Điều bạn cần biết về ngành kế toán trước khi theo học

Kế toán là một trong những ngành nghề nhận được sự quan tâm có khá nhiều bạn trẻ hiện nay. Thế thì bạn đã thực sự biết rõ về ngành nghề này chưa? Những điều cần biết về ngành kế toán bạn đừng bỏ qua những chia sẻ của PTIT cơ sở phía Nam qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về ngành kế toán

Ngành kế toán là một trong những ngành có vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan đoàn thể. Ngành này có vai trò quản lý, giám sát, định hướng và cung cấp thông tin tài chính liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động của các đơn vị về giáo dục, y tế, xây dựng…

Công việc chính của một nhân viên kế toán bao gồm thu thập, phân tích và lý liệu dữ liệu tài chính của doanh nghiệp, bao gây mê toán các giao dịch kinh doanh, lập báo cáo tài chính xử lý, tính thuế và quản lý các khoản chi phí.

Ngoài ra, một số công việc kế toán khác bao gồm kiểm toán tài chính, quản lý quỹ tiền mặt, kế toán ngân hàng, quản lý tài sản cố định và giám sát chi phí.

Kế toán được chia làm hai loại là kế toán doanh nghiệp và kế toán công.

Kế toán công: Làm công việc cho đơn vị không liên quan tới hoạt động kinh doanh, không lấy lợi nhuận làm lợi ích hoạt động như các tổ chức nhà nước, đoàn thể xã hội…

Kế toán doanh nghiệp: Làm việc ở đơn vị doanh nghiệp hoạt động với mục đích chính là sinh lời, lợi nhuận kinh doanh buôn bán, dịch vụ…

Chuyên ngành của ngành kế toán hiện nay là kế toán công, kế toán kiểm toán, kế toán doanh nghiệp, và kế toán tài chính.

Tìm hiểu về ngành kế toán trước khi theo học.

Xem thêm: Chương trình học của ngành công nghệ Internet vạn vật thế nào?

2. Các lĩnh vực chính của ngành kế toán hiện nay

Hiện nay, có khá nhiều các lĩnh vực của ngành kế toán đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp.

Kế toán tài chính: Lĩnh vực này liên quan đến việc thu thập, phân tích và báo cáo thông tin tài chính của tổ chức hoặc cá nhân để cung cấp cho các bên liên quan như cổ đông, ngân hàng, nhà đầu tư.. .

Kế toán quản trị: Lĩnh vực này liên quan đến việc sử dụng các thông tin tài chính để đưa ra các quyết định kinh doanh và quản lý các hoạt động kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân.

Kiểm toán: Lĩnh vực này liên quan đến việc đánh giá tính toán chính xác và độ tin cậy của các báo cáo tài chính được lập bởi các nhân viên kế toán.

Thuế: Lĩnh vực này liên quan đến việc tư vấn và đưa ra các giải pháp về thuế cho các tổ chức và cá nhân để đảm bảo tuân thủ các quy định về thuế của luật.

Kế toán là ngành học có vai trò quan trọng trong đời sống.

3. Cơ hội việc làm ngành kế toán hiện nay

Kế toán là ngành học được đào tạo với nguồn nhân lực khá đông đạo. Mặt bằng chung các đơn vị cần nguồn nhân lực có chất lượng cũng như kỹ năng cao. Đây là yếu tố quan trọng để tăng khả năng xin việc sau khi ra trường của sinh viên.

Tình trạng nhiều bạn sinh viên học ngành kế toán chật vật xin việc, trong khi thực tế vẫn có khá nhiều các đơn vị cần người lao động. Có thể nói để tăng tỷ lệ xin việc sau khi ra trường của ngành các bạn cần trang bị kiến thức nền tảng chắc chắn cũng như trang trị các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho công việc.

Trong giai đoạn phát triển hiện nay mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các bạn trẻ theo học ngành kế toán. Nhưng chắc chắn đây vẫn là ngành nghề có vị trí quan trọng và được đánh giá cao trong xã hội.

4. Những tố chất cần thiết để bạn theo học ngành kế toán

Để theo học ngành kế toán các bạn cần hội tụ các tố chất về: Khả năng tính toán nhanh nhẹn: Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết cho những ai muốn theo đuổi công việc này.

Có tính trung thực: Nhân viên kế toán cần có tính khách quan, trung thực và đảm bảo an toàn thông tin. Cẩn thận và tỉ mỉ: Khi phải thao tác với số liệu tài chính, giấy tờ… vì thế các bạn cần phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ và đảm bảo tính chính xác cao.

Chịu được áp lực công việc: Công việc kế toán đòi hỏi các bạn cần có khả năng chịu được áp lực, tinh thần tốt.

Tố chất cần thiết theo học ngành kế toán.

Kỹ năng về tin học văn phòng và ngoại ngữ: Để làm công việc kế toán các bạn cần có kỹ năng về Excel, Powerpoint và các phần mềm kế toán thông dụng. Cũng như, đầu tư về ngoại ngữ để giao tiếp đối tác nước ngoài hay đọc tài liệu hay báo cáo tài chính.

Hiện nay, Học Viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cơ sở Hồ Chí Minh là đơn vị đào tạo chuyên ngành kế toán mà các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn theo học.

Qua những chia sẻ về những điều cần biết về ngành kế toán trên đây sẽ cung cấp thêm cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tuyển sinh tại PTIT cơ sở phía Nam gọi vào hotline 02838297220 để được tư vấn giải đáp nhanh chóng.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/nganh-ke-toan-a49723.html