Mắm dưa cà Huế

Mắm dưa cà Huế là một món ăn truyền thống độc đáo, mang đậm nét dân dã và có hương vị lạ miệng. Nó được tạo nên từ những miếng dưa gang, đu đủ và cà pháo thơm ngon, hòa quyện với vị nước sốt cay từ mắm cá cơm, mắm nêm hoặc mắm cá rò và sự kết hợp của đường, ớt và tỏi.

Món mắm dưa gang, cà đặc sản địa phương xứ Huế

Phân loại mắm dưa cà miền Trung

Mắm dưa cà Huế tuỳ theo từng mùa để có thành phần dưa khác nhau như dưa gang, dưa leo hay đu đủ. Cà pháo có quanh năm nên thành phần cà luôn không thay đổi.

Mắm dưa cà thường được làm vào mùa hè, vì lúc này là mùa của dưa gang ở Huế. Người miền trung ăn dưa gang xanh, khác với người miền nam dưa gang được ăn khi chín vàng. Tận dụng cái nắng chói chang của mùa hè để phơi dưa cà làm mắm. Đến khi mùa mưa tới, trời lạnh lạnh bưng bát cơm nóng, luộc dĩa rau muống ăn kèm với dưa cà. Một bữa ăn dân dã, đơn giản nhưng lại là ký ức của bao người con xứ Huế.

phân loại mắm dưa gang cà pháo
Phân loại cơ bản mắm dưa cà Huế được dùng phổ biến nhất

Mắm cà pháo, dưa gang

Mùa hè là mùa dưa gang ở Huế nên mắm dưa cà được làm từ dưa gang luôn ngon và được yêu thích. Vị giòn rụm của dưa gang và và pháo sẽ “hao cơm” trong mỗi bữa ăn của bạn.

Mắm đu đủ, dưa leo, cà pháo

Một biến tấu khác từ mắm dưa cà Huế đó chính là cà pháo được trộn chung với đu đủ và dưa leo. Đu đủ được làm từ loại quả sống, phơi khô và làm mắm để có độ giòn khi ăn. Người làm mắm phải thật nhiều kinh nghiệm mới làm ra loại mắm có vị giòn đúng chuẩn. Nếu phơi nắng ko đủ mắm thường dễ bị mềm, khi ăn sẽ không được trọn vị.

Cách làm mắm dưa cà

Chuẩn bị nguyên liệu

Để thực hiện mắm dưa cà Huế, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: tỏi, ớt sừng, ớt hiểm, cà pháo, dưa leo, mắm nêm, đường.

Nguyên liệu làm mắm dưa cà Huế ngon
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mắm dưa cà Huế

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Bóc vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhuyễn.

Bước 2: Rửa sạch ớt sừng và ớt hiểm, sau đó băm nhuyễn phần ớt sừng.

Bước 3: Cà pháo sau khi mua về, cắt bỏ cuống và ngâm trong thau nước pha ít muối và nước cốt chanh khoảng 10 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước và để ráo.

Bước 4: Chuẩn bị thau nước muối pha loãng khác, sau đó cắt đôi cà pháo và cho vào thau nước. Ngâm cà pháo trong nước khoảng 4 - 5 tiếng để giảm vị hăng và đắng, sau đó vớt ra để ráo.

Bước 5: Rửa sạch dưa gang (dưa leo), cắt đôi theo chiều dọc, loại bỏ phần hạt bên trong và cắt thành miếng vừa ăn.

Bước 6: Ngâm dưa leo trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra, rửa sạch và để ráo. Sau đó, phơi dưa leo mới sơ chế trong bóng râm khoảng 8 tiếng cho đến khi khô và săn lại.

Chế biến mắm dưa cà Huế

Bước 7: Bắc nồi lên bếp, cho vào 200ml mắm nêm và 100ml nước, đun ở lửa nhỏ. Sau đó, thêm 100gr đường, khuấy đều cho đến khi đường tan và mắm sôi, sau đó tắt bếp. Có thể sử dụng mắm nêm, mắm cá rò hoặc mắm cá cóm để làm mắm dưa cà.

Bước 8: Khi mắm đã nguội hoàn toàn, trộn tỏi và ớt đã chuẩn bị vào mắm và trộn đều.

các bước làm mắm dưa gang huế
Các bước làm mắm dưa cà Huế

Bước 9: Chuẩn bị hũ đựng, cho cà pháo và dưa leo vào, sau đó cho mắm tỏi ớt và ớt hiểm trái vào và trộn đều.

Bước 10: Để cà pháo và dưa leo không bị thâm và để mắm thấm đều, bạn có thể dùng vật nặng (chẹn) nén các nguyên liệu trong mắm.

Bước 11: Đậy kín nắp và để mắm dưa cà ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời.

Thưởng thức mắm dưa cà Huế

Để có 1 chén mắm dưa cà ngon, bạn chỉ cần cho tỏi ớt giã nhuyễn, cho mắm cà ra chén, sau đó cho thêm đường (nêm theo khẩu vị cá nhân). Trộn đều mọi thứ lại với nhau để hương vị hài hoà đầy đủ chua, cay, mặn, ngọt.

Có thể bạn sẽ thích:

>> Mắm nêm hương vị thơm ngon, đậm đà

>> Mắm tôm chua đậm vị ngon truyền thống

Nên mua mắm dưa cà Huế ở đâu?

Tikofood là đơn vị chuyên phân phối các mặt hàng đặc sản Huế, chúng tôi luôn mong muốn đem hương vị Huế đi khắp mọi nhà. Bởi mỗi món ăn không chỉ là ẩm thực mà còn mang trong mình những ký ức. Ký ức của những bữa ăn, ký ức với những người thân thương trong cuộc sống.

Tikofood đem đến loại mắm dưa cà ngon và chất lượng nhất đến quý khách hàng.

Thông tin liên hệ

Tikofood - chuyên đặc sản Huế chính gốc

Hotline:0906594969

Website: tikofood.vn

Link nội dung: https://unie.edu.vn/mam-dua-gang-a49508.html