Xe tay ga đang đi bị chết máy, chạy nóng lên cũng tắt máy… khiến bạn bực bội, khó chịu. Nhất là trong những lúc kẹt xe, hay di chuyển qua đường, sự cố này có thể gây nguy hiểm đến bạn. Để giải quyết được vấn đề này, bạn phải tìm ra đúng nguyên nhân dẫn đến tắt máy, đề không lên. Sau đó tìm hướng giải quyế nhằm khắc phục sớm giúp xe hoạt động ổn định. Nếu bạn muốn xử lý nhanh tình huống khi xe tay ga đang chạy bị tắt máy giữa đường thì đừng bỏ qua bài viết của cửa hàng phụ tùng xe máy Kim Thành dưới đây.
Bugi là một bộ phận nằm trong hệ thống đánh lửa, đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình khởi động xe. Nếu bugi hỏng, xe ga sẽ không thể khởi động được. Đây là nguyên nhân rất thường gặp khiến xe tay ga bị tắt máy giữa chừng và không thể khởi động lại.
Cách khắc phục: Nếu nguyên nhân xe tay ga đang chạy bị tắt máy xuất phát từ bugi, chủ xe có thể kiểm tra bugi xe máy bằng cách tháo rời bộ phận này ra để vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, sau một thời gian dài sử dụng xe, chủ xe nên thay mới bộ phận này dù xe vẫn đang vận hành bình thường để đảm bảo quá trình hoạt động ổn định.
Ở xe tay ga, chụp bugi được gắn vào đuôi của bugi thông qua lỗ có nẫy cài. Khi bộ phận nẫy cài bị tuột, bị mất hoặc hư hỏng, nắp chụp không thể gắn vào đuôi bugi. Lúc này bugi không thể bén lửa gây ra tình trạng động cơ chết máy.
Cách khắc phục: Nếu xảy ra tình trạng tắt máy do nắp chụp bugi bị tuột, bạn chỉ cần tiến hành cắm nắp chụp lại cho chắc vào bugi là được.
Cụm đánh lửa hay còn gọi là cụm IC thực hiện nhiệm vụ điều khiển mạch đánh lửa dẫn tới bugi tại thời điểm khởi động động cơ của xe. Khi cụm IC bị hỏng, điện nổ không thể tới được bugi dẫn đến động cơ không thể đốt xăng để khởi động sau đó.
Cách khắc phục: Cho xe đi kiểm tra và thay mới IC xe máy nếu bộ phận này hư hỏng nặng. Bạn nên chuẩn bị một cụm IC dự phòng. Để tránh bị tráo, bạn nên nhờ thợ chạy dây để giấu cụm IC ở một vị trí khó tìm trong xe.
Mobin là bộ phận có nhiệm vụ phóng điện qua đầu cực của bugi với nhiệt lượng cao, nhằm đốt nhiên liệu hỗ trợ động cơ hoạt động. Do đó, nếu bộ phận mobin hỏng đồng nghĩa bugi không có điện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe ga đang đi có thể bị tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục:Trong trường hợp mobin bị hỏng, chủ xe nên thay mới bộ phận này để xe có thể vận hành bình thường.
Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, nhiều tạp chất và cặn bẩn trong xăng có thể làm tắc bộ phận lọc. Khi đó, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng xe tay ga đang chạy bị tắt máy.
Cách khắc phục: Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng xe bị tắt máy do lọc xăng bị tắc, chủ xe có thể khắc phục tạm thời bằng cách tháo lọc xăng ra theo chiều thuận, sau đó dùng miệng thổi hơi vào lọc xăng theo chiều ngược lại. Nếu xe bị chết máy do ống dẫn xăng bị tắc, chủ xe tiến hành xúc rửa ống xăng cũng như vòi phun xăng để đảm bảo nhiên liệu có thể dễ dàng chảy xuống buồng đốt. Để xe có thể hoạt động lâu dài, việc thay lọc xăng hoặc ống xăng mới rất cần thiết để có thể hạn chế tình trạng tối thiểu xăng bị tắc. Đối với các trường hợp xe bị tắt máy do sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng, cần xả bỏ lượng xăng cũ và bơm xăng mới có chất lượng tốt hơn.
Tình trạng xe chết máy giữa chừng có thể xảy ra nếu bộ chế hòa khí bị bẩn hoặc bị hỏng. Lúc này, nhiên liệu không thể đi vào động cơ, đồng nghĩa với việc không thể diễn ra quy trình đốt cháy để động cơ hoạt động.
Cách khắc phục: Trong trường hợp tắt máy do bộ chế hòa khí, để sửa chữa bạn cần vệ sinh lại bình xăng con, đồng thời thực hiện căn chỉnh lượng nhiên liệu được đưa vào động cơ thông qua con ốc xăng gió trên lốc máy.
Bơm xăng làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu và năng lượng để động cơ có thể hoạt động, giúp xe vận hành ổn định trong suốt quá trình di chuyển. Tuy nhiên, nếu bơm xăng không hoạt động, quá trình cung cấp nhiên liệu này sẽ bị gián đoạn, dẫn đến xe bị tắt máy và không thể khởi động được sau đó.
Cách khắc phục: Nếu bơm xăng bị chết, bạn bắt buộc phải thay mới và lưu ý nên lựa chọn các hãng phụ tùng chính hãng để an tâm sử dụng.
Đường ống dẫn xăng, đường ống hút xăng bị rò rỉ hoặc hư hỏng khiến xăng không thể truyền đến bộ chế hòa khí để tạo ra được hỗn hợp nhiên liệu. Sự cố này dẫn đến tình trạng xe tay ga đang chạy tự nhiên tắt máy, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm.
Cách khắc phục: Nếu kiểm tra thấy xe bị chết máy do ống dẫn xăng bị hỏng bạn chỉ có thể mang xe ra trung tâm sửa chữa để thực hiện thông ống dẫn xăng hay loại bỏ cặn bên trong bình xăng.
Bộ phần xupap của xe máy bao gồm: xupap nạp và xupap thải. Trong đó, xupap nạp mở lối cho nhiên liệu có thể đi vào xi lanh, xupap thải mở đường cho khí thải thoát ra ngoài. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, muội than rơi vào miệng xupap khiến bộ phận này không thể đóng kín. Đây là lý do khiến xe tay ga bị chết máy hoặc tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Trường hợp xe tắt máy do xupap bị kênh hoặc kẹt, chủ phương tiện nên tiến hành sửa chữa bằng cách tháo bugi ra, đổ vào lỗ bugi một lượng nhỏ dầu nhớt, sau đó lắp lại như cũ và khởi động lại xe. Lúc này, nhớt sẽ hỗ trợ giải phóng muội than thoát ra ngoài và giúp xupap trở lại đúng vị trí.
Côn xe là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ nối hoặc cắt truyền động từ động cơ sang bánh xe. Trong một số trường hợp bộ côn của xe tay ga bị vỡ, bố ba càng vỡ ra gây kẹt cả côn trước và côn sau. Đây là một trong các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xe tay ga bị tắt máy.
Cách khắc phục: Đối với tình trạng xe tay ga bị tắt máy do bộ côn bị vỡ, chủ xe cần mang xe đến các cửa hàng phụ tùng uy tín để tiến hành thay thế bộ côn mới cho xe của mình.
Dầu nhớt là hỗn hợp được sử dụng để bôi trơn động cơ xe máy, giúp giảm lực ma sát giữa các chi tiết và tăng hiệu suất vận hành cho động cơ xe. Khi động cơ xe bị cạn nhớt thì không có chất để bôi trơn động cơ, nhiệt độ tăng cao dẫn đến bề mặt làm việc bị phá hủy. Bề mặt các chi tiết động cơ xe bị bó kẹt khiến chúng không thể hoạt động được. Sự cố này thường diễn ra trong lúc bạn đang di chuyển trên đường và sau đó động cơ nóng lên. Do đó, nếu không thay nhớt thường xuyên, xe tay ga sẽ xuất hiện tình trạng bị ì, không bốc hoặc dừng đột ngột trong lúc di chuyển.
Cách khắc phục: Đối với tình trạng xe tay ga bị tắt máy do động cơ cạn nhớt sau một thời gian hoạt động, chủ xe nên lưu ý thay nhớt thường xuyên. Theo khuyến cáo, sau 1.000km đầu tiên, xe bắt buộc phải được thay nhớt. Ở những lần tiếp theo, thời gian hợp lý để tiến hành thay nhớt là sau khi xe chạy được 2.000km đối với xe đời mới và từ 1.000 - 1.500 km đối với các dòng xe máy đời cũ. Tuy nhiên, mốc thời gian trên cũng có thể thay đổi tùy theo tuổi thọ của xe.
Xe hết xăng là một trong nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng xe tay ga đang chạy bị tắt máy giữa chừng. Người điều khiển xe có thể quan sát kim chỉ xăng đã chạm đến vạch E trên bảng đồng hồ xe hay chưa hoặc kiểm tra bằng cách mở nắp bình xăng.
Cách khắc phục: Nếu lý do khiến xe tay ga bị tắt máy đột ngột là do xe hết xăng, người lái xe chỉ cần đưa xe đến cây xăng gần nhất để nạp nhiên liệu cho phương tiện của mình.
Trên đây là những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục sự cố xe tay ga đang chạy bị tắt máy đột ngột. Với các sự cố như tắt máy giữa đường do các nguyên nhân đã tổng hợp ở trên, xe chết máy do xe bị ngập nước vào mùa mưa cũng khá nguy hiểm nếu như bạn đang chạy ở tốc độ cao, đường trơn trượt. Bạn cần phải hết sức chú ý để “chữa bệnh” cho xe kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
Link nội dung: https://unie.edu.vn/xe-tay-ga-dang-chay-bi-tat-may-a40799.html