Bài viết được cập nhật vào ngày 7 Thg 5, 2024 theo những dữ liệu mới nhất về mã UTM. Mã UTM là gì? Cách sử dụng mã UTM hiệu quả và khoa học trong phân tích traffic trên website là gì?
Hãy tưởng tượng bạn có một cửa hàng và muốn thu hút khách hàng đến cửa hàng của mình. Bạn quyết định sẽ đặt biển quảng cáo ở một số nơi khác nhau như ga tàu, bến xe, cửa ra vào hội chợ v..v để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên chi phí đặt biển quảng cáo tương đối đắt đỏ. Do đó, sau một thời gian bạn phải nắm được vị trí đặt biển quảng cáo hiệu quả, tức là vị trí nào kích thích nhiều người đến cửa hàng nhất để dồn nguồn lực vào những nơi đó.
Điều này nghe có vẻ như bất khả thi. Tuy nhiên, nếu viễn cảnh này ở trên nền tảng số thì hoàn toàn có thể làm được nhờ sử dụng UTM Tracking Code.
Trên kênh số, cửa hàng của bạn chính là website của doanh nghiệp. Các biển quảng cáo bạn đặt ở ga tàu, bến xe, hội chợ chính là những nơi bạn quảng cáo trang web của mình. Đó có thể là quảng cáo PPC, bài đăng trên mạng xã hội, email marketing gửi cho khách hàng.
Để nắm được traffic đến từ những nguồn nào, bạn chỉ cần gắn thêm mã UTM vào đường link dẫn đến website tại mỗi kênh khác nhau. Mã UTM không chỉ giúp bạn biết được traffic đến từ đâu, mà còn cho biết định dạng nào mang lại hiệu quả, chiến dịch nào thu hút nhiều traffic nhất và rất nhiều những thông tin khác tùy theo nhu cầu theo dõi của marketer.
Vậy làm thế nào để tạo được mã UTM và nắm được những dữ liệu nêu trên? Cùng tìm hiểu thêm trong những nội dung phía dưới đây.
UTM (viết tắt cho Urchin Tracking Module), hay UTM tracking code là một đoạn mã đơn giản được gắn vào các đường dẫn URL, giúp theo dõi các nguồn, phương tiện trung gian, hoặc các chiến dịch của doanh nghiệp.
Khi đã có UTM theo đúng chuẩn, người dùng có thể dùng link đó trong gửi email, post bài viết trên Facebook, hoặc gắn link vào quảng cáo Google.
Khi gắn thêm UTM vào URL, mã UTM cho phép Google Analytics phân tích được nguồn truy cập, biết được traffic đã click vào link trang web đến từ nguồn nào. Cần chú ý rằng dữ liệu sau khi được cấu hình mã UTM sẽ được đổ về Google Analytics, nên yêu cầu bắt buộc là website sử dụng link UTM phải được tích hợp Google Analytics.
Một đường link gắn UTM có thể trả lời phần lớn câu hỏi quan trọng mà các digital marketer cần phải biết như:
Ví dụ:
Source là nguồn truy cập vào Website (utm_source): utm_source được sử dụng để xác định traffic đến từ nguồn nào. Những nguồn phổ biến là:
Ví dụ: utm_source=facebook
Medium là phương thức truy cập (utm_medium), được dùng để xác định phương tiện truy cập như truy cập qua email, display, article, SMS, CPC, CPA, CPE…
Ví dụ: utm_medium=socialmedia
Campaign là tên chiến dịch (utm_campaign), được dùng để phân tích từ khóa, xác định chiến lược hoặc hỗ trợ quảng cáo cho sản phẩm. Campaign là do marketer tự đặt (ví dụ như sale-20, summer2022) hoặc nếu bạn sử dụng Mobio thì hệ thống sẽ tự tạo mã Campaign cho bạn.
Ví dụ: utm_campaign=20_off
Term là từ khóa (utm_term) được dùng để ghi lại các từ khóa cho quảng cáo đó, sử dụng cho quảng cáo trả phí (Xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền). Nếu bạn gắn thẻ chiến dịch từ khóa phải trả tiền theo cách thủ công, thì bạn cũng nên sử dụng utm_term để chỉ định từ khóa.
Ví dụ: utm_term=marketing_software
Content (utm_content) được sử dụng để phân biệt loại nội dung quảng cáo, hoặc liên kết trỏ đến cùng một URL. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để có thể biết phiên bản nào có hiệu quả hơn.
Ví dụ:
Với người dùng Mobio, chúng tôi khuyến khích tạo mã UTM ngay trên nền tảng Mobio bởi 2 lí do sau:
(1) Mobio cung cấp đầy đủ tham số, các giá trị mặc định, gợi ý giúp người dùng dễ dàng trong việc tạo link UTM.
(2) Ngoài ra, người dùng còn có thể tùy biến, dễ dàng thêm các tham số khác theo yêu cầu, mục đích sử dụng của riêng mình.
Tạo mã UTM trên Mobio như sau:
Vào CMS → URL → Mẫu UTM: tại đây người dùng có thể thêm các mẫu UTM mà bạn muốn. Chú ý ở tại đây, bạn có thể cùng team lên kế hoạch và lập list UTM thống nhất.
Một cách khác là tạo UTM ngay khi đang lên kịch bản chiến dịch. Tại Journey Builder, khi bạn đang gắn link trong thông điệp và cần tracking link này với UTM, bạn chỉ cần trỏ vào link, bên phải sẽ hiện lên một popup để bạn cấu hình mã UTM. Cấu hình mã UTM ngay tại đây và các số liệu đo đạc sẽ đổ về GA4 để bạn theo dõi.
Chú ý, bạn có thể sử dụng Rút gọn URL ngay trong Mobio để rút gọn link UTM.
Để tạo mã UTM Tracking, bạn có thể tạo bằng cách truy cập vào website tạo mã UTM của Google. Với những thông số UTM như sau:
Lưu ý: khi điền thông số, bạn không được sử dụng dấu cách ( ) hoặc dấu gạch nối (-) khi đặt các thông số mà chỉ được sử dụng dấu gạch dưới (_) để phân biệt với URL của website. Đồng thời, các thông số của URL Tracking có sự phân biệt ký tự in hoa và in thường nên hãy chú ý để không bị nhầm lẫn.
Ngoài cách tạo mã bằng công cụ, bạn có thể tạo mã UTM bằng cách thủ công để dễ dàng tùy chỉnh chiến dịch với một số lưu ý sau:
Ví dụ: https://www.mobio.io?utm_source=facebook&utm_medium=post&utm_campaign=test
Mẫu tạo UTM bằng Excel: xem tại đây ?
Hiện nay phần lớn các website đều đã cập nhật GA4. Bạn có thể tìm UTM campaign ở 3 nơi Acquisition: Overview, User acquisition, and Traffic acquisition.
Nhấn vào Acquisition overview.
Bạn sẽ tìm thấy dữ liệu chiến dịch của mình trong Sessions → Session medium và Session campaign.
Nhấn vào User acquisition. Nhấp vào menu thả xuống phía trên cột báo cáo đầu tiên. Chọn First user campaign.
Nhấn vào Traffic acquisition. Nhấp vào menu thả xuống phía trên cột báo cáo đầu tiên. Chọn Session campaign.
Vào Reports → Realtime → View user snapshot. Tại đây sẽ hiện lên lượng traffic tương tác trong thời gian thực.
Nhấp vào sự kiện page_view trong dòng thời gian dọc khi nó xuất hiện.
Xem sự kiện page_view Các thông số ở bên phải dòng thời gian. Mở rộng các thông số chiến dịch, nội dung, phương tiện và nguồn để xem từng giá trị thông số UTM.
Mã UTM rất linh động, bạn có thể chèn bất kỳ thông tin gì bạn muốn. Tuy nhiên, bởi vì quá linh động, nên chúng ta sẽ gặp khó trong việc quản lý nếu không thống nhất cách sử dụng.
Các kiến thức về mã UTM có thể hơi “khó nhằn” lúc đầu nhưng một khi đã hiểu bản chất thì việc tạo và tracking mã sẽ rất nhanh chóng. Hãy bắt đầu bằng việc lên một danh sách các thông số UTM thống nhất, sau đó lên danh sách các chiến dịch và link cần tracking. Sau đó tạo mã và bắt đầu đo đạc.
Với người dùng Mobio, mã UTM có thể dễ dàng tạo và rút gọn ngay trên nền tảng. Đọc HDSD chi tiết sau hoặc liên hệ Đội ngũ CS để được hướng dẫn chi tiết từng bước.
Link nội dung: https://unie.edu.vn/utm-la-gi-a49370.html