04 đồi cát ở Bình Thuận đẹp mê hồn, hút du khách

Phải nói Bình Thuận là một trong những tỉnh thành có vẻ đẹp độc lạ nhất ở Việt Nam. Khi mà nơi đây sở hữu cả sự bao la rộng lớn của biển cả, màu xanh ngút ngàn của núi rừng và đặc biệt là vẻ đẹp vàng son của những bãi cát mênh mông. Vì vậy, với những ai yêu thích chinh phục những điều mới mẻ thì những đồi cát ở Bình Thuận chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất tại thời điểm này.

1. Đồi Cát Bay ở Mũi Né

Đồi Cát Bay
Đồi Cát Bay ở Mũi Né thu hút khách du lịch - Ảnh: Luv.ys_

Địa điểm đầu tiên trong top những đồi cát ở Bình Thuận mà bạn nhất định phải ghé là Đồi Cát Bay ở Mũi Né với tổng diện tích lên đến 50ha.

Đồi Cát Bay tọa lạc ở khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Nằm cách chợ Mũi Né khoảng 2km, trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 23km về hướng Đông nên không khó để bạn có thể tìm đến đây. Và rồi, một khi đã đặt chân đến đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp huyền bí của những đường cong uốn lượn đủ hình dạng, màu sắc khác nhau.

Nếu bạn đến Đồi Cát Bay vào mùa gió, bạn sẽ được chứng kiến sự kỳ diệu của thiên nhiên khi các cồn cát biến hình theo từng cơn lốc. Không phải theo ngày, mà là từng giờ từng phút đều có sự tái cấu trúc này. Nguyên nhân được cho là do đồi cát chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố của tự nhiên như thời tiết, khí hậu, gió mùa, v.v. Trong đó, gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam là tác nhân xúc tác chủ yếu, gây nên hiện tượng biến chuyển về diện mạo, hình dáng của đồi cát. Có lẽ vì vậy mà Đồi Cát Bay mới có tên gọi như vậy, bay đi rồi tụ lại thành một người mới hoàn toàn.

Bên cạnh đó, Đồi Cát Bay còn hấp dẫn bởi cát đủ màu do mỏ sắt kiến tạo. Từ màu đỏ, trắng, trắng xám, đỏ đen đến cả màu hồng mộng mơ cũng xuất hiện. Tất cả tạo nên một Đồi Cát Bay không biết buồn chán bao giờ, thích thì đổi dạng, thích thì đổi màu như thể tắc kè hoa thu hút mọi ánh nhìn.

Không chỉ ngắm mà chơi ở Đồi Cát Bay Mũi Né còn rất đã nữa đó. Nếu là một người đam mê các trò chơi cảm giác mạnh thì nhất định phải thử các trò: trượt cát, đi xe địa hình, leo ngọn đồi cát ngắm biển, v.v. Còn không thì lấy máy ảnh ra và check-in ngay những tấm ảnh lung linh về khoe bạn khoe bè ngay nào!

2. Đồi cát trinh nữ - Bàu Trắng

Tiểu sa mạc bàu trắng
Du khách trải nghiệm bằng xe địa hình ở Bàu Trắng - Ảnh: Hải Tuân Travel

Bàu Trắng hay còn được gọi là Bàu Sen, đặc biệt hay bị gọi nhầm lẫn thành Đồi Cát Trắng Mũi Né, nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 65km về hướng Đông - Bắc. Chi tiết hơn, Bàu Trắng thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Được mệnh danh là Tiểu Sahara với những ngọn cát lúc xa lúc gần, điểm vào đó là bóng xanh thẳm của những hồ nước lớn nhỏ nở rộ sen khắp nơi. Nói không ngoa, Bàu Trắng cứ như ốc đảo thần tiên mà khi nhỏ ai cũng từng được đọc qua một lần trong các câu chuyện cổ tích.

Để đến Bàu Trắng, bạn có thể chọn xuất phát bằng 2 cách sau: một là đi xe từ trung tâm Mũi Né ra Hòn Rơm, cứ chạy dọc bãi biển khoảng 1h là đến nơi. Hai là đi từ quốc lộ 1A đến thị trấn Lương Sơn, đến ngã ba thì rẽ phải, đi thêm 18km sẽ đến.

Tại sao lại là Bàu Trắng mà không phải là Bàu Vàng, Bàu Đỏ? Bởi vì ở đây có một thứ mà không nơi nào có được, đó là những đồi cát trắng tinh trải dài khắp tầm mắt. Lúc trước, cát Bàu Trắng cũng có màu vàng nhưng do sự vun đắp của tự nhiên, nhất là từ nguồn nước hồ gột rửa, vì vậy cát mới dần sang màu trắng. Có lẽ mẹ thiên nhiên cũng biết Bàu Trắng cần gì, nên mới điểm tô thêm sắc trắng tinh khôi vào bức tranh vốn đã hữu tình của cát - nước - trời.

Đặc biệt, trong số những đồi cát ở Bình Thuận, Bàu Trắng đang sở hữu một cái tên nặng ký và vô cùng nổi bật, đồi cát Trinh Nữ. Những đụn cát trải dài bất tận đã vô tình làm hiện lên trong gió hình ảnh của một người con gái đang nằm nghiêng mình ngắm sen trong hồ. Sự trong veo của cát trắng dễ khiến người ta mơ tưởng xa xôi, đắm chìm trong vẻ đẹp lung linh của người con gái huyền bí ấy.

Bàu Trắng vẫn còn khá hoang sơ, hùng vĩ vì hầu như chưa có nhiều sự khai thác của con người. Đến nơi đây, bạn không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ốc đảo nổi tiếng Sahara mà còn có thể tham gia vào các trò chơi vô cùng thú vị. Từ nhẹ nhàng đến mạo hiểm như trượt ván cát, đua xe địa hình, đi xe Jeep, thuê thuyền ngắm sen, v.v..

3. Đồi cát Bắc Bình với những chiếc xe vàng cam

Đồi cát trắng Bắc Bình - Ảnh: Phùng Tuấn Bách
Đồi cát trắng Bắc Bình - Ảnh: Phùng Tuấn Bách

Là một địa điểm mới nổi gần đây, hình ảnh những chiếc xe đủ màu sắc trên dải cát vàng ươm nhanh chóng trở thành top những đồi cát ở Bình Thuận được giới trẻ săn đón nhất.

Không khó để bạn có thể tìm đến đồi cát trắng này, bởi nó nằm ngay trên cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Với những ai thích phượt, đi đây đi đó thì chắc hẳn cũng không xa lạ gì cung đường có khung cảnh hoành tráng này rồi nhỉ. Được một lần thả mình trên con xe băng băng qua những cồn cát khổng lồ, tận hưởng cái không khí nóng rát phả vào mặt thì còn gì thích bằng phải không nào?

Hiện tại, cung đường xuyên đồi cát Bắc Bình đã trở nên sinh động hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của những chiếc xe cam, xe xanh rực sáng cả một vùng. Dù nhỏ con và đôi lúc còn nằm lọt thỏm ngay giữa cái mênh mông của đồn cát, nhưng không vì vậy mà bạn có thể bỏ qua sắc vàng hút mắt của chiếc xe bán tải này được. Vốn đã độc lạ rồi mà chủ xe lại trang trí thêm các stickers dễ thương, giàu ý nghĩa nữa nên đã đi ngang qua thì nhất định phải dừng lại thăm thú mới được.

Vậy nên mới nói, những chiếc xe giải khát di động đã thành công trong việc tạo điểm nhấn cho những đồi cát mênh mông ở Bắc Bình. Nhờ thế, bạn mới được tận hưởng không khí của những xe bán tải bán đồ ăn di động vùng Texas, nước Mỹ xa xôi. Cùng với đó là menu đồ uống giải khát với mức giá siêu hạt dẻ, đa dạng sự lựa chọn như: dừa nguyên trái, các loại nước ngọt, trà đào, bánh, snack, v.v..

Ngoài ra, nơi này còn được ví như một studio thiên nhiên với 360 độ không góc chết. Chỉ cần đứng cạnh xe và cầm máy ảnh lên là bạn đã có ngay cho mình một tấm ảnh siêu xịn để khoe với bạn bè rồi. Còn không, bạn cũng có thể thuê ván trượt tại chỗ, đảm bảo khơi dậy lòng chinh phục và sự liều lĩnh của bạn vì sự khó chơi của nó đó.

4. Đồi cát Bình Thạnh - La Gàn

Đồi cát Bình Thạnh
Đồi cát Bình Thạnh - Ảnh: Fanpage La Gàn - Bình Thạnh Một Vùng Miền

Không được biết đến nhiều như 03 đồi cát ở trên, đồi cát Bình Thạnh hay còn được gọi là Đồi cát La Gàn nằm cạnh Đình Bình An và Lăng ông Nam Hải ở huyện Tuy Phong có vẻ đẹp riêng của mình. Đứng từ trên đồi, bạn sẽ thấy được bờ biển La Gàn uốn quanh nhấp nhô ghềnh đá, thúng thuyền đầy màu sắc, xóm làng ven biển bình yên và xa hơn là những cánh quạt gió khổng lồ.

Đồi cát La Gàn cách đây 05 năm vẫn còn hoang sơ. Mỗi mùa gió đến, đồi cát chập chồng ẩn hiện, màu sắc, hình dạng thay đổi theo thời gian khá thú vị. Hiện nay, đồi cát đã bị bị tác động, xâm hại bởi người dân địa phương nên cảnh quan tự nhiên ít nhiều bị thay đổi.

Rằm tháng Giêng hàng năm mỗi dịp Tết về huyện Tuy Phong đều tổ chức Giải đua vượt đồi cát Bình Thạnh. Đây là hội thao truyền thống của địa phương thu hút hàng trăm vận động viên tham gia.

Hy vọng, tương lai, chính quyền địa phương sẽ sớm có kế hoạch bảo tồn và phát triển đồi cát này thành điểm du lịch để thu hút du khách.

Trên đây là những đồi cát ở Bình Thuận mà bạn nhất định phải đến khám phá một lần trong đời. Đừng để tuổi trẻ của mình chỉ mãi đắm chìm trong công việc, mà hãy dành ra một ít thời gian để khám phá vẻ đẹp của cuộc sống này nhé!

Link nội dung: https://unie.edu.vn/con-cat-binh-thuan-a49291.html