Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Biểu tượng của một quốc gia được hiểu là một hình ảnh đại diện và tượng trưng cho quốc gia đó. Các biểu tượng này được thể hiện với các hình thức phong phú và đa dạng chẳng hạn như quốc hiệu (thường đi kèm với khẩu hiệu, tiêu ngữ), quốc kỳ, quốc ca, quốc huy, quốc thiều, quốc phục, quốc hoa, quốc thú, quốc điểu,... cùng với những biểu tượng, biểu trưng không chính thức khác.

Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Hầu hết các biểu tượng quốc gia đều có xuất xứ từ tự nhiên như hoa lá, các loài chim, các loài động vật, vật tổ,.... Có những biểu tượng tuy không chính thức nhưng lại có mức độ quan trọng và được thế giới biết tới nhiều hơn cả biểu tượng chính thức.

Nếu chọn động vật để làm biểu tượng của quốc gia. Thì loài động vật đó phải có sự gắn kết với truyền thống văn hóa hoặc là loài đặc hữu của quốc gia đó. Như biểu tượng của Singapore là Merlion - một bức tượng tạc con thú đầu sư tử, mình cá thường được gọi là tượng sư tử phun nước - tượng trưng cho khởi đầu khiêm tốn và khát vọng tiến về phía trước.

Có thể bạn chưa biết, Merlion chính là sự kết hợp giữa lịch sử và các nền văn hóa đã tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến đất nước Singapore. Trong khoảng thời gian năm 1964 đến năm 1997, Merlion dùng để làm logo cho Hiệp hội Quảng bá Du lịch Singapore (STPB).

Sự xuất hiện của hình tượng này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Singapore trong lĩnh vực chính trị, khẳng định cho sự thoát khỏi cái bóng quá lớn từ nước Anh. Ngày nay, Merlion không chỉ là biểu tượng đậm nét “Singapore”, mà còn có thể xem như linh vật của quốc gia phồn thịnh nhất khu vực Đông Nam Á.

1.1. Ý nghĩa biểu tượng sư tử của Singapore

Merlion trong tiếng Malay là Singa-Laut là biểu tượng của đất nước Singapore. Biểu tượng này có hình thú đầu sư tử, mình cá nên còn có tên gọi khác là ngư sư.

Cần hiểu rằng, ngư sư khác với sư tử biển mà mọi người hay gọi. Vì cách gọi này dễ gây ra nhầm lẫn với một loài động vật có vú trong phân họ Otariinae (sư tử biển hoặc hải sư). Hình ảnh đầu sư tử của Merlion gợi nhớ đến hành trình khám phá Singapore, còn hình ảnh đuôi cá tượng trưng cho sự khởi đầu khiêm tốn của đảo quốc từ một làng chài ven biển.

Câu chuyện này gắn liền với vị hoàng tử Sang Nila Utama của đất nước Malaysia. Theo truyền thuyết, khi vừa đặt chân lên hòn đảo là Singapore ngày nay, ông đã gặp được một con sư tử.

Vì thế sau khi thành lập khu dân cư mới ông đã đặt tên là Singapura. "Singa" trong tiếng Phạn có nghĩa là sư tử và "pura" nghĩa là thành phố. Ngoài ra, sư tử trước đến nay luôn được xem là sinh vật có sức mạnh và sự dũng cảm, luôn hiên ngang tiến về phía trước. Tất cả những ý nghĩa này đều tượng trưng cho quốc đảo Singapore.

Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Đảo quốc sư tử trong lịch sử từng là một làng chài nhỏ và kém phát triển có tên gọi Temasek, hiểu là “thị trấn biển” trong tiếng Java. Điều này giải thích cho lý do vì sao phần thân dưới của biểu tượng lại có hình thân cá với tên gọi Mer. Đâu chỉ là thần thoại, thân cá của Merlion còn phản ảnh lý tưởng sống khiêm tốn và trân trọng những công việc lao động dù là vất vả và nhỏ nhặt.

Bởi thế mà ý nghĩa biểu tượng sư tử của Singapore chính là một sinh vật vừa tượng trưng cho cội nguồn đất nước, vừa thể hiện khát vọng hướng tới tương lai. Thường được mọi người gọi là Merlion - biểu tượng quá khứ và tương lai của đất nước Singapore.

Merlion ra đời trong thời kỳ Singapore không còn là một phần của Malaysia và có sự độc lập cũng như thay đổi lớn về lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Người dân đảo quốc này khao khát muốn tìm một biểu tượng thể hiện được bản sắc riêng của đất nước, vừa nhắc nhở về nguồn gốc lịch sử vừa vươn tới những khát vọng trong tương lai.

Thế là vào năm 1964, Alec Fraser-Brunner - một người quản lý thủy cung Van Kleef đã thiết kế nên Merlion. Và sau đó Merlion trở thành logo của Hiệp hội Quảng bá Du lịch Singapore (STPB) trong suốt 31 năm từ 1966 - 1997.

Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Hiện tại ở Singapore có đến 2 bức tượng Merlion nổi tiếng được đúc bởi nhà điêu khắc Lim Nang Seng theo bản thiết kế của Thư ký thường trực Bộ giáo dục Singapore Kwan Sai Kheong. Một bức cao 8,6m nặng khoảng 70 tấn được đúc từ xi măng fondue.

Và một bức nhỏ hơn với chiều cao 2m, nặng khoảng 3 tấn có phần thân được đúc bằng xi măng fondue, lớp áo bên ngoài tượng làm từ những chiếc dĩa bằng sứ với đôi mắt là hai tách trà nhỏ màu đỏ.

Phía sau bức tượng Merlion lớn khoảng 28m là tượng Merlion Cub (hay gọi là sư tử con) cũng nằm trong Merlion Park. Cả hai đều có lắp đặt hệ thống máy bơm để có thể phun nước suốt ngày đêm. Theo niềm tin của người dân nơi đây, tượng sư tử mình cá ngày đêm phun nước sẽ mang đến những điều may mắn, bình an và sự bảo hộ, sự thịnh vượng cho người dân cũng như Đảo quốc sư tử.

Ngày nay, tuy Singapore đang dần đẩy mạnh phát triển những dự án lớn và hiện đại hơn như Marina Bay Sands, Gardens by the bay, Singapore Flyer,... Nhưng công viên Merlion với hai bức tượng nổi tiếng vẫn luôn là điểm đến nổi tiếng thu hút khách du lịch mỗi khi tới thăm quốc gia này.

1.2. Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore?

Quốc hoa của Singapore là một loài hoa phong lan mang tên Vanda Miss Joaquim hay Miss Joaquim. Hoa xinh đẹp và có khả năng phục hồi mạnh mẽ, phản ánh tinh thần kiên cường của người dân đảo quốc.

Loài hoa này xuất hiện trước công chúng Singapore từ năm 1899. Theo tài liệu ghi chép, bà Agnes Joaquim là con gái của một thương buôn người Mỹ đã lai hai giống lan phổ biến tại Singapore lại với nhau là Vanda Hookeriana và V. teres mới có được loài hoa xinh đẹp này. Vì thế hoa cũng được đặt tên theo vị chủ nhân đã lai tạo ra nó là “Vanda Miss Joaquim”.

Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Hoa phong lan Vanda Miss Joaquim có màu hồng phớt nhẹ nhưng tươi tắn, đẹp sắc sảo và duyên dáng, có thể nở quanh năm, lâu tàn và chịu nắng. Thế nên đã dễ dàng chinh phục trái tim của những người say mê hoa và dần xuất hiện rộng rãi khắp nơi trên đất nước Singapore. Đặc biệt tại Vườn lan quốc gia Singapore, khách du lịch sẽ bắt gặp được Miss Joaquim giữa 60.000 cây lan khác nhau, trong đó có hơn 1.000 loài và hơn 2.000 cây lan lai.

1.3. Tòa nhà biểu tượng của Singapore

Đất nước Singapore có không ít những công trình kiến trúc ấn tượng và nổi bật, được người dân sở tại cũng như du khách nhắc nhớ như những biểu tượng đặc trưng. Đó có thể là Nhà hát Esplanade - nhà hát hình trái sầu riêng, Trạm kiểm soát không lưu sân bay Changi, Khách sạn Park Royal, The Gateway Tower, Gardens by the bay,.... Thế nhưng nổi tiếng nhất, ấn tượng nhất phải nhắc đến Marina Bay Sands.

Marina Bay Sands sở hữu kiến trúc tinh tế và xa hoa là điểm nhấn đặc biệt giữa Singapore hoa lệ. Thế nên dù đã xuất hiện từ năm 2010, Marina Bay Sands vẫn là một biểu tượng quen thuộc của đất nước Singapore xinh đẹp.

Loài hoa nào là biểu tượng của Singapore? Hải Đăng Travel

Marina Bay Sands còn có tên gọi khác là tòa nhà hình con thuyền, là một dự án xây dựng phức tạp và công phu hàng đầu thế giới. Bởi không đơn giản để các kỹ sư có thể xây cùng lúc cả ba tòa nhà cao chọc trời kết hợp thêm một công viên khổng lồ như “vườn địa đàng” đang trôi giữa bầu trời rộng lớn. Được biệt mỗi tòa tháp có 57 tầng cao 200m, mái khách sạn và công viên bầu trời dài đến 340m gồm bệ ngắm cảnh, bể bơi ngoài trời, vườn cây rộng lớn,...

Hiện nay, Marina Bay Sands là khu liên hợp nghỉ dưỡng sang trọng gồm hệ thống khách sạn 2.560 phòng, trung tâm hội nghị, trung tâm mua sắm, bảo tàng Nghệ thuật và Khoa học, nhà hát, nhà hàng, casino,.... Nhìn từ xa, bạn sẽ trông thấy ba tòa nhà cao chọc trời nối với nhau bởi một con thuyền khổng lồ. Còn nếu đứng từ trên sân thượng hay bể bơi, vườn cây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Singapore náo nhiệt và sôi động.

Link nội dung: https://unie.edu.vn/quoc-hoa-cua-singapore-a49671.html