Chó Poodle: Nguồn Gốc, Đặc Điểm, Phân Loại

Chó Poodle (còn gọi là chó mỏ vịt hay chó xù) là giống chó săn có nguồn gốc từ châu Âu. Khi du nhập vào Việt Nam, chúng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của những người đam mê. Poodle được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ ngoài dễ thương, đáng yêu, dễ nuôi và hợp với khí hậu.

Trong bài viết dưới đây, HAPPPYPAWS sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin thú vị về giống chó Poodle như là Nguồn Gốc, Đặc Điểm, Phân Loại cũng như cách chăm sóc để chúng luôn khỏe mạnh.

1. Về nguồn gốc của chó Poodle:

Poodles có một lịch sử lâu dài, 400 năm trước chúng là giống chó nhà phổ biến nhất ở Tây Âu. Cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa làm rõ được Poodle thực sự đến từ quốc gia nào.

Tên Pudel trong tiếng Đức là Pudel có nghĩa là thợ lặn. Ở Pháp, chó xù còn được gọi là vanish, có nghĩa là chó săn vịt. Ở Việt Nam, những chú cún này thường được gọi là “chó cầm bút”. Chúng là giống chó thích bơi lội, lặn, đuổi vịt và bắt cá dưới nước. Bộ lông của chúng dày và xoăn, giúp chúng chịu được cái lạnh khắc nghiệt khi bơi lội ở nhiệt độ lạnh giá của các nước châu Âu.

Ngày nay, chó xù là giống chó bầu bạn phổ biến trên khắp thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. “Paddle” được xếp hạng thứ 9 trong danh sách Những giống chó phổ biến nhất của Câu lạc bộ chó giống Mỹ của AKC.

2. Đặc điểm của giống chó Poodle:

Đặc điểm của giống chó Poodle

Nếu bạn đã tìm hiểu bất cứ điều gì về chó xù, bạn sẽ biết rằng chúng nằm trong số ba giống chó thông minh nhất thế giới, cùng với Border Collie và Alaska. Poodle học và học rất nhanh, điều này khiến chúng trở thành những học trò xuất sắc, dễ huấn luyện.

Trái ngược với thân hình mảnh khảnh, chó xù sủa nhiều và khá ồn ào. Khi thấy người lạ, chúng sẽ sủa dai dẳng mà không cần chủ nhân báo trước. Tiếng sủa của giống chó xoăn này có thể hơi khó chịu vì nó có thể khá khó chịu.

Nếu bạn muốn có một chú chó trung thành thì poodle là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn nuôi một chú chó xù từ khi còn nhỏ, nó sẽ coi bạn là chủ nhân duy nhất của nó và sẽ luôn bám lấy bạn và theo bạn khắp mọi nơi.

Chó Poodles thích chơi đùa, chạy nhảy mỗi ngày. Hãy dắt chó đi dạo bất cứ khi nào bạn có thời gian và đừng nhốt chó xù trong nhà quá lâu. Nếu không được huấn luyện, những chú cún lông xoăn này trở nên dễ cáu kỉnh và thể hiện những hành vi xấu như:

Nhai, sủa nhiều, tính tình không ổn định. Khi được yêu thương và nuông chiều, Poodles là những chú chó vui vẻ, hiền lành và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đừng nuông chiều con chó của bạn quá mức mà không dạy nó từ khi còn nhỏ. Điều này có thể khiến chú chó xù của bạn trở nên ngỗ nghịch và hay cựa quậy trên đồ đạc của bạn.

Những chú chó poodle đáng yêu được các gia đình chọn làm con nuôi do bản tính thân thiện và hòa đồng của chúng. Poodles rất thân thiện với trẻ em và rất vui khi được chơi với chúng hàng ngày.

Chúng rõ ràng là hòa đồng với những vật nuôi khác và gây rắc rối vì một số lý do. Chó xù cũng không cắn người. Người lạ thường được nhắc nhở bằng tiếng sủa và càu nhàu.

3. Phân loại các giống chó Poodles:

Poodles hiện có ba giống được công nhận chính thức dựa trên kích thước cơ thể. Standard Poodle (lớn), Miniature Poodle (nhỏ) và Miniature Poodle (rất nhỏ). Ngoài ra, còn có hai dòng khác không được công nhận.

Dòng lớn nhất của gia đình Poodle là chó con Standard Poodle. Chúng có kích thước khoảng 45-50 cm và nặng tới 35 kg. Ngoài thân hình to lớn, bộ lông vẫn giữ nguyên những đặc điểm nổi bật của họ Poodle, chúng có mái tóc xoăn, đôi mắt tròn nhỏ, chiếc mũi dài và nhọn,…]

Đây là giống chó xù thu nhỏ, dòng mini poodle có kích thước nhỏ hơn so với dòng standard poodle, với chiều cao khoảng 25 đến 30 cm và cân nặng tối đa khoảng 9 kg. Ở các nước Tây Âu, đặc biệt là Pháp, Poodle Mini được nuôi và huấn luyện cho các rạp xiếc thú vì sự thông minh của nó.

Toy poodle lớn hơn một chút so với tiny poodle, cao khoảng 25cm và nặng 4-5kg. Sức khỏe của giống chó Poodle này cực kỳ tốt. Dòng chó xù nhỏ này có một lượng lớn người theo dõi, được yêu thích vì vẻ dễ thương và thân hình không quá to cũng không quá nhỏ.

Kích thước cơ thể của những chú chó con này khiến chúng rất thích hợp sống trong những không gian chật hẹp như căn hộ và chung cư.

Tiny Poodle có thân hình thu nhỏ chỉ lớn hơn tách trà một chút, chiều cao < 20cm, cân nặng 3,5kg trở xuống. Tiny Poodle cũng dễ thương và đáng yêu như Teacup, nhưng sức khỏe của chó tốt hơn nhiều.

Chính vì vậy mức độ phổ biến và được yêu thích của họ sẽ cao hơn, với vóc dáng nhỏ gọn đáng yếu, Tiny Poodle còn có đôi tai dài hơn những anh chị em khác của chúng, điều này khiến chúng dễ dàng bị phát hiện. Tiny Poodle tuy nhỏ nhưng rất thông minh và có những đặc điểm của một giống Poodle thuần chủng đã được công nhận.

Chó Poodle có chiều cao < 15 cm và nặng dưới 2 kg. Ấm trà có tuổi thọ từ 4-5 năm (chỉ bằng 1/3 Mini, Toy và Standard là 12-15 năm). Do đó, việc nuôi nhiều chó con Teacup Poodle là điều không mong muốn. Do sinh non và kích thước nhỏ nên sức đề kháng của Teacup Poodles rất yếu. Rất dễ mắc các bệnh như cúm và viêm phổi, một khi đã mắc bệnh thì rất khó điều trị.

Xem thêm: Có nên cạo lông cho chó không?

4. Cách nuôi chó poodle:

Bộ lông của poodle có đặc điểm là xoăn, dày, ít rụng và mọc nhanh. Do đó, cần chú ý nhiều hơn đến khâu chải lông để bộ lông của chó luôn chỉn chu và sạch sẽ. Đôi tai và lông mọc um tùm che phủ khuôn mặt của con chó, khiến nó trông giống như một cục bông đang chuyển động.

Bộ lông của chó xù rất dễ bị bẩn, vì vậy hãy tắm cho nó ít nhất hai lần một tuần. Để lông chó mềm và mượt hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm dầu gội dành riêng cho lông chó. Lau khô lớp lông dày của chó xù sau khi tắm để tránh cho chó bị cảm lạnh.

Thể trạng của chó xù ngày nay rất yếu và không khỏe mạnh như tổ tiên của chúng ngày xưa. Chúng không chịu được nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh và dễ bị cảm lạnh. Vì vậy, bạn cần đảm bảo không gian của poodle ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Chuồng cho chó Poodle được bán trên thị trường với máy sưởi điện. Khi mùa đông đến, đó là nơi lý tưởng để giữ ấm cho chú chó của bạn và tránh xa cái lạnh.

Xem thêm: Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ chỉ với 3 bước đơn giản

Link nội dung: https://unie.edu.vn/dac-diem-cho-poodle-a49744.html