chưa? Vì sao nên lấy chứng chỉ này? Điều kiện để có chứng chỉ CIA là gì? Hãy cùng Ms Uptalent khám phá tất cả những điều quan trọng về chứng chỉ kiểm toán quốc tế uy tín này nhé! MỤC LỤC: 1- CIA là gì? 2- Các kiến thức trong CIA 2.1- Internal Audit Basics 2.2- Internal Audit Practice 2.3- Internal Audit Knowledge Elements 3- Vì sao nên lấy chứng chỉ CIA? 4- Làm sao để có được chứng chỉ CIA? 5- Người sở hữu CIA có thể làm những công việc gì? 6- Học CIA ở đâu? Tuyển dụng nhân sự cấp cao

1- CIA là gì?

CIA được biết đến là Chứng chỉ Kiểm toán Nội bộ Công chứng. Chứng chỉ này có tên tiếng Anh là Certified Internal Auditor và được cấp bởi Hiệp hội Kiểm toán Nội bộ - IIA (Institute of Internal Auditors).

Chứng chỉ CIA được xây dựng dựa trên nền tảng IPPF và là chứng chỉ chuyên dành cho những ai đang đảm nhận vai trò chuyên viên kiểm toán nội bộ.

Theo ghi nhận, hiện có hơn 100.000 người đang sở hữu chứng chỉ CIA tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng đánh giá rất cao những ứng viên sở hữu chứng chỉ kiểm toán nội bộ này.

2- Các kiến thức trong CIA

CIA là chứng chỉ rất cần thiết cho ai mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ hoặc chỉ đơn giản là muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này.

Ưu điểm của CIA là nó cung cấp cho người học nhiều kiến thức quan trọng và cả kỹ năng thực hành. Trong quá trình học CIA, bạn sẽ được giảng viên truyền tải kiến thức về phương pháp luận, sau đó được tham gia thảo luận và ứng dụng những gì đã học vào các tình huống thực tế tại doanh nghiệp.

Nội dung chương trình đào tạo CIA được chia thành 3 phần, mỗi phần sẽ có các môn học khác nhau. Cụ thể như sau:

2.1- Internal Audit Basics (Kiểm toán nội bộ cơ bản)

Gồm có 3 môn học sau:

- IIA Mandatory Guidance

Nội dung của môn học này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn, quy định bắt buộc của Hiệp hội Kiểm toán Nội bộ.

- Conducting Internal Audit Engagement - Audit Tools and Techniques

Môn học này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện các nghiệp vụ kiểm toán cũng như cách sử dụng các công cụ, kỹ thuật kiểm toán.

- Internal Control and Risk

Đây là môn học về kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm toán nội bộ. Chứng chỉ CIA

>>>> Bạn có thể quan tâm: Chứng chỉ kế toán là gì? 15 chứng chỉ ngành kế toán tài chính cần thiết

2.2- Internal Audit Practice (Thực hành kiểm toán nội bộ)

Bao gồm 3 môn học:

- Managing Individual Engagements

Nội dung môn học tập trung hướng dẫn bạn cách thực hiện và quản lý các công việc kiểm toán nội bộ cụ thể.

- Managing the Internal Audit Function

Môn học này sẽ giúp bạn biết cách quản lý toàn bộ hoạt động kiểm toán nội bộ trong một tổ chức, doanh nghiệp.

- Fraud Risks and Controls

Đây là môn học giúp bạn hiểu sâu hơn về rủi ro gian lận và cách kiểm soát chúng một cách hiệu quả trong hoạt động kiểm toán nội bộ.

2.3- Internal Audit Knowledge Elements (Kiến thức về kiểm toán nội bộ)

Bao gồm 8 môn học:

- Governance/Business Ethics

Môn học này tập trung vào các kiến thức về quản trị và đạo đức kinh doanh.

- Communication

Môn học này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ.

- Risk Management

Nội dung môn học tập trung vào các kiến thức về quản lý và đánh giá rủi ro.

- Organizational Structure/Business Processes and Risks

Môn học này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cấu trúc bộ máy tổ chức trong doanh nghiệp, quy trình kinh doanh và các rủi ro liên quan.

- IT/Business Continuity

Đây là môn học giúp bạn nắm vững những kiến thức về công nghệ thông tin và duy trì hoạt động kinh doanh trong kiểm toán nội bộ.

- Financial Management

Môn học này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu về quản lý tài chính trong kiểm toán nội bộ.

- Management/Leadership Principles

Nội dung môn học này sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về các nguyên tắc trong quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp.

- Global Business Environment

Với môn học này, bạn sẽ học được các kiến thức liên quan đến kinh doanh toàn cầu và thương mại quốc tế. Vì sao nên lấy chứng chỉ CIA

3- Vì sao nên lấy chứng chỉ CIA?

Sở dĩ ngày càng có nhiều bạn theo ngành Kế toán - kiểm toán quan tâm đến việc lấy chứng chỉ kiểm toán nội bộ là vì những lợi ích mà nó có thể mang lại thực rất lớn. Cụ thể:

- CIA giúp kiểm toán viên mở rộng vốn kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho công việc theo đúng chuẩn quốc tế. Đồng thời, nó cũng giúp họ trở thành những chuyên gia thực thụ khi có thể áp dụng nhuần nhuyễn các lý thuyết đã học vào công việc kiểm toán nội bộ.

- Chứng chỉ CIA giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

- Kiểm toán viên có chứng chỉ kiểm toán nội bộ CIA thường nhận được mức thu nhập cao hơn và có nhiều cơ hội được thăng tiến lên các vị trí cấp quản lý.

- Với chứng chỉ CIA trong tay, bạn sẽ được kết nối vào mạng lưới kiểm toán viên của IIA. Điều này mở ra nhiều cơ hội tốt để bạn học hỏi, giao lưu cùng những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trên toàn cầu.

- Theo học CIA bạn sẽ được cấp quyền truy cập vào kho dữ liệu khổng lồ của IIA. Từ đó, bạn có thể thực hiện việc nghiên cứu và cập nhật những xu hướng mới trong ngành một cách nhanh chóng.

4- Làm sao để có được chứng chỉ CIA?

Bạn sẽ phải hoàn thành một số điều kiện nhất định để được cấp chứng chỉ CIA. Cụ thể:

(1)- Thi đậu 3 kỳ thi trong chương trình CIA.

(2)- Có bằng đại học được công nhận, không có yêu cầu về chuyên ngành.

(3)- Có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế tại các vị trí có liên quan đến kiểm toán nội bộ, kiểm soát rủi ro. Học chứng chỉ CIA

5- Người sở hữu CIA có thể làm những công việc gì?

Sự ra đời của chứng chỉ kiểm toán nội bộ CIA mang đến cho những người làm việc trong lĩnh vực này nhiều cơ hội nghề nghiệp rất hấp dẫn.

Những nhân sự sở hữu CIA thường có năng lực cạnh tranh cao hơn những ứng viên khác. Đồng thời, họ còn được công nhận là một nhân sự có chuyên môn cao, vốn kiến thức sâu rộng và có đủ năng lực để đáp ứng những yêu cầu công việc khắt khe nhất của công ty.

Không những có nhiều cơ hội việc làm trong nước mà kiểm toán viên có CIA còn có thể tiếp cận các vị trí công việc tại thị trường quốc tế. Lúc đó, họ sẽ được nhận mức lương rất cao và có nhiều cơ hội được thăng lên vị trí cao hơn.

Theo Uptalent được biết, các doanh nghiệp nước ngoài luôn sẵn lòng trả cho những nhân sự có CIA mức lương vô cùng tốt. Nhưng, để đạt được mức thu nhập như mong đợi, bạn sẽ phải có khả năng quản lý và kiểm soát những vấn đề liên quan thật tốt.

Nhìn chung, chứng chỉ kiểm toán CIA rất cần thiết cho những bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ hoặc yêu thích lĩnh vực này.

Với nhà tuyển dụng thì nhân sự có chứng chỉ CIA là những nhân tài đáng quý trọng. Bằng chứng là họ luôn tìm cách để những chuyên gia này trở thành một phần trong doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Nếu sở hữu chứng chỉ kiểm toán nội bộ của CIA bạn sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp rất đa dạng. Sau đây là một số vị trí công việc phổ biến bạn có thể đảm nhận:

- Kiểm toán viên nội bộ.

- Chuyên gia kiểm soát trong lĩnh vực tài chính.

- Chuyên viên kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro.

- Chuyên viên phân tích dữ liệu và kiểm soát quy trình.

- Quản lý trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ. Học chứng chỉ CIA ở đâu

6- Học CIA ở đâu?

Hiện tại, có khá nhiều trung tâm đang đào tạo chứng chỉ CIA trên cả nước. Nội dung chương trình giảng dạy tại trung tâm thường được thiết kế dựa trên khung đào tạo chuẩn của Học viện Kiểm toán nội bộ IIA.

Sau các khóa học CIA, bạn sẽ nắm vững được những kiến thức quan trọng và có thể vận dụng chúng một cách hiệu quả.

Vì có nhiều trung tâm đào tạo CIA nên bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sẽ theo học tại trung tâm nào.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về việc chọn nơi để học CIA thì hãy tham khảo những trung tâm đào tạo uy tín như FMIT, Smart Train, Liên Việt Education,… Với kinh nghiệm đào tạo lâu năm, những trung tâm này chắc chắn có thể giúp bạn đạt được hiệu quả học tập tối ưu và có được chứng chỉ CIA trong tay.

Lời kết

Hiện tại, CIA là chứng chỉ được công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nó cũng được đánh giá là một trong những chứng chỉ kiểm toán đạt chuẩn quốc tế tốt nhất.

Bởi vậy, kiểm toán viên sở hữu CIA sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều cơ hội nghề nghiệp vô cùng hấp dẫn cùng mức lương cao.

Nói cách khác, để tìm được vị trí công việc tốt, có tiềm năng và lợi thế thăng tiến lớn thì bạn nên ngay lập tức có hành động cụ thể để lấy được chứng chỉ này.

Hy vọng những thông tin chi tiết về Chứng chỉ kiểm toán nội bộ công chứng trong bài viết này của Ms Uptalent đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Qua đó, bạn cũng thêm quyết tâm và có kế hoạch học tập phù hợp để sớm lấy được chứng chỉ CIA. Chúc bạn thành công! Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

guồn ảnh: internet

Link nội dung: https://unie.edu.vn/chung-chi-cia-a49873.html